Quảng Ngãi: Sẽ thu hồi các mỏ đất bán giá cao hơn mức đăng ký

16:21' - 16/08/2022
BNEWS Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho biết, các mỏ đất đã được chủ mỏ đăng ký giá với Sở Xây dựng nhưng thực tế bán cao hơn mức giá đã đăng ký thì sẽ bị thu hồi mỏ.

“Các mỏ đất đã được chủ mỏ đăng ký giá với Sở Xây dựng nhưng thực tế bán cao hơn mức giá đã đăng ký thì sẽ bị thu hồi mỏ”, đây là yêu cầu của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh tại cuộc họp giao ban Ủy ban nhân dân tỉnh ngày 15/8.

 

Trước đó, Ủy ban nhân dân tỉnh đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan đăng tải danh sách các tổ chức, cá nhân thuộc diện phải kê khai giá trên Trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng.

Đồng thời, tổ chức tiếp nhận hồ sơ kê khai giá của các tổ chức, cá nhân thuộc diện này. Các chủ mỏ đất phải nghiêm túc thực hiện kê khai giá gửi về Sở Xây dựng, Sở Tài chính và các cơ quan liên quan đúng theo quy định của pháp luật; niêm yết và thực hiện đúng mức giá đã kê khai trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh.

Qua công tác phối hợp kiểm tra của các đơn vị chức năng: Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường và Cục Thuế tỉnh đã phát hiện giữa giá mà các chủ mỏ đất cung cấp và giá đất trong hồ sơ thiết kế các dự án có sự chênh lệch nhau khá lớn. Giá chủ mỏ cung cấp dao động từ 40 - 50 nghìn đồng/m3 tùy theo chất lượng, cự ly vận chuyển từ mỏ đất đến công trình. Còn giá đất được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chỉ khoảng 25 - 35 nghìn đồng/m3. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều công trình khi thực hiện đã “vượt tổng mức đầu tư” phải xin điều chỉnh, gây khó khăn trong bố trí bổ sung vốn đầu tư.

Theo thống kê của Sở Xây dựng, toàn tỉnh hiện có 19/30 doanh nghiệp thực hiện kê khai giá đất. Trong đó có 2 doanh nghiệp kê khai giá đã được thẩm định và công bố giá. Có 4 doanh nghiệp đã báo cáo không thực hiện kê khai giá vì đang làm thủ tục đóng cửa mỏ. Còn lại 13 doanh nghiệp đã gửi hồ sơ kê khai giá nhưng chưa được công bố giá vì trong khi thẩm định, phần chi phí bồi thường, hỗ trợ trong hồ sơ kê khai được tính theo giá thỏa thuận của doanh nghiệp với người dân mà không tính theo các quy định về bồi thường của tỉnh khi nhà nước thu hồi đất.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, thời gian qua, công tác quản lý tài nguyên khoáng sản nói chung, các mỏ đất làm vật liệu đắp và san lấp phục vụ xây dựng các công trình nói riêng trên địa bàn tỉnh thực hiện chưa tốt, chưa chặt chẽ, bộc lộ rất nhiều hạn chế, dẫn đến phát sinh nhiều vướng mắc, cần phải chấn chỉnh triệt để tình trạng này trong thời gian tới.

Do đó, để phục vụ cho các dự án xây dựng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các dự án trọng điểm đang triển khai, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương rà soát hoạt động của các mỏ đất. Đối với các mỏ có giấy phép khai thác đã hết hiệu lực, yêu cầu thực hiện đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường.

Với các mỏ giấy phép còn hiệu lực thì triển khai thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật hiện hành về khoáng sản, đất đai, môi trường và các quy định khác có liên quan. Trường hợp các chủ mỏ không thực hiện đúng quy định, tham mưu cấp có thẩm quyền thu hồi giấy phép khai thác./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục