Quảng Ngãi tiêu hủy 21 hồ tôm vì bệnh đốm trắng

16:02' - 23/05/2020
BNEWS Ngày 23/5, UBND huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, cơ quan chức năng của huyện đã tiến hành tiêu hủy 21 hồ tôm của 11 hộ nuôi trên địa bàn xã Bình Dương và Bình Chánh vì bị bệnh đốm trắng.
Hiện nay, người dân đang tiếp tục xử lý nước và mặt hồ để chuẩn bị cho vụ thả tiếp theo.

Theo đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện chủ trì, phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện và UBND xã Bình Dương, UBND xã Bình Chánh thực hiện biện pháp tiêu hủy theo đúng quy trình kỹ thuật, khử trùng xung quanh khu vực nuôi và khu vực tiêu hủy; theo dõi và báo cáo biến động dịch tễ của bệnh trước, trong và sau khi tiêu hủy tại khu vực tiêu hủy và vùng nuôi liên quan để kịp thời xử lý khi có dịch xảy ra...

Toàn bộ số hồ tôm này là tôm thẻ chuân trắng được người dân thả nuôi trên 21 hồ tôm với tổng diện tích gần 50.000m2. Một số tôm ở đây bị bệnh chết và được chuẩn đoán do vi rút gây bệnh đốm trắng (WSSV) và vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus có gien gây bệnh hoại tử gan tụy cấp tính trên tôm (AHPND) gây ra.

Trước đó, từ ngày 20-28/4, nhận được điện báo của nhân viên khuyến nông – thú y xã Bình Dương và Bình Chánh về tình hình tôm nuôi bị bệnh chết không rõ nguyên nhân của 2 hộ/4 hồ nuôi tôm ở thôn Mỹ Huệ (xã Bình Dương) và thôn Mỹ Tân (xã Bình Chánh), Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, UBND xã Bình Dương, nhân viên khuyến nông – thú y xã đến ao nuôi kiểm tra.

Qua kiểm tra thấy tôm nuôi có các biểu hiện: tôm yếu, bỏ ăn, bơi lờ đờ, tấp mé, đỏ thân. Quan sát tôm lâm sàn có dấu hiệu điển hình: khối gan tụy dễ vỡ, ruột trống không chứa thức ăn, tỉ lệ chết có thể lên khá cao sau 3-5 ngày phát bệnh. Các hồ có tôm nuôi bị bệnh nằm trong khu vực liền kề nhau nên không lấy mẫu xét nghiệm vì có cùng các triệu chứng giống với các mẫu đã lấy trước đó. Các hộ này thả nuôi tôm thẻ chân trắng (nguồn giống tôm từ các tỉnh Bình Định, Ninh Thuận và Bình Thuận) từ ngày khoảng đầu tháng 3 đến ngày 7/4./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục