Quảng Ninh: Các chủ tàu du lịch bị đắm gặp khó sau bão số 3
Bão số 3 đổ bộ, Quảng Ninh nằm trong tâm bão chịu sức tàn phá khủng khiếp, dù đã chủ động ứng phó nhưng thiệt hại vẫn rất nặng nề. Trong số 269 phương tiện tàu, thuyền hoạt động tại địa bàn tỉnh bị đắm, chìm, có 28 tàu du lịch đưa khách tham quan vịnh Hạ Long. Đáng nói, số tàu này không nằm trong diện được hỗ trợ kinh phí trục vớt phương tiện, khó càng khó hơn.
Tại Cảng tàu Quốc tế Tuần Châu (thành phố Hạ Long) có hơn 20 tàu du lịch bị đắm đang chờ trục vớt. Nhiều chủ tàu hàng ngày ra đứng nhìn tài sản của mình chỉ còn lại là một đống phế liệu mà không khỏi xót xa.
Anh Nguyễn Đức Triệu (42 tuổi ở phường Hùng Thắng, thành phố Hạ Long) có 4 tàu đón khách du lịch tham quan vịnh Hạ Long thì có 3 chiếc bị đắm, mặc dù xác định vớt lên cũng không thể sửa chữa tái sử dụng, thậm chí còn mất thêm khoản chi phí lớn, khó khăn trong thuê đơn vị trục vớt tàu… nhưng vì trách nhiệm, vì đảm bảo an toàn bến đỗ, vệ sinh môi trường, anh Triệu và các chủ tàu vẫn cố tìm thuê đơn vị trục vớt.Anh Triệu chia sẻ, những tàu vỏ gỗ ngân hàng không cho vay vốn, nếu cho vay vốn phải mua bảo hiểm thân vỏ. Tuy nhiên, sau 3 năm mắc kẹt bởi dịch COVID-19, tàu nằm im, đến khi tái hoạt động thì chi phí bảo hiểm thân vỏ lớn, hầu như 95% các đơn vị không mua bảo hiểm thân vỏ, chỉ mua được bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Do vậy, khi có thiên tai, tài sản bị đánh chìm theo bão, nợ cũ chưa trả xong giờ lại phát sinh nợ mới.
Giá trị hiện tại của tàu khoảng từ 2-2,5 tỷ đồng/tàu. Giờ vớt lên chỉ còn cái xác, nếu bán đi cũng chỉ như bán sắt vụn, máy móc, thiết bị đều hỏng hết… Nếu sửa chữa cũng mất vài trăm triệu, rồi mua sắm lại trang thiết bị từ cái nhỏ nhất… ước tính giá trị sửa chữa lên đến 500 triệu đồng/tàu mới hoạt động trở lại được, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.
“Tàu du lịch chúng tôi hoạt động đóng thuế, phí đầy đủ, đóng góp vào thu ngân sách của tỉnh nhưng khi bị thiên tai, chúng tôi lại không được hỗ trợ. Chúng tôi mong muốn các cấp nghiên cứu và có chính sách hỗ trợ, về phía ngân hàng có chính sách giảm lãi hoặc giãn nợ; các đơn vị về thuế có thể miễn giảm thuế để các chủ tàu du lịch bị ảnh hưởng bởi bão vực dậy làm lại”, anh Triệu nói thêm.
Ghi nhận của phóng viên tại Cảng tàu Quốc tế Tuần Châu, mỗi ngày, các chủ tàu đều có mặt tại khu vực cảng, có một số chủ tàu đã cho nhân công cố gắng vớt lại một số áo phao, bàn ghế để vệ sinh lại với hy vọng tái sử dụng. Theo thống kê, đến ngày 28/9 đã có 11/28 tàu được trục vớt.
Ông Trần Văn Hồng, Chi hội trưởng Chi hội tàu du lịch Hạ Long, thông tin, cơn bão số 3 đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhiều tàu du lịch chở khách tham quan, lưu trú trên vịnh.
Để có thể khắc phục thiệt hại, chủ tàu cần phải thuê trục vớt tàu, lai dắt kéo về xưởng sửa chữa với chi phí thấp nhất từ 50 đến 480 triệu đồng đối với tàu vỏ gỗ; từ 350 triệu đến 1,5 tỷ đồng đối với tàu vỏ sắt.
Chưa kể chi phí sửa chữa tàu tham quan vỏ gỗ từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng; tàu tham quan vỏ sắt từ 5 đến 10 tỷ đồng; tàu lưu trú từ 10 đến 20 tỷ đồng. Một số tàu khả năng không khôi phục lại được, buộc phải thay thế, đóng mới.
Trong khi đa số các chủ tàu phải vay ngân hàng để đầu tư nhưng tài sản giờ vẫn ngâm trong nước, chưa biết số phận sẽ ra sao. Hiện tại họ vẫn phải đảm bảo nghĩa vụ tài chính với ngân hàng và các chính sách thuế, phí kèm theo tàu.
Đại diện Hiệp hội tàu du lịch và các doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch đề nghị UBND tỉnh có các giải pháp hỗ trợ, kết nối với các đơn vị trục vớt, sửa chữa, đóng mới để hỗ trợ doanh nghiệp; hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn, như: giãn, hoãn các khoản nợ, cho vay mới, giảm thuế theo quy định hiện hành của Nhà nước; hỗ trợ thủ tục pháp lý trong cấp giấy chứng nhận, đăng ký phương tiện…
Để tháo gỡ khó khăn cho nhóm đối tượng này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy đã có buổi gặp gỡ, lắng nghe tâm tư của các chủ tàu du lịch. Ông khẳng định, Đội tàu du lịch là một phần không thể tách rời trong mục tiêu khai thác hiệu quả, bền vững di sản, kỳ quan vịnh Hạ Long.
Ngay sau khi bão tan, tỉnh đã có nhiều giải pháp, chỉ đạo khắc phục toàn diện hậu quả, trong đó có tàu du lịch. Tuy nhiên, một số nội dung như hỗ trợ chi phí trục vớt tàu trong các quy định, chính sách Nhà nước chưa có điều mục này.
Với tính chất đặc thù, tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo, đề xuất Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn, bổ sung, mở rộng đối tượng hỗ trợ để các doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch có một phần chi phí trục vớt, khắc phục thiệt hại phương tiện thủy bị chìm, đắm do cơn bão số 3.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy thông tin thêm, tỉnh đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng đề nghị giãn, hoãn các khoản nợ, cho vay mới theo hình thức tín chấp.
Các tổ chức tín dụng vẫn đang triển khai các bước để hướng dẫn cụ thể cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu tiếp cận vốn. Các đơn vị khác cũng đã thực hiện các chính sách miễn thuế, giảm thuế theo quy định hiện hành của Nhà nước.
Trước đó, ngày 23/9/2024, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết số 42/2024/NQ-HĐND về một số biện pháp hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3 trên địa bàn.
Trong đó có hỗ trợ một phần chi phí trục vớt phương tiện sản xuất là tàu, thuyền có đăng ký tại tỉnh Quảng Ninh bị chìm do cơn bão số 3 thuộc đối tượng quy định tại Điều 1 Quyết định số 118/2007/QĐ-TTg ngày 25/7/2007 của Thủ tướng Chính phủ, với mức hỗ trợ từ 15-50 triệu đồng. Tuy nhiên, tàu du lịch lại không nằm trong số các đối tượng được hỗ trợ.
Tin liên quan
-
Đời sống
Chung tay khắc phục hậu quả bão số 3 tại Quảng Ninh
11:25' - 28/09/2024
Sau khi cơn bão số 3 đi qua, đã để lại những tổn thất nặng nề cho nhiều tỉnh, thành miền Bắc Việt Nam, với các địa phương như: Quảng Ninh, Hải Phòng.
-
Kinh tế tổng hợp
Quảng Ninh tập trung nguồn lực khôi phục lâm nghiệp sau bão số 3
10:30' - 27/09/2024
Sơ bộ tỉnh Quảng Ninh có gần 120.000 ha rừng bị thiệt hại do bão số 3. Là 1 trong những lĩnh vực bị thiệt hại nặng nhất, tỉnh và các ngành đưa ra nhiều cơ chế, chính sách để phục hồi sản xuất.
-
Đời sống
Quảng Ninh: Thị xã Quảng Yên "căng mình" dọn rác sau bão số 3
21:46' - 26/09/2024
Sau bão số 3 (Yagi), thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) phải đối mặt với ngổn ngang đổ nát; rác thải trôi dạt nhiều trên sông, biển, đặc biệt là từ hoạt động nuôi trồng thủy sản.
-
Kinh tế tổng hợp
Chia sẻ cùng Quảng Ninh khắc phục hậu quả bão số 3
16:13' - 24/09/2024
Ngay sau khi bão đi qua, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh đã chỉ đạo các đơn vị tạm thời khắc phục một số tài sản hư hỏng, dọn dẹp, vệ sinh cơ quan, trụ sở làm việc và bắt tay ngay vào công việc.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10'
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48'
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.
-
Thị trường
Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 10,3%
19:55' - 03/07/2025
Cục Hải quan cho biết tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng/2025 ước đạt 431,49 tỷ USD (tăng 16,0%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
-
Thị trường
Kết nối tiêu thụ vải thiều ở các doanh nghiệp khu công nghiệp Bắc Ninh
18:19' - 03/07/2025
Nhiều lô vải thiều đã được đưa đến doanh nghiệp, được bảo quản trong kho lạnh để bảo đảm chất lượng trước khi đưa đến người tiêu dùng.
-
Thị trường
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng gấp 3 lần
15:32' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 5.217 lô sầu riêng tươi với sản lượng gần 130.000 tấn.
-
Thị trường
Lotte Mart triển khai chương trình siêu khuyến mãi, giảm giá tới 50% nhiều sản phẩm
10:54' - 03/07/2025
Đây là chương trình khuyến mãi lớn lần đầu tiên có mặt tại Lotte Mart với hơn 6.000 mặt hàng giảm giá mạnh lên đến 50%.
-
Thị trường
Tiếp nhận hồ sơ rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sợi dài từ polyester
21:05' - 02/07/2025
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 31 tháng 7 năm 2025
-
Thị trường
Trang sức trở thành điểm sáng trên thị trường hàng xa xỉ Mỹ
14:28' - 02/07/2025
Chi tiêu cho trang sức xa xỉ trong tháng Năm đã tăng vọt 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái.