Quảng Ninh đề xuất 12 nhóm cơ chế, chính sách đặc thù đối với “đặc khu” Vân Đồn
Trong suốt thời gian của giai đoạn chuẩn bị - khởi động, toàn bộ kinh phí xây dựng đề án đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn cũng như xây dựng hạ tầng cơ sở, giao thông đều từ ngân sách địa phương và vốn đầu tư của các doanh nghiệp.
Từ năm 2012, Quảng Ninh đã nghiên cứu Đề án xây dựng đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn với thể chế vượt trội để tạo cực tăng trưởng và thử nghiệm đổi mới, hoàn thiện tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị. Song song với việc xây dựng Đề án, Quảng Ninh tích cực, chủ động nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách, thu hút các nguồn lực đầu tư, cải thiện căn bản hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, tạo sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước. Đến nay, Quảng Ninh đã thu hút được 55.100 tỷ đồng (tương đương 2,5 tỷ USD) từ các nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư vào Vân Đồn. Đặc biệt, Quảng Ninh đã lựa chọn Tập đoàn Sun Group là nhà đầu tư chiến lược để nhanh chóng triển khai các dự án động lực như Cảng hàng không quốc tế và dự án Khu du lịch phức hợp cao cấp có casino tại Vân Đồn. Đây là tiền đề, nền tảng quan trọng để đảm bảo thực hiện thành công đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn. Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên và duy nhất trong cả nước chủ động xin Trung ương cho phép tự bỏ tiền ngân sách địa phương và huy động vốn xã hội để đầu tư xây dựng đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng. Đây là tuyến cao tốc quan trọng đối với việc xây dựng “đặc khu” hành chính – kinh tế Vân Đồn, bởi nó tạo ra hệ thống giao thông đường bộ kết nối với giao thông quốc gia, quốc tế từ Hà Nội đi Hải Phòng, Hạ Long, Vân Đồn và ra cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Mới đây, Chính phủ cũng đã đồng ý chủ trương cho phép Quảng Ninh tiếp tục là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để huy động vốn và triển khai đầu tư đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, dự kiến tổng vốn đầu tư khoảng 16.000 tỷ đồng. Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh Vũ Văn Khánh cho biết: Đến quý I/2018, Quảng Ninh sẽ hoàn thành khoảng 85 km cao tốc từ Hải Phòng - Hạ Long – Vân Đồn. Phấn đấu triển khai và hoàn thành 80km đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Như vậy, đến năm 2020, tỉnh Quảng Ninh sẽ có gần 200km đường cao tốc. Hoàn thiện hạ tầng giao thông sẽ là tiền đề quan trọng giúp thu hút vốn đầu tư vào Vân Đồn làm nền tảng xây dựng thành công “đặc khu” hành chính – kinh tế. Tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh ngày 25/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ khẳng định, việc tiếp tục rà soát thể chế, chính sách cho Đặc khu hành chính - kinh tế nói chung và Vân Đồn nói riêng rất quan trọng. Phó trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh Hoàng Trung Kiên cho biết: Quảng Ninh đã đề xuất với Trung ương 12 nhóm cơ chế, chính sách đặc thù đối với “đặc khu” hành chính – kinh tế Vân Đồn. Đó là các nhóm chính sách về thuế, đất đai - bất động sản, tài chính – ngân sách, tiền tệ - ngân hàng, đầu tư – kinh doanh, quản lý – phát triển nguồn nhân lực, xuất nhập cảnh – quản lý cư trú, xuất nhập khẩu, nhà đầu tư chiến lược, hoạt động công nghệ cao, phát triển du lịch… Theo ông Kiên, các cơ chế, chính sách này được xây dựng dựa trên kinh nghiệm và xu hướng quốc tế với nguyên tắc tuân thủ pháp luật. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn cho biết, Quảng Ninh rất tự tin với đề án “Đặc khu” hành chính – kinh tế Vân Đồn. Những cơ chế chính sách vượt trội đang là vấn đề được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Để các nhà đầu tư không quá “sốt ruột “, tỉnh đã cơ bản hoàn thành Đề án để báo cáo Hội đồng thẩm định quốc gia. Khi các cơ chế, chính sách đặc biệt thông qua, Quảng Ninh hy vọng sẽ xây dựng thành công đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn trở thành đô thị biển đảo xanh, hiện đại, thông minh. Phấn đấu đến năm 2050, Vân Đồn trở thành vùng động lực phát triển, thành phố đáng sống với biểu tượng của thành phố xanh – tri thức, nằm trong nhóm dẫn đầu về thành phố xanh, kiến trúc độc đáo./.>> Vân Đồn hội tụ đủ các yếu tố thuận lợi để trở thành một “đặc khu” hành chính - kinh tế
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Vân Đồn hội tụ đủ các yếu tố thuận lợi để trở thành một “đặc khu” hành chính - kinh tế
16:54' - 01/11/2017
Vân Đồn có vị trí địa kinh tế, chính trị chiến lược quan trọng đối với trong nước và quốc tế, nằm trên đường trung chuyển chiến lược từ khu vực Đông Á xuống Đông Nam Á, ASEAN – Trung Quốc...
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV: Cần có Luật riêng cho đặc khu hành chính - kinh tế
14:33' - 01/11/2017
Chính phủ sẽ trình Quốc hội về dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt tại kỳ họp thứ 4, bên lề kỳ họp Quốc hội khóa XIV,phóng viên TTXVN đã trao đổi với đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội)
-
Kinh tế Việt Nam
Đặc khu hành chính - kinh tế đặc biệt cần có cơ chế tài chính về đầu tư
19:45' - 28/10/2017
Ngày 28/10, Đoàn công tác Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khóa XIV tổ chức khảo sát thực tế nhằm phục vụ thẩm tra dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt tại tỉnh Quảng Ninh.
-
Kinh tế & Xã hội
Cơ chế ưu đãi cho 3 đặc khu kinh tế có gì đặc biệt?
15:13' - 01/09/2017
Mục tiêu của Dự thảo này là nhằm tạo cơ sở pháp lý cho việc thành lập, phát triển, quản lý và hoạt động của ba đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương khắc phục các điểm ách tắc giao thông do mưa lũ tại Thái Nguyên
09:19'
Quốc lộ 3 đoạn qua tỉnh Thái Nguyên (các điểm đi trùng đường Hồ Chí Minh) còn 2 điểm tắc đường do sạt lở ta luy dương, sạt lở ta luy âm.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Việt Nam dự báo duy trì đà tăng trưởng tích cực trong giai đoạn 2025-2026
09:07'
Theo báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 9/2025 của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ duy trì đà tăng trưởng tích cực trong giai đoạn 2025-2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuẩn bị sẵn sàng thi công trở lại cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn sau mưa lũ
08:35'
Hiện Ban Điều hành Dự án cùng các nhà thầu đã chuẩn bị sẵn sàng sau hết mưa 1 - 2 ngày sẽ triển khai thi công ngay tại các vị trí đất cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp đột phá cho logistics xanh vùng Nam Bộ
08:28'
Để tạo động lực bứt phá của TP. Hồ Chí Minh và vùng Nam Bộ, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp đề xuất giải pháp tuyến đường sắt nhanh TP. Hồ Chí Minh – Cái Mép – Bàu Bàng – Cần Thơ.
-
Kinh tế Việt Nam
Đòn bẩy cho thương mại hóa sáng chế
08:18'
Với số lượng sáng chế tăng nhanh nhưng tỷ lệ thương mại hóa còn khiêm tốn, nhiều tài sản trí tuệ chưa được phát huy giá trị, đòi hỏi phải có khung pháp lý mạnh hơn đẻ thương mại hóa sáng chế.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm bắt đầu thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên
06:27'
Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao nước ta đã đến sân bay quốc tế Bình Nhưỡng, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Các gian hàng Hội chợ mùa Thu 2025 cần chú trọng tương tác với người tiêu dùng
21:57' - 08/10/2025
Chiều 8/10, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức Hội chợ mùa Thu 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Ban Chỉ đạo Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng và các sự kiện liên quan tại Việt Nam
21:46' - 08/10/2025
Thủ đô Hà Nội được Liên hợp quốc lựa chọn làm địa điểm tổ chức Lễ mở ký Công ước vào ngày 25 và 26/10/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chống tràn khẩn cấp tuyến đê Hà Châu, ứng phó với lũ đặc biệt lớn trên sông Cầu (Thái Nguyên)
20:58' - 08/10/2025
Ngày 8/10, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên về việc chống tràn khẩn cấp tuyến đê Hà Châu, ứng phó với lũ đặc biệt lớn trên sông Cầu.