Quảng Ninh đề xuất 12 nhóm cơ chế, chính sách đặc thù đối với “đặc khu” Vân Đồn
Trong suốt thời gian của giai đoạn chuẩn bị - khởi động, toàn bộ kinh phí xây dựng đề án đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn cũng như xây dựng hạ tầng cơ sở, giao thông đều từ ngân sách địa phương và vốn đầu tư của các doanh nghiệp.
Từ năm 2012, Quảng Ninh đã nghiên cứu Đề án xây dựng đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn với thể chế vượt trội để tạo cực tăng trưởng và thử nghiệm đổi mới, hoàn thiện tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị. Song song với việc xây dựng Đề án, Quảng Ninh tích cực, chủ động nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách, thu hút các nguồn lực đầu tư, cải thiện căn bản hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, tạo sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước. Đến nay, Quảng Ninh đã thu hút được 55.100 tỷ đồng (tương đương 2,5 tỷ USD) từ các nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư vào Vân Đồn. Đặc biệt, Quảng Ninh đã lựa chọn Tập đoàn Sun Group là nhà đầu tư chiến lược để nhanh chóng triển khai các dự án động lực như Cảng hàng không quốc tế và dự án Khu du lịch phức hợp cao cấp có casino tại Vân Đồn. Đây là tiền đề, nền tảng quan trọng để đảm bảo thực hiện thành công đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn. Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên và duy nhất trong cả nước chủ động xin Trung ương cho phép tự bỏ tiền ngân sách địa phương và huy động vốn xã hội để đầu tư xây dựng đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng. Đây là tuyến cao tốc quan trọng đối với việc xây dựng “đặc khu” hành chính – kinh tế Vân Đồn, bởi nó tạo ra hệ thống giao thông đường bộ kết nối với giao thông quốc gia, quốc tế từ Hà Nội đi Hải Phòng, Hạ Long, Vân Đồn và ra cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Mới đây, Chính phủ cũng đã đồng ý chủ trương cho phép Quảng Ninh tiếp tục là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để huy động vốn và triển khai đầu tư đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, dự kiến tổng vốn đầu tư khoảng 16.000 tỷ đồng. Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh Vũ Văn Khánh cho biết: Đến quý I/2018, Quảng Ninh sẽ hoàn thành khoảng 85 km cao tốc từ Hải Phòng - Hạ Long – Vân Đồn. Phấn đấu triển khai và hoàn thành 80km đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Như vậy, đến năm 2020, tỉnh Quảng Ninh sẽ có gần 200km đường cao tốc. Hoàn thiện hạ tầng giao thông sẽ là tiền đề quan trọng giúp thu hút vốn đầu tư vào Vân Đồn làm nền tảng xây dựng thành công “đặc khu” hành chính – kinh tế. Tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh ngày 25/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ khẳng định, việc tiếp tục rà soát thể chế, chính sách cho Đặc khu hành chính - kinh tế nói chung và Vân Đồn nói riêng rất quan trọng. Phó trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh Hoàng Trung Kiên cho biết: Quảng Ninh đã đề xuất với Trung ương 12 nhóm cơ chế, chính sách đặc thù đối với “đặc khu” hành chính – kinh tế Vân Đồn. Đó là các nhóm chính sách về thuế, đất đai - bất động sản, tài chính – ngân sách, tiền tệ - ngân hàng, đầu tư – kinh doanh, quản lý – phát triển nguồn nhân lực, xuất nhập cảnh – quản lý cư trú, xuất nhập khẩu, nhà đầu tư chiến lược, hoạt động công nghệ cao, phát triển du lịch… Theo ông Kiên, các cơ chế, chính sách này được xây dựng dựa trên kinh nghiệm và xu hướng quốc tế với nguyên tắc tuân thủ pháp luật. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn cho biết, Quảng Ninh rất tự tin với đề án “Đặc khu” hành chính – kinh tế Vân Đồn. Những cơ chế chính sách vượt trội đang là vấn đề được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Để các nhà đầu tư không quá “sốt ruột “, tỉnh đã cơ bản hoàn thành Đề án để báo cáo Hội đồng thẩm định quốc gia. Khi các cơ chế, chính sách đặc biệt thông qua, Quảng Ninh hy vọng sẽ xây dựng thành công đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn trở thành đô thị biển đảo xanh, hiện đại, thông minh. Phấn đấu đến năm 2050, Vân Đồn trở thành vùng động lực phát triển, thành phố đáng sống với biểu tượng của thành phố xanh – tri thức, nằm trong nhóm dẫn đầu về thành phố xanh, kiến trúc độc đáo./.>> Vân Đồn hội tụ đủ các yếu tố thuận lợi để trở thành một “đặc khu” hành chính - kinh tế
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Vân Đồn hội tụ đủ các yếu tố thuận lợi để trở thành một “đặc khu” hành chính - kinh tế
16:54' - 01/11/2017
Vân Đồn có vị trí địa kinh tế, chính trị chiến lược quan trọng đối với trong nước và quốc tế, nằm trên đường trung chuyển chiến lược từ khu vực Đông Á xuống Đông Nam Á, ASEAN – Trung Quốc...
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV: Cần có Luật riêng cho đặc khu hành chính - kinh tế
14:33' - 01/11/2017
Chính phủ sẽ trình Quốc hội về dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt tại kỳ họp thứ 4, bên lề kỳ họp Quốc hội khóa XIV,phóng viên TTXVN đã trao đổi với đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội)
-
Kinh tế Việt Nam
Đặc khu hành chính - kinh tế đặc biệt cần có cơ chế tài chính về đầu tư
19:45' - 28/10/2017
Ngày 28/10, Đoàn công tác Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khóa XIV tổ chức khảo sát thực tế nhằm phục vụ thẩm tra dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt tại tỉnh Quảng Ninh.
-
Kinh tế tổng hợp
Cơ chế ưu đãi cho 3 đặc khu kinh tế có gì đặc biệt?
15:13' - 01/09/2017
Mục tiêu của Dự thảo này là nhằm tạo cơ sở pháp lý cho việc thành lập, phát triển, quản lý và hoạt động của ba đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Dừng sử dụng vốn ODA của Ngân hàng Tái thiết Đức cho dự án metro Bến Thành - Tham Lương
21:24' - 07/07/2025
Sau khi dừng sử dụng vốn ODA, dự án dự kiến chuyển sang đầu tư công từ ngân sách thành phố và bổ sung quy mô (bao gồm công trình kết nối đồng bộ tuyến metro số 1, số 2 tại ga Trung tâm Bến Thành).
-
Kinh tế Việt Nam
Mở rộng đoạn cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành theo công trình khẩn cấp
19:40' - 07/07/2025
Dự án mở rộng đường cao tốc đoạn Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành có phạm vi đầu tư mở rộng tuyến có tổng chiều dài gần 22km.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm tại Công ty ZHolding vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương theo dõi
18:47' - 07/07/2025
Chiều 7/7, tại Hà Nội, Ban Nội chính Trung ương tổ chức họp báo thông báo kết quả Phiên họp thứ 28 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Kịp thời phát hiện, xử lý các sai phạm liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy
16:52' - 07/07/2025
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu kịp thời xử lý dứt điểm các vụ án tham nhũng, lãng phí, tiêu cực còn tồn đọng trước thềm Đại hội XIV, tập trung hoàn thiện thể chế, thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý.
-
Kinh tế Việt Nam
Huế tăng trưởng cao nhất khu vực Bắc Trung Bộ
16:27' - 07/07/2025
Theo Chi cục Thống kê thành phố Huế, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 tháng đầu năm 2025 trên địa bàn tăng 9,39% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Khu vực dịch vụ dẫn đầu tăng trưởng tại Tuyên Quang
16:16' - 07/07/2025
Ngày 7/7, Chi cục Thống kê tỉnh Tuyên Quang thông tin, tốc độ tăng trưởng GRDP (giá so sánh năm 2010) trên địa bàn tỉnh tăng 7,79% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảng giá đất mới: Cần kiểm soát để tránh gây “sốc” cho thị trường
16:02' - 07/07/2025
Khi các địa phương triển khai xây dựng bảng giá đất mới, giá đất sẽ biến động với biên độ lớn tùy từng vùng, ảnh hưởng trực tiếp đến giá nhà ở và thị trường bất động sản nói chung.
-
Kinh tế Việt Nam
Gần 16.000 nhân lực, thiết bị thi công sân bay Long Thành
15:55' - 07/07/2025
Ngày 7/7, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết, hiện trên công trường sân bay Long Thành các đơn vị huy động gần 16.000 nhân lực, thiết bị triển khai hàng trăm mũi thi công các hạng mục.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị AIIB hỗ trợ các dự án phát triển hạ tầng Việt Nam
14:37' - 07/07/2025
Ngày 6/7 (giờ địa phương), nhân dịp dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB) Kim Lập Quần.