Quảng Ninh không đánh đổi sức khỏe con người để phát triển du lịch

12:34' - 18/02/2020
BNEWS Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết Quảng Ninh không đánh đổi sức khỏe con người song vẫn duy trì phát triển kinh tế, xã hội với phương châm bảo đảm an toàn chống dịch.
Tại cửa khẩu Móng Cái, cán bộ Kiểm dịch Y tế Quốc tế Quảng Ninh tăng cường giám sát khách nhập cảnh. Ảnh: TTXVN phát

Tại cuộc họp bàn phương án đón tàu biển quốc tế trong thời kỳ dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu đưa ra thông điệp: Quảng Ninh không đánh đổi sức khỏe con người song vẫn duy trì phát triển kinh tế, xã hội với phương châm bảo đảm an toàn chống dịch.

Theo Chỉ thị số 32-CT/TU ngày 30/1/2020 của Tỉnh ủy Quảng Ninh về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, tỉnh sẽ không đón khách từ các tàu đến, đi qua vùng dịch. Đối với tàu đến từ các vùng khác an toàn, Quảng Ninh sẽ xây dựng quy trình cụ thể, chi tiết trong tổ chức đón tiếp.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng cần cập nhật cụ thể lịch trình, thời gian dự kiến cập cảng của các tàu. Trên cơ sở đó, Sở Du lịch và Biên phòng tỉnh chuẩn bị phương án đón tiếp theo quy định pháp luật.

Cụ thể, các tàu phải thông báo kế hoạch, lịch trình, danh sách khách du lịch đăng ký lên bờ chậm nhất 24 giờ trước khi có để xuất cập cảng.

Các đơn vị liên quan phải chuẩn bị chu đáo các điều kiện kiểm soát tối đa, đảm bảo an toàn tuyệt đối khi đón tiếp du khách; đánh số và lập danh sách chi tiết đối với các tàu, xe, hướng dẫn viên đưa khách tham quan vịnh Hạ Long và các điểm du lịch tại tỉnh... trên cơ sở đó, cần có phương án tổ chức chung của tỉnh.

Liên quan đến việc phòng chống dịch từ các tàu biển du lịch quốc tế, để bảo vệ cộng đồng, ngay sau khi có thông tin tàu du lịch biển Diamond Princess, từng ghé thăm vịnh Hạ Long, bị cách ly tại Nhật Bản khi phát hiện trên tàu có nhiều người nhiễm COVID-19, Quảng Ninh đã tạm dừng hoạt động để tiến hành tiêu độc, khử trùng đối với 40 tàu du lịch tiếp xúc với tàu Diamond Princess và kiểm tra sức khỏe các nhân viên có tiếp xúc với hành khách trên con tàu này.

Ngoài ra, khoảng 300 người từng tiếp xúc với khách du lịch trên tàu Diamond Princess đã được cách ly tại cơ sở y tế hoặc ở nhà riêng để giám sát đảm bảo tuyệt đối an toàn trong phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh tiếp tục triển khai các biện pháp phát hiện, tăng cường kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, cảng hàng không, cảng biển không để dịch bệnh nguy hiểm xâm nhập vào địa bàn.

Đơn vị chức năng tăng cường thêm một số chốt trạm ở các địa điểm tập trung đông người, cửa ngõ ra vào thành phố biên giới Móng Cái… để kiểm tra thân nhiệt bằng hệ thống đo thân nhiệt từ xa nhằm sàng lọc, phát hiện sớm những người nghi ngờ nhiễm bệnh; đồng thời chuẩn bị các điều kiện để phối hợp tốt với các lực lượng chức năng trong hoạt động thông quan hàng hóa, xuất nhập cảnh khi có chỉ đạo của tỉnh.

Quảng Ninh tiếp tục củng cố, điều hành hiệu quả hoạt động của 16 đội “Đáp ứng nhanh với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm và các sự kiện y tế công cộng”, trong đó 2 đội tuyến tỉnh và 14 đội của các địa phương; trang bị đầy đủ máy móc, hóa chất, thuốc men, thường trực 24/24 giờ khi có dịch nguy hiểm xảy ra trên địa bàn, cũng như tổ chức điều tra, xử lý ngay khi dịch mới phát sinh, không để dịch lan rộng ra cộng đồng…

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, dự báo quý I/2020, lượng khách du lịch đến Quảng Ninh sẽ giảm đáng kể. Cụ thể, so với cùng kỳ năm trước, khách du lịch đến từ thị trường Trung Quốc và Đông Bắc Á sẽ giảm khoảng 80%; thị trường Tây Âu, Bắc Mỹ, Australia giảm ở mức gần 30%, khách nội địa dự báo giảm tới 70%.

Trước những khó khăn này, ngành Du lịch Quảng Ninh xác định giải pháp tìm kiếm thị trường khách mới bù cho lượng khách bị sụt giảm; tăng cường kích cầu, thu hút, quảng bá, xúc tiến du lịch. Đồng thời, trong giai đoạn khó khăn do dịch, các doanh nghiệp du lịch tập trung tái cơ cấu, đầu tư, đào tạo lại nhân lực, chỉnh trang cơ sở vật chất của cơ sở lưu trú…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục