Du lịch Khánh Hòa tìm giải pháp vượt qua tác động của dịch COVID-19

12:03' - 18/02/2020
BNEWS Bí thư Tỉnh ủy giao ngành Du lịch làm đầu mối, tổng hợp, đánh giá tác động của dịch COVID-19 trong thời gian qua và cả trong thời gian tới, qua đó tham mưu UBND tỉnh đề xuất các nhóm giải pháp hỗ trợ.
Một nhóm du khách tại khu di tích Tháp Bà Ponagar ngày 5/2. Ảnh: Tiên Minh - TTXVN

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (dịch COVID-19) đã tác động đến du lịch Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tỉnh Khánh Hòa đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và bước đầu đã đạt hiệu quả rõ rệt.
Ông Nguyễn Đình Thoan, Phó Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa cho biết: Ngoài một trường hợp dương tính với COVID-19 được điều trị khỏi và đã xuất viện ngày 4/2, kể từ ngày 9/1 đến nay, các cơ sở y tế tỉnh Khánh Hòa đã cách ly và theo dõi, xét nghiệm hơn 80 trường hợp.
Thông tin mới nhất của Sở Y tế Khánh Hòa, đến ngày 17/2, kết quả xét nghiệm cho thấy tất cả đều âm tính với COVID-19, không còn trường hợp phải thực hiện biện pháp cách ly. Cùng ngày, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 diễn ra ở Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, tỉnh Khánh Hòa đã đủ điều kiện để công bố hết dịch.
Ông Nguyễn Khắc Định, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa đã trực tiếp làm việc với Sở Du lịch Khánh Hòa và chỉ đạo các giải pháp để ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh vượt qua thời kỳ khó khăn. Bí thư Tỉnh ủy giao ngành Du lịch làm đầu mối, tổng hợp, đánh giá tác động của dịch COVID-19 trong thời gian qua và cả trong thời gian tới, qua đó tham mưu UBND tỉnh đề xuất các nhóm giải pháp để hỗ trợ du lịch và các ngành dịch vụ.
Hiện các điểm tham quan, khu di tích, danh lam thắng cảnh của Khánh Hòa vẫn mở cửa bình thường cùng với việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho du khách. Theo khảo sát sơ bộ, lượng du khách Nga vốn nằm vị trí thứ 2 sau Trung Quốc trong bảng thống kê khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa vẫn giữ được sự ổn định từ đầu năm đến nay. 

Đại diện Anex Việt Nam - đơn vị chuyên đưa khách Nga đến Việt Nam cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, doanh nghiệp này đưa hơn 70.000 lượt du khách Nga đến Nha Trang - Khánh Hòa. Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh cũng cho hay, hiện nay, mỗi ngày có khoảng 16-17 chuyến bay từ các thành phố của Hàn Quốc như: Seoul, Busan, Daegu đưa du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Khánh Hòa. Đây chính là thị trường khách du lịch quốc tế xếp thứ 3 tại địa phương.

Các bác sĩ thường xuyên trao đổi tình hình sức khỏe với bệnh nhân nghi nhiễm nCoV, được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: TTXVN phát

Ngay từ đầu năm, tỉnh Khánh Hòa đã đưa ra kế hoạch thực hiện chương trình hành động ngành Du lịch trong năm 2020, với mục tiêu tổng quát là tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định, bền vững các chỉ tiêu phát triển du lịch theo đúng định hướng của Tỉnh ủy Khánh Hòa về thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Theo đó, Khánh Hòa đưa ra những mục tiêu phấn đấu cụ thể, là đạt doanh thu du lịch trên 29 nghìn tỉ đồng, tăng khoảng 7,6%; tổng lượt khách lưu trú trên 7,3 triệu lượt, tăng khoảng 5,14%, trong đó khách quốc tế đạt 3,9 triệu lượt, tăng 9,55% so với năm 2019...
Theo kế hoạch này, Khánh Hòa tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả chủ trương, mục tiêu và giải pháp phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, sớm hoàn thiện và ban hành chiến lược phát triển du lịch nhằm phát huy thế mạnh sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo có sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh cao, đa dạng thị trường khách du lịch.

Bên cạnh đó, Khánh Hòa xem trọng việc thu hút vốn xã hội hóa, ưu tiên tập trung nguồn lực, sử dụng tài nguyên cho phát triển đa dạng sản phẩm du lịch; trong đó, tập trung kêu gọi đầu tư kinh doanh du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng...

Khánh Hòa tiếp tục kiện toàn, cơ cấu tổ chức và nâng cao năng lực các cơ quan liên quan trong quản lý nhà nước về du lịch; thực hiện hiệu quả công tác liên kểt, hợp tác phát triển du lịch, gắn kết du lịch Khánh Hòa với các tỉnh duyên hải miền Trung nhằm tạo ra sản phẩm mang tính đồng bộ, độc đáo, phát huy được tiềm năng du lịch vùng.../.
>> Dịch do virus Corona: Nỗi lo từ những con tàu 5 sao

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục