Quảng Ninh lên phương án khắc phục thiếu điện mùa nắng nóng

14:40' - 21/03/2024
BNEWS Chuẩn bị bước vào mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã khẩn trưởng triển khai các giải pháp nâng cấp hệ thống lưới điện để có thể vận hành an toàn, nhằm phục vụ nhân dân tốt nhất.

Khắc phục tình trạng thiếu điện cục bộ, cắt giảm luân phiên trong mùa nắng nóng tới đây, ngay từ đầu năm 2024, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã tính toán chi tiết phụ tải trong mùa nắng nóng, xây dựng phương án và đưa ra kịch bản thiếu hụt công suất ở các mức từ 5-50%.

 

Tại mỗi kịch bản đều đưa ra những dạng phụ tải cần tiết giảm theo các thiếu hụt công suất. Dự kiến, tổng công suất có thể tiết giảm luân phiên trong toàn tỉnh đạt khoảng 397,6MW, tương ứng với mức thiếu hụt 30% công suất so với công suất cực đại dự báo (1.284MW).

Từ giữa tháng 3 đến nay, Công ty Điện lực Quảng Ninh tiến hành cắt điện luân phiên trên địa bàn thành phố Hạ Long để vận hành an toàn, sửa chữa, nâng cấp hệ thống chuẩn bị hệ thống an toàn đảm bảo phục vụ nhân dân khi vào mùa nắng nóng 2024.

Năm 2024, Công ty Điện lực Quảng Ninh được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc giao 12 công trình chống quá tải mùa hè, trong đó xây dựng mới, cải tạo gần 15km đường dây trung thế; xây dựng mới, cải tạo trên 190km đường dây hạ thế; xây dựng mới 46 trạm biến áp phân phối với tổng công suất 15,160MVA. Đối với những dự án này, công ty đã yêu cầu nhà thầu lập tiến độ thi công chi tiết từng ngày và cam kết hoàn thành đúng tiến độ, định kỳ báo cáo tiến độ và các vướng mắc, khó khăn để có biện pháp phối hợp xử lý.

Tính đến trung tuần tháng 3, khối lượng các công trình đạt khoảng 80% và đang được gấp rút triển khai thi công, đảm bảo đóng điện trước ngày 31/3/2024 đúng theo kế hoạch được giao.

Phía Công ty Điện lực Quảng Ninh thông tin, việc triển khai các dự án lưới điện gặp rất nhiều khó khăn, vì vậy, để các dự án về đích đúng tiến độ, các sở, ngành, địa phương phối hợp với ngành điện trong việc thực hiện thỏa thuận hướng tuyến, bồi thường giải phóng mặt bằng và các nhiệm vụ có liên quan.

Đặc biệt, tổ chức cắm mốc cho các dự án lưới điện từ 110kV trở lên đã có trong “Phương án phát triển kết cấu hạ tầng mạng lưới cấp điện tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050” để tránh chồng chéo giữa quy hoạch mạng lưới điện và các quy hoạch khác. Mặt khác, trong quá trình đấu nối đường dây, nghiệm thu đóng điện, đơn vị sẽ phải thực hiện cắt điện có kế hoạch.

Theo số liệu tính toán của Công ty Điện lực Quảng Ninh, mùa nắng nóng năm 2024 dự báo phụ tải đạt 1.250MW (tăng khoảng 200MW so với năm 2023).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục