Quảng Ninh nghiên cứu đề xuất sử dụng cát nước mặn phục vụ san lấp

14:26' - 15/03/2024
BNEWS Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh vừa chỉ đạo, yêu cầu nghiên cứu đề xuất Bộ Giao thông Vận tải để tỉnh thí điểm sử dụng cát nước mặn phục vụ san lấp thay thế cát sông tại một số dự án.
Trước khó khăn về việc thiếu nguồn vật liệu thi công các dự án hạ tầng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy vừa có chỉ đạo, yêu cầu các sở, ngành và địa phương liên quan nghiên cứu đề xuất Bộ Giao thông Vận tải để tỉnh Quảng Ninh thí điểm sử dụng cát nước mặn phục vụ san lấp thay thế cát sông tại một số dự án.

Quảng Ninh tập trung rà soát, phối hợp đẩy nhanh giải quyết các hồ sơ pháp lý để cấp phép sớm cho các mỏ đất trong quy hoạch trên cơ sở tuân thủ tuyệt đối các quy định của pháp luật. Đồng thời truyền đi thông điệp tỉnh sẽ thu hồi đối với các mỏ đất được cấp quyền khai thác, khoanh định phục vụ các dự án đầu tư công nếu chủ đầu tư các mỏ không làm được hoặc cản trở, gây ách tắc trong quá trình vận chuyển thi công các dự án.
 

Năm 2024, tổng vốn đầu tư công của tỉnh Quảng Ninh là hơn 14.280 tỷ đồng; trong đó từ ngân sách địa phương 13.849,9 tỷ đồng, ngân sách trung ương phân bổ 430,7 tỷ đồng. Theo báo cáo của các Ban quản lý dự án chuyên ngành trực thuộc tỉnh, tiến độ thi công và giải ngân nguồn vốn đầu tư công nhiều dự án hạ tầng giao thông đang bị chậm so với kế hoạch đặt ra; trong đó, nguyên nhân lớn nhất là về nguồn vật liệu san lấp là cát và đất. Đặc biệt tại các dự án: Đường ven sông đoạn từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến đường tỉnh 338; đường ven sông đoạn từ đường tỉnh 338 đến cổng tỉnh và dự án đường nối cầu Bến Rừng.

Hiện đang có mỏ đất Trới tại thành phố Hạ Long và mỏ Bắc Sơn tại thành phố Uông Bí hoàn thành thủ tục để khai thác, tuy nhiên công suất khai thác mỏ khó đảm bảo cung cấp đủ đối với các dự án cùng một lúc.

Đối với nguồn đất đắp loại K95, K98 mới đáp ứng được 3,7 triệu m3 trên nhu cầu trên 6,6 triệu m3, tương đương 55,6% nhu cầu của các dự án.

Nhu cầu sửa dụng đất đá để san lấp mặt bằng các dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hàng năm rất lớn, khoảng 130 triệu m2/năm. Trong khi đó, các mỏ đất đồi tại địa phương chỉ đáp ứng khoảng 25% tổng nhu cầu trên địa bàn. Từ cuối năm 2022, Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng ý cho phép Tập đoàn công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam thu hồi, sử dụng đất, đá thải tại bãi thải trong quá trình khai thác than tại mỏ Suối Lại để làm vật liệu san lấp cho các dự án công trình trên địa bàn Quảng Ninh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục