Quảng Ninh thu hút 1 tỷ USD vốn FDI trong quý I là khả thi

11:25' - 23/02/2024
BNEWS Từ đầu năm đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã thu hút được 8 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh với tổng số vốn gần 478 triệu USD.

Theo kế hoạch, hơn một tháng còn lại quý I/2024 sẽ có thêm 7 nhà đầu tư đến từ Hoa Kỳ, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) đầu tư vào Quảng Ninh.

Như vậy mục tiêu đạt 1 tỷ USD vốn FDI ngay trong quý I/2024 là khả thi, kỳ vọng tạo sự bức phá mới trong thu hút đầu tư ở Quảng Ninh.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã thu hút được 8 dự án FDI. Ảnh minh họa: Danh Lam – TTXVN

Mới đây nhất, ngày 21/2, Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng mức đầu tư trên 330 triệu USD.

Đó là dự án tấm silic đơn tinh thể và thanh silic đơn tinh thể quang điện Gokin Solar Hải Hà Việt Nam tại Khu công nghiệp Texhong Hải Hà (huyện Hải Hà) của chủ đầu tư là Công ty Gokin Solar tới từ Hong Kong (Trung Quốc).

 

Dự án có tổng mức đầu tư 274,8 triệu USD, công suất thiết kế gần 1,4 tỷ sản phẩm/năm. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành các hạng mục đầu tư hạ tầng và đi vào hoạt động trong tháng 10/2025.

Dự án thứ hai là dự án sản xuất vòng bi, thiết bị chuyển động tuyến tính tại Khu công nghiệp Sông Khoai (Amata), thị xã Quảng Yên của Công ty Trách nhiệm hữu hạn IKO Thompson Việt Nam, có công suất thiết kế 930 tấn sản phẩm/năm, tổng mức đầu tư 57 triệu USD. Dự kiến tháng 1/2026, giai đoạn 1 của dự án sẽ đi vào hoạt động.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 20-NQ/TU (ngày 27/11/2023) "Về phương hướng nhiệm vụ năm 2024” đã xác định, thu hút đầu tư nói chung, FDI nói riêng là động lực chính để đảm bảo tăng trưởng với mục tiêu phấn đấu tổng vốn FDI đạt trên 3 tỷ USD.

Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh, ông Phạm Xuân Đài cho biết, Ban Quản lý Khu kinh tế đã ban hành kế hoạch, chương trình theo chuyên đề liên quan; thành lập tổ công tác đặc biệt hỗ trợ các doanh nghiệp; tổ chức làm việc cụ thể với từng chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp để rà soát, đánh giá khả năng đáp ứng; xác định, phân bổ chỉ tiêu thu hút đầu tư trong từng tháng, quý; đẩy mạnh phối hợp với các sở, ngành và các địa phương để chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết, nhất là mặt bằng, hạ tầng, nguồn nhân lực.

Năm 2023, tỉnh Quảng Ninh đã có bước đột phá mạnh mẽ trong thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách. Ảnh minh họa: Danh Lam – TTXVN

Tỉnh Quảng Ninh đã đa dạng hóa đối tác, hình thức đầu tư, đã nhận định chính xác từ xa, từ sớm bối cảnh, tình hình chung của quốc tế và khu vực để có kế hoạch, chiến lược bài bản cho sự bứt phá mới trong thu hút đầu tư.

Cùng đó, tận dụng lợi thế là địa phương đầu tiên được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030; 6 năm liên tiếp (2017-2022) giữ vị trí quán quân về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh - PCI; sở hữu hạ tầng giao thông đồng bộ, đa dạng nhất miền Bắc cùng các giải pháp trong nâng cao chất lượng điều hành chính quyền, cải cách hành chính, chuyển đổi số, đồng hành cùng doanh nghiệp…

Năm 2023, tỉnh Quảng Ninh đã có bước đột phá mạnh mẽ trong thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách, với tổng vốn thu hút đạt gần 5 tỷ USD; trong đó thu hút FDI đạt trên 3,1 tỷ USD, là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI.

Đến nay, tỉnh đã có gần 200 doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn đầu tư gần 14 tỷ USD. Các doanh nghiệp FDI, chủ yếu là các dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục