Quảng Trị: Phân lô bán đất nền ngay ở vùng… nguy cơ sạt lở cao

15:26' - 20/04/2021
BNEWS Thời gian gần đây trên địa bàn huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị rộ lên tình trạng phân lô bán đất nền nông thôn.

Trong đó, đáng chú ý có tình trạng phân lô bán đất nền ngay ở vùng thấp trũng thường xuyên ngập lụt, nguy cơ sạt lở cao do nằm sát bờ sông Hiếu. 

Vợ chồng ông Lê Phổ (sinh năm 1941) và bà Nguyễn Thị Triêm (sinh năm 1946), thôn Lâm Lang 2, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ có tổng diện tích 4.646 m2 đất; trong đó 200 m2 đất ở nông thôn, 4.446 m2 còn lại là đất trồng cây hàng năm khác.

Ngày 4/11/2019, UBND huyện Cam Lộ có quyết định số 2378/QĐ-UBND cho phép ông Lê Phổ và bà Nguyễn Thị Triêm chuyển mục đích sử dụng 2.700 m2 đất trồng vào mục đích đất ở nông thôn.

Sau khi chuyển đổi xong 2.700 m2 đất trồng sang đất ở nông thôn, gia đình đã chuyển nhượng cho một người khác và toàn bộ diện tích đất này được chia làm 18 lô đất, tạo thành khu dân cư ngay sát bờ sông Hiếu rồi rao bán.
Sau khi biết sự việc, UBND xã Cam Thủy có Tờ trình số 58/TTr-UBND gửi UBND huyện Cam Lộ, Phòng Tài nguyên và Môi trường và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Cam Lộ đề nghị xem việc thẩm định trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn xã Cam Thủy.
Cụ thể, UBND xã Cam Thủy đề nghị xem xét việc thẩm định đối với trường hợp chuyển mục đích đất trồng cây hàng năm khác sang đất ở nông thôn của ông Lê Phổ và bà Nguyễn Thị Triêm.

Bởi đây là vùng đất nằm sát bờ sông Hiếu thuộc vùng thấp trũng thường xuyên bị ngập lũ sâu, có nguy cơ sạt lở cao, để đảm bảo việc xây dựng nhà ở của người dân khỏi bị ảnh hưởng sạt lở cũng như bị ngập lũ vào mưa bão.

UBND xã Cam Thủy trình UBND huyện Cam Lộ, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Cam Lộ xem xét thẩm định việc chuyển đổi mục đích của ông Lê Phổ và bà Nguyễn Thị Triêm để tránh bị ảnh hưởng sau này.
Tuy nhiên, kiến nghị của UBND xã Cam Thủy không được các cấp có thẩm quyền huyện Cam Lộ xem xét điều chỉnh nên một khu dân cư nằm sát bờ sông Hiếu thuộc vùng thấp trũng và có nguy cơ sạt lở cao được hình thành.

Ghi nhận vào khoảng giữa tháng 4/2021 cho thấy, tất cả những lô đất trong khu dân cư này đều chưa làm nhà ở. Tiếc đất để hoang, người dân địa phương tận dụng trồng ngô, lạc phủ kín những lô đất và cách những lô đất này không xa là bờ sông Hiếu đang bị sạt lở khi nhiều cây tre đã bị đổ xuống lòng sông.
Chủ tịch UBND xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ Lê Nhật Tiên cho biết: Thời gian gần đây, tình trạng phân lô bán đất nền diễn ra ồ ạt tại các thôn Lâm Lang 1, Lâm Lang 2, Cam Vũ, Tam Hiệp đều của xã Cam Thủy, ngoài ra tình trạng này còn diễn ra tại các xã Thanh An, Cam Hiếu...

Đặc biệt, tại 18 lô đất hình thành khu dân cư này có đường vào được đổ bê tông trên cơ sở nền đất sẵn có của thôn; còn hệ thống điện chỉ làm cho có hình thức và có nguy cơ mất an toàn vì sạt lở, ngập lụt và là gánh nặng cho địa phương.
Ông Lê Nhật Tiên cho biết thêm: Phân lô bán đất nền trở thành vấn đề nhức nhối với địa phương do làm phá vỡ quy hoạch dân cư, đường giao thông, hạ tầng. Bán đất cho người khác rồi phân lô bán nền khiến tư liệu sản xuất của người nông dân bị suy giảm.
Theo Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cam Lộ Nguyễn Thành Công, đối với việc phân lô đất ở nông thôn thì các quy định của nhà nước không cấm nhưng thực trạng này đang làm phá vỡ quy hoạch nông thôn mới, gây mất đất sản xuất của người nông dân.
Đại diện lãnh đạo UBND huyện Cam Lộ cho biết, chính quyền sẽ ra văn bản chấn chỉnh tình trạng ồ ạt phân lô bán nền đang diễn ra trên địa bàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục