Quảng Trị ưu tiên hoàn thành 2 tuyến đường huyết mạch trục Đông-Tây

16:55' - 11/03/2025
BNEWS Quảng Trị đang ưu tiên huy động vốn để đầu tư hoàn thành hai tuyến đường huyết mạch trục Đông – Tây.

Với lợi thế là điểm đầu về phía Việt Nam trên tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây, tỉnh Quảng Trị đang ưu tiên huy động vốn để đầu tư hoàn thành hai tuyến đường huyết mạch trục Đông – Tây gồm: Quốc lộ 15D và cao tốc đường bộ Cam Lộ - Lao Bảo trong giai đoạn từ năm 2025-2030.

 

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2021, Quốc lộ 15D có quy mô cấp III, IV, 2 làn xe. Quốc lộ này có chiều dài 92 km kết nối cảng biển nước sâu Mỹ Thủy (xã Hải An, huyện Hải Lăng) với Cửa khẩu quốc tế La Lay (xã A Ngo, huyện Đakrông) có 5 đoạn gồm: cảng biển Mỹ Thủy đến Quốc lộ 1A dài gần 14 km đã được xây dựng 2 làn xe nhưng đã xuống cấp; Quốc lộ 1A đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 8 km chưa được xây dựng; cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài 34 km chưa được xây dựng; đoạn đi trùng với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài 24 km; đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu quốc tế La Lay hơn 12 km đã được đầu tư xây dựng nhưng cần sửa chữa, nâng cấp thường xuyên.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến cho biết, đầu tháng 3/2025, tỉnh đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét bố trí 1.600 tỷ đồng để triển khai ngay từ năm 2025 việc xây dựng, nâng cấp Quốc lộ 15D đoạn từ cảng biển Mỹ Thủy đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài gần 22 km. Hỗ trợ trên 3.000 tỷ đồng để triển khai đầu tư 2 đoạn khác của Quốc lộ 15D gồm: xây dựng mới 34 km từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây theo phương thức đối tác công tư (PPP); 12 km từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu quốc tế La Lay theo hình thức đầu tư công. Nâng cấp, đầu tư xây dựng hoàn thành Quốc lộ 15D là dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Trị. Dự án mang tính cấp thiết nhằm giúp kết nối với Quốc lộ 15B của nước bạn Lào và hệ thống đường bộ của Thái Lan, Myanmar tạo thành tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây mới.

Dự án cao tốc đường bộ Cam Lộ - Lao Bảo được đầu tư theo phương thức PPP, dài 56 km với quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/giờ; tổng mức đầu tư gần 14.000 tỷ đồng; trong đó vốn nhà nước chiếm 68% tương đương gần 9.500 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư 32% tương đương khoảng 4.460 tỷ đồng; thời gian hoàn vốn, thu phí gần 21 năm.

Dự án hoàn thành giúp tăng kết nối cao tốc đường bộ Cam Lộ - La Sơn, Quốc lộ 1A với Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa); đồng thời phá thế độc đạo của Quốc lộ 9 vốn đã quá tải. Theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị, đầu tháng 3/2025 tỉnh cũng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bố trí nguồn vốn từ ngân sách trung ương, hỗ trợ trực tiếp gần 9.500 tỷ đồng để đầu tư hoàn thành dự án trong giai đoạn từ năm 2026-2030.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục