Quốc hội Canada sẽ được triệu tập lại để thông qua biện pháp hỗ trợ kinh tế

08:33' - 18/03/2020
BNEWS Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết, Quốc hội nước này có thể sẽ được triệu tập lại để thông qua các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp nền kinh tế.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một phát biểu ngày 17/3, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết, Quốc hội nước này có thể sẽ được triệu tập lại để thông qua các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp nền kinh tế trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 diễn biến phức tạp.

Trước đó, trong một nỗ lực được giới quan sát đánh giá là “đặc biệt” để hạn chế đà lây lan của virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19, Hạ viện Canada ngày 13/3 đã quyết định tạm ngừng hoạt động đến ngày 20/4/2020.

Thủ hiến tỉnh Ontario, ông Doug Ford vừa tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở tỉnh bang này, buộc các quán bar, nhà hàng phải đóng cửa để kiềm chế dịch COVID-19. Những sự kiện có hơn 50 người tham dự cũng bị cấm. Toàn bộ các trung tâm, tụ điểm giải trí, rạp hát, thư viện, trường học tư, các trung tâm chăm sóc trẻ nhỏ cũng phải dừng hoạt động. Tuy nhiên, các cửa hàng tiện ích, hiệu thuốc và một số cơ quan công cộng vẫn tiếp tục hoạt động.

Trong khi đó, hưởng ứng các biện pháp giữ khoảng cách xã hội để chặn đà lây lan của virus SARS-CoV-2, sáu ngân hàng lớn của Canada, trong đó có CIBC, Bank of Montreal, dự kiến sẽ hạn chế giờ hoạt động, cũng như giảm bớt số lượng các chi nhánh mở cửa.

Tỉnh bang Quebec sẽ gia hạn thêm thời gian để báo cáo thu nhập đóng thuế đối với các cá nhân/doanh nghiệp. Đây là biện pháp mới nhất của tỉnh bang đông dân thứ hai Canada để làm dịu đi những tác động về tài chính của dịch COVID-19.

Theo Hiệp hội kinh doanh độc lập Canada, 42% số thành viên của hội tham gia khảo sát dự báo doanh số bán của họ sẽ giảm xuống mức 0 nếu không thể gặp gỡ trực tiếp khách hàng. 43% số doanh nghiệp tham gia khảo sát đã phải cắt giảm giờ làm của nhân viên, trong khi 20% số doanh nghiệp phải sa thải người lao động.

Cineplex Inc. đã tuyên bố đóng cửa toàn bộ 165 rạp chiếu phim trên toàn Canada tới ít nhất là ngày 2/4.

Tính đến sáng ngày 17/3 (giờ địa phương), Canada đã ghi nhận 424 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 4 trường hợp tử vong./.

>>>Diễn biến mới nhất dịch COVID-19 tính đến sáng 18/3

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục