Quốc hội châu Âu sắp họp khẩn về Brexit

19:54' - 24/06/2016
BNEWS Quốc hội châu Âu (EP) sẽ tổ chức cuộc họp khẩn cấp vào sáng 28/6 để thông qua một nghị quyết về các thủ tục liên quan đến việc Vương quốc Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (EU).
Chủ tịch Quốc hội châu Âu (EP) Martin Schulz. Ảnh: Reuters
Chủ tịch Quốc hội châu Âu (EP) Martin Schulz cho biết EP vừa quyết định tổ chức cuộc họp khẩn cấp vào sáng 28/6 để thông qua một nghị quyết về các thủ tục liên quan đến việc Vương quốc Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) - hay còn gọi là Brexit. 

Ông Schulz nói với báo giới rằng cuộc họp khẩn cấp nói trên diễn ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh của EU sẽ tập trung vào việc xem xét các hệ quả của cuộc trưng cầu dân ý tại nước Anh về việc Brexit và định hình các biện pháp tiếp theo của EU. 

Ông Schulz tỏ ra rất tiếc về quyết định của người dân Anh. Về vấn đề ổn định chính trị và bất ổn thị trường, ông Schulz nhấn mạnh rằng sự ổn định hiện là điều cần thiết cho cả 27 nước thành viên EU cũng như Vương quốc Anh. Theo ông, châu Âu đặc biệt phải bảo vệ Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) để ngăn chặn những gì diễn ra đối với đồng bàng Anh và tác động bất lợi đối với thị trường. 

Theo quy định của EU, để có thể rời khỏi khối, Chính phủ Vương quốc Anh đầu tiên phải đưa ra một đề xuất kích hoạt Điều khoản 50 của Hiệp ước Lisbon, trong đó đưa ra những yêu cầu thủ tục đối với một nước thành viên nếu muốn rút khỏi khối. Sau đó, Vương quốc Anh sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu biểu quyết về Brexit tại Quốc hội và nếu được thông qua thì mới cỏ thể chính thức thông báo vấn đề này với Hội đồng châu Âu. 

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Pháp Fracois Hollande cho rằng việc người dân nước Anh quyết định rời khỏi EU là “một bài thử nghiệm mang tính sống còn” đối với châu Âu, nếu xét về các hệ quả đối với lĩnh vực kinh tế và tài chính.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục