Quốc hội Iran thông qua dự luật công nhận Jerusalem là thủ đô Palestine

19:20' - 24/12/2017
BNEWS Ngày 24/12, các nghị sĩ Iran đã phê chuẩn một dự luật khẩn cấp, trong đó công nhận Jerusaelm (Giê-ru-xa-lem) là thủ đô vĩnh viễn của nhà nước Palestine.

Theo hãng thông tấn Fars của Iran, dự luật trên được thông qua với 187 phiếu thuận, 15 phiếu chống và 9 phiếu trắng trong tổng số 233 nghị sĩ có mặt tại một phiên họp công khai của Quốc hội Iran. Quyết định này sẽ được bổ sung vào Điều 1 của một đạo luật quy định sự hỗ trợ của Iran đối với nhà nước Palestine và sẽ được đưa vào chương trình nghị sự của cơ quan lập pháp này trong vòng 48 giờ.

Quốc hội Iran thông qua dự luật công nhận Jerusalem là thủ đô Palestine. Ảnh: Goobjoog News

Trước đó, tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) diễn ra ở Istanbul  của Thổ Nhĩ Kỳ, lãnh đạo hơn 50 quốc gia thành viên đã ra Tuyên bố chung kêu gọi cộng đồng quốc tế công nhận Đông Jerusalem là thủ đô của Palestine. Tuyên bố của OIC nêu rõ: "Đông Jerusalem là thủ đô của Nhà nước Palestine, và yêu cầu tất cả các nước công nhận Nhà nước Palestine với thủ đô là Đông Jerusalem".

Các nhà lãnh đạo Hồi giáo xem quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel là "không có hiệu lực pháp lý" và là "một sự hủy hoại các nỗ lực hòa bình", tạo cơ hội thúc đẩy "chủ nghĩa cực đoan và khủng bố". Tuyên bố cũng cho biết hội nghị OIC xem động thái của Tổng thống Trump như "lời thông báo về sự rút lui của Mỹ khỏi vai trò là một nhà bảo trợ của tiến trình hòa bình" ở Trung Đông.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 17/12 cũng cho biết nước này sẽ mở Đại sứ quán ở Đông Jerusalem, đồng thời lên tiếng chỉ trích gay gắt quyết định của Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Palestine Mahmud Abbas (Ma-mút Áp-bát) hôm 20/12, Quốc vương Saudi Arabia Salman  khẳng định nước này cam kết ủng hộ Đông Jerusalem là thủ đô của một nhà nước Palestine trong tương lai, khẳng định "quyền hợp pháp của người dân Palestine trong việc thành lập nhà nước độc lập của họ, với Đông Jerusalem là thủ đô".

Sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) không thể thông qua nghị quyết kêu gọi Washington rút lại tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel do bị Mỹ phủ quyết dù nhận được sự ủng hộ từ 14 thành viên khác của HĐBA, Đại hội đồng LHQ đã thông qua nghị quyết trên với 128 phiếu thuận, 9 phiếu chống và 35 phiếu trắng.

Hôm 6/12 vừa qua, Tổng thống Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, đảo ngược chính sách được chính quyền Mỹ thực thi trong hàng thập kỷ qua, theo đó quy chế đối với thành phố này phải được quyết định thông qua đàm phán với người Palestine. Động thái này của ông Trump đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ tại khắp các vùng lãnh thổ Palestine và các nước Arab cũng như sự chỉ trích gay gắt của nhiều nước trên thế giới coi đây là một bước đi nguy hiểm đối với tiến trình hòa bình Trung Đông và dập tắt hy vọng của người Palestine về một nhà nước độc lập với Đông Jerusalem là thủ đô.

Israel chiếm đóng miền Đông Jerusalem trong chiến tranh năm 1967 và năm 1980 đơn phương tuyên bố toàn bộ thành phố là thủ đô của Israel, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế. Ngày 6/12 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, đảo ngược chính sách được chính quyền Mỹ thực thi trong hàng thập kỷ qua, theo đó quy chế đối với thành phố này phải được quyết định thông qua đàm phán với người Palestine.

Động thái này của ông Trump đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ tại khắp các vùng lãnh thổ Palestine và các nước Arab cũng như sự chỉ trích gay gắt của nhiều nước trên thế giới, coi đây là một bước đi nguy hiểm đối với tiến trình hòa bình Trung Đông và dập tắt hy vọng của người Palestine về một nhà nước độc lập với Đông Jerusalem là thủ đô./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục