Quốc hội Italy thông qua luật ngân sách năm 2024

13:02' - 30/12/2023
BNEWS Với 200 phiếu thuận, 112 phiếu chống và 3 phiếu trắng, Hạ viện Italy ngày 29/12 đã thông qua luật ngân sách mới trị giá khoảng 28 tỷ euro (tương đương 30,9 tỷ USD) cho năm 2024.

Đây là luật ngân sách thứ hai do nội các cánh hữu của Thủ tướng Giorgia Meloni đưa ra và cũng đã được Thượng viện Italy thông qua trước đó hôm 22/12.

 

Phóng viên TTXVN tại Rome cho biết ngân sách mới của Italy bao gồm khoản chi 2,3 tỷ euro xây dựng cây cầu nối đảo Sicily với đất liền, giảm thuế đánh vào tiền lương và giảm số lượng khung thu nhập phải chịu thuế. Ngoài ra, ngân sách năm 2024 cũng giữ  mức lương hưu của ngành y tế, đảm bảo tiền lương cho quân đội và cảnh sát, đồng thời cung cấp dịch vụ chăm sóc ban ngày miễn phí cho các gia đình có trên một con để giải quyết vấn đề tỷ lệ sinh giảm kéo dài.

Về tài chính công, ngân sách sẽ nâng mức thâm hụt lên 4,3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), cao hơn mức dự báo 3,6% do Bộ Tài chính đưa ra hồi tháng 9 vừa qua. Ngân sách giữ nợ công ở mức 140,1% GDP, gần như không thay đổi so với mức 140,2% trong tài khóa 2023.

Theo Ngân hàng Trung ương Italy, nợ công của nước này đã đạt mức kỷ lục mới trong tháng 10 khi tăng thêm 23,5 tỷ euro so với tháng trước, lên khoảng 2,8 nghìn tỷ euro và đưa Italy trở thành nước có mức nợ công cao thứ hai trong Khu vực sử dụng đồng tiền chung euro, sau Hy Lạp.

Việc Quốc hội Italy thông qua dự luật ngân sách 2024 của Chính phủ Thủ tướng Meloni cho thấy sự đoàn kết trở lại trong liên minh cầm quyền sau thời gian căng thẳng trước đó trong nội bộ 3 đảng gồm Anh em Italy, Liên đoàn và Forza Italia. Ngoài ra, nó cũng tạo bước đệm cho các hoạt động sắp tới của chính phủ trong bối cảnh Italy vừa thoát khỏi nguy cơ bị hạ cấp xếp hạng tín nhiệm xuống mức rủi ro cao và chênh lệch giữa lợi suất trái phiếu của Italy và Đức, một thước đo rủi ro chính trong Khu vực đồng euro, giảm xuống gần mức thấp nhất kể từ khi bà Meloni nhậm chức.

Theo các quy tắc tài chính mới được Liên minh châu Âu (EU) thống nhất đầu tháng này, các quốc gia có mức nợ trên 90% GDP sẽ phải cắt giảm nợ. Hiện tỷ lệ này ở Italy đang ở mức 140% GDP, sẽ rất khó để có thể đáp ứng ngay các yêu cầu tài chính khắt khe của EU. Bộ trưởng Tài chính Italy Giancarlo Giorgetti khẳng định nước này sẽ không thay đổi kế hoạch ngân sách năm 2024 theo các quy định mới của EU vì đây mới chỉ là một thỏa thuận đạt được trên tinh thần thỏa hiệp và Italy sẽ đánh giá các quy định tài chính mới của châu Âu vào thời điểm thích hợp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục