Quốc hội Pháp phê chuẩn Hiệp định đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam-EU

21:02' - 17/03/2016
BNEWS Hiệp định PCA giữa hai bên cho phép Việt Nam tiếp cận thị trường EU thuận lợi hơn trên cơ sở phát triển quan hệ hợp tác đối tác bình đẳng, lâu dài, ổn định và hợp tác toàn diện.
Hiệp định PCA giữa Việt Nam - EU sẽ mở ra các cơ hội phát triển mới cho cả hai bên. Ảnh: TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3, Quốc hội Pháp (Hạ viện) đã chính thức phê chuẩn Hiệp định đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên minh châu Âu (PCA). Trước đó, ngày 17/12/2015, Thượng viện Pháp cũng đã phê chuẩn văn bản này với 100% ý kiến tán thành.

Hiệp định này cho phép Việt Nam tiếp cận thị trường EU thuận lợi hơn trên cơ sở phát triển quan hệ hợp tác đối tác bình đẳng, lâu dài, ổn định và hợp tác toàn diện. PCA đã được hai bên ký kết ngày 27/6/2012 và sẽ có hiệu lực sau khi được tất cả các thành viên EU phê chuẩn.

Hiện trong số 28 nước thành viên EU, chỉ còn Italy và Hy Lạp là chưa phê chuẩn hiệp định. Nếu PCA được Nghị viện của 28 nước thành viên thông qua, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và EU chắc chắn sẽ được thúc đẩy mạnh trong thời gian tới.

Ông Gwanegan Bùi, một nghị sĩ người Pháp gốc Việt, thành viên Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Pháp, cho rằng việc Quốc hội Pháp phê chuẩn hiệp định là một cơ chế tạo khuôn khổ pháp lý góp phần mở rộng các lĩnh vực hợp tác đồng thời cũng thúc đẩy sự thay đổi tích cực về các mặt chính trị, kinh tế, xã hội và môi trường giữa EU và Việt Nam.

Trước đó, trong quá trình trình bày nội dung dự luật tại Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, ông Gwanegan Bùi với tư cách là Báo cáo viên về hồ sơ liên quan đến việc phê chuẩn PCA, đã nhấn mạnh tới quan hệ đặc biệt giữa Pháp và Việt Nam được gắn bó bởi mối quan hệ lịch sử cũng như quan hệ kinh tế và quan hệ văn hóa hết sức chặt chẽ.

Ngoài ra, hai nước cũng đã ký quan hệ đối tác chiến lược, chính vì vậy Quốc hội Pháp cần sớm phê chuẩn hiệp định này nhằm triển khai một cách thực chất quan hệ đối tác chiến lược. Về ý nghĩa của việc phê chuẩn, ông cho rằng đây là một bước quan trọng có ý nghĩa quyết định nhằm làm năng động trở lại quan hệ Việt-Pháp.

Quan điểm này được ông Pascal Deguilhem, Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp-Việt của Quốc hội Pháp, chia sẻ. Theo ông này, quan hệ Pháp-Việt hiện có nền tảng vững chắc về lịch sử, chính trị cũng như con người, việc thông qua hiệp định này sẽ góp phần tăng cường và mở rộng các lĩnh vực hợp tác trong tương lai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục