Quốc hội Thái Lan thông qua Luật Chiến lược quốc gia 20 năm

12:27' - 07/07/2018
BNEWS Hội đồng Lập pháp quốc gia (NLA) – Quốc hội Thái Lan ngày 6/7 đã thông qua Luật Chiến lược quốc gia thời hạn 20 năm bắt buộc thực hiện đối với tất cả các cơ quan chính phủ và tổ chức công.

Luật Chiến lược Quốc gia 20 năm được thông qua với tỷ lệ phiếu ủng hộ là 179/0 với 4 đại biểu vắng mặt.

Luật này sẽ được Thủ tướng Prayut Chan-o-cha trình lên Nhà vua Vajiralongkorn – Rama X ký ban hành. Sau đó Ủy ban Chiến lược Quốc gia soạn thảo kế hoạch tổng thể cho 6 lĩnh vực chiến lược mà luật này bao trùm điều chỉnh.

Sáu lĩnh vực này là an ninh, tăng cường năng lực cạnh tranh, bình đẳng xã hội, phát triển nguồn nhân lực, phát triển xanh và tái cân bằng, phát triển khu vực công.

Theo Luật vừa được thông qua, tất cả các cơ quan chính phủ và tổ chức công bắt buộc phải tuân thủ kế hoạch tổng thể này trong khi việc phân bổ ngân sách cũng phải phù hợp với kế hoạch này. Ủy ban Chiến lược Quốc gia sẽ giám sát việc thực hiện và Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia sẽ là cơ quan tiếp nhận các báo cáo về việc không tuân thủ chiến lược này.

Chiến lược quốc gia của Thái Lan sẽ được rà soát lại mỗi 5 năm và sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với bối cảnh quốc tế và tình hình quốc gia sau khi được thảo luận tại quốc hội.

Ý tưởng về Chiến lược quốc gia 20 năm và Luật chiến lược quốc gia đã được chính quyền quân sự đưa ra sau khi lên nắm quyền hồi năm 2014.

Các chính đảng, đặc biệt Đảng Pheu Thai và Đảng Tương lai mới đã chỉ trích dữ dội luật và chiến lược này với quan điểm rằng đây là các công cụ để đảm bảo sự bám giữ quyền lực của chính quyền quân sự và các tướng lĩnh nước này.

>>>Giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan: Đảm bảo liên lạc trong hang Tham Luang

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục