Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Dự án này có chiều dài khoảng 128,8 km, chia thành 5 dự án thành phần; trong đó Dự án thành phần 1 được đầu tư theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT), được áp dụng cơ chế bảo đảm đầu tư, cơ chế chia sẻ phần giảm doanh thu theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 25.540 tỷ đồng, gồm 10.536,5 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương, 2.233,5 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương và 12.770 tỷ đồng vốn do nhà đầu tư thu xếp.
Thời gian thực hiện Dự án từ năm 2024, cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác, vận hành năm 2027.
Mục tiêu của Dự này nhằm xây dựng tuyến cao tốc trọng điểm kết nối vùng Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ, kết nối các tỉnh Bình Phước, Đắk Nông và các địa phương khác trong vùng với Thành phố Hồ Chí Minh, tạo không gian, động lực phát triển mới cho vùng Tây Nguyên và vùng Đông Nam Bộ.
Đồng thời, khai thác tiềm năng sử dụng đất, phát triển du lịch, công nghiệp chế biến, công nghiệp khai thác khoáng sản, từng bước cơ cấu lại kinh tế vùng Tây Nguyên; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Tây Nguyên, vùng Đông Nam Bộ và quốc gia theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết của Bộ Chính trị.
Trước khi biểu quyết thông qua, Quốc hội nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo tiếp thu, chỉnh lý và giải trình về chủ trương đầu tư Dự án. Theo đó, về quy mô đầu tư và phương thức đầu tư, Chính phủ đã điều chỉnh dự thảo Nghị quyết theo hướng đầu tư đồng bộ toàn Dự án theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh và sử dụng chi phí dự phòng của Dự án bảo đảm không làm tăng sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng kiến nghị Quốc hội cho phép triển khai Dự án theo phương thức PPP như Chính phủ trình, để kịp thời đáp ứng tính cấp bách của Dự án. Tuy nhiên, trong giai đoạn triển khai các bước tiếp theo, đề nghị Chính phủ nghiên cứu có các giải pháp hiệu quả thu hút các nhà đầu tư tham gia Dự án.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cũng cho hay, theo báo cáo của Chính phủ, đánh giá sơ bộ, việc đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành sẽ kéo dài thời gian thu phí của 2 dự án BOT trên Quốc lộ 14 khoảng từ 5 - 6 năm.
Sau khi Dự án đưa vào khai thác sử dụng mới đủ cơ sở đánh giá cụ thể mức độ ảnh hưởng của Dự án đến 2 dự án BOT song hành (dự án BOT cầu 38 thị xã Đồng Xoài và dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14 tỉnh Đắk Nông), từ đó, có cơ sở đề xuất các giải pháp phù hợp, theo hướng: kéo dài thời gian thu phí của các dự án BOT nhằm bảo đảm hoàn vốn và lợi nhuận theo hợp đồng đã ký hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét các giải pháp phù hợp khác nhằm bảo đảm hiệu quả tài chính cho Dự án.
Về sơ bộ phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, trong giai đoạn triển khai các bước tiếp theo, đề nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo các địa phương xây dựng chính sách đền bù thỏa đáng theo nguyên tắc người dân đến nơi ở mới phải bảo đảm tốt hơn, tối thiểu phải bằng nơi ở cũ; đặc biệt là quan tâm đến phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số, bảo đảm về đất ở, đất sản xuất cho người dân và việc đào tạo, chuyển đổi nghề cho người dân chịu ảnh hưởng của Dự án, ông Vũ Hồng Thanh thông tin.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, Chính phủ đã đề xuất điều chỉnh tiến độ thực hiện Dự án từ năm 2024, cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác, vận hành năm 2027 để bảo đảm tính khả thi cho Dự án. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát, nghiên cứu tiếp thu tại dự thảo Nghị quyết các cơ chế đặc thù phù hợp cho việc triển khai thực hiện nhằm đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng cho Dự án.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng thống nhất với nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội tán thành với đề xuất của Chính phủ về kiến nghị cho phép kéo dài thời gian giải ngân vốn bố trí từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên của ngân sách Trung ương năm 2022 đến hết năm 2026.
Đối với kiến nghị các cơ chế chỉ định thầu, dự thảo Nghị quyết đã giao Chính phủ chịu trách nhiệm trước Quốc hội trong việc triển khai tổ chức thực hiện, quản lý và khai thác, vận hành Dự án theo đúng Nghị quyết này và quy định của pháp luật có liên quan; đôn đốc kiểm tra các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản hoặc cơ quan có thẩm quyền và chịu trách nhiệm về tiến độ, chất lượng Dự án.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Lựa chọn được nhà đầu tư nhiều trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông
16:48' - 27/06/2024
Liên danh CTCP xe khách Phương Trang - Futabuslines và Công ty TNHH Thành Hiệp Phát sẽ cùng xây dựng và vận hành các trạm dừng nghỉ của dự án thành phần Cam Lâm – Vĩnh Hảo và Vĩnh Hảo - Phan Thiết..
-
Kinh tế & Xã hội
Phiên phúc thẩm vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Các bị cáo nói lời sau cùng xin giảm nhẹ hình phạt
22:05' - 26/06/2024
Cuối giờ chiều 26/6, phiên tòa xét xử phúc thẩm 10 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2) đã kết thúc phần tranh luận.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự kiến khởi công cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh (Đồng Tháp) vào cuối năm 2024
16:16' - 26/06/2024
Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 đi qua địa bàn huyện Cao Lãnh và Tháp Mười (tỉnh Đồng Tháp) có tổng mức đầu tư hơn 6.100 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế 6 tháng: Tăng trưởng song hành ổn định kinh tế vĩ mô
17:28'
Với mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm 6,5%; trong bối cảnh thế giới và trong nước khó khăn nhiều hơn thuận lợi đòi hỏi sự chủ động, linh hoạt hơn nữa của toàn hệ thống chính trị.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Y tế
15:47'
Ngày 29/6/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 579/QĐ-TTg bổ nhiệm ông Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy giữ chức Thứ trưởng Bộ Y tế. Thời hạn bổ nhiệm là 5 năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành đóng điện Đường dây 500 kV mạch 3 cung đoạn Thanh Hóa – Nam Định
12:49'
Vào lúc 11h 48 phút, ngày 30/6, NPMB phối hợp với các đơn vị liên quan đã đóng điện Dự án đường dây 500 kV mạch 3 cung đoạn Thanh Hóa – Nam Định, đáp ứng được yêu cầu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ “nút thắt” đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài
10:43'
Với việc ban hành chính sách về hỗ trợ vay vốn đã tháo gỡ “nút thắt” về chi phí để người dân có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài được tham gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần khoảng 2,7 tỷ USD thực hiện Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao
21:47' - 29/06/2024
Chiều 29/6, Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh ĐBSCL về dùng vốn vay WB cho Đề án Phát triển 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ mở rộng cao tốc Cam Lộ-La Sơn với 4 làn xe hoàn chỉnh
19:53' - 29/06/2024
Theo thông báo, phạm vi đầu tư mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, kết hợp đầu tư hệ thống giao thông thông minh (ITS), hệ thống thu phí không dừng (ETC)
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương triển khai hiệu quả luật, nghị quyết vừa được thông qua
18:25' - 29/06/2024
Sáng 29/6, tại Nhà Quốc hội, Quốc hội khóa XV đã bế mạc Kỳ họp thứ 7.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháng 7/2024 Đồng Nai sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
17:45' - 29/06/2024
UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các đơn vị ưu tiên giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn từ giáp ranh với Bà Rịa – Vũng Tàu đến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành - Dầu Giây.
-
Kinh tế Việt Nam
Sáu tháng, hơn 15 tỷ USD đổ vào Việt Nam
17:20' - 29/06/2024
Tổng cục Thống kê vừa công bố sáng 29/6, trong 6 tháng đầu năm, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt gần 15,2 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2023.