Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Dự án này có chiều dài khoảng 128,8 km, chia thành 5 dự án thành phần; trong đó Dự án thành phần 1 được đầu tư theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT), được áp dụng cơ chế bảo đảm đầu tư, cơ chế chia sẻ phần giảm doanh thu theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 25.540 tỷ đồng, gồm 10.536,5 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương, 2.233,5 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương và 12.770 tỷ đồng vốn do nhà đầu tư thu xếp.
Thời gian thực hiện Dự án từ năm 2024, cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác, vận hành năm 2027.
Mục tiêu của Dự này nhằm xây dựng tuyến cao tốc trọng điểm kết nối vùng Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ, kết nối các tỉnh Bình Phước, Đắk Nông và các địa phương khác trong vùng với Thành phố Hồ Chí Minh, tạo không gian, động lực phát triển mới cho vùng Tây Nguyên và vùng Đông Nam Bộ.
Đồng thời, khai thác tiềm năng sử dụng đất, phát triển du lịch, công nghiệp chế biến, công nghiệp khai thác khoáng sản, từng bước cơ cấu lại kinh tế vùng Tây Nguyên; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Tây Nguyên, vùng Đông Nam Bộ và quốc gia theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết của Bộ Chính trị.
Trước khi biểu quyết thông qua, Quốc hội nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo tiếp thu, chỉnh lý và giải trình về chủ trương đầu tư Dự án. Theo đó, về quy mô đầu tư và phương thức đầu tư, Chính phủ đã điều chỉnh dự thảo Nghị quyết theo hướng đầu tư đồng bộ toàn Dự án theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh và sử dụng chi phí dự phòng của Dự án bảo đảm không làm tăng sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng kiến nghị Quốc hội cho phép triển khai Dự án theo phương thức PPP như Chính phủ trình, để kịp thời đáp ứng tính cấp bách của Dự án. Tuy nhiên, trong giai đoạn triển khai các bước tiếp theo, đề nghị Chính phủ nghiên cứu có các giải pháp hiệu quả thu hút các nhà đầu tư tham gia Dự án.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cũng cho hay, theo báo cáo của Chính phủ, đánh giá sơ bộ, việc đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành sẽ kéo dài thời gian thu phí của 2 dự án BOT trên Quốc lộ 14 khoảng từ 5 - 6 năm.
Sau khi Dự án đưa vào khai thác sử dụng mới đủ cơ sở đánh giá cụ thể mức độ ảnh hưởng của Dự án đến 2 dự án BOT song hành (dự án BOT cầu 38 thị xã Đồng Xoài và dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14 tỉnh Đắk Nông), từ đó, có cơ sở đề xuất các giải pháp phù hợp, theo hướng: kéo dài thời gian thu phí của các dự án BOT nhằm bảo đảm hoàn vốn và lợi nhuận theo hợp đồng đã ký hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét các giải pháp phù hợp khác nhằm bảo đảm hiệu quả tài chính cho Dự án.
Về sơ bộ phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, trong giai đoạn triển khai các bước tiếp theo, đề nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo các địa phương xây dựng chính sách đền bù thỏa đáng theo nguyên tắc người dân đến nơi ở mới phải bảo đảm tốt hơn, tối thiểu phải bằng nơi ở cũ; đặc biệt là quan tâm đến phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số, bảo đảm về đất ở, đất sản xuất cho người dân và việc đào tạo, chuyển đổi nghề cho người dân chịu ảnh hưởng của Dự án, ông Vũ Hồng Thanh thông tin.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, Chính phủ đã đề xuất điều chỉnh tiến độ thực hiện Dự án từ năm 2024, cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác, vận hành năm 2027 để bảo đảm tính khả thi cho Dự án. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát, nghiên cứu tiếp thu tại dự thảo Nghị quyết các cơ chế đặc thù phù hợp cho việc triển khai thực hiện nhằm đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng cho Dự án.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng thống nhất với nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội tán thành với đề xuất của Chính phủ về kiến nghị cho phép kéo dài thời gian giải ngân vốn bố trí từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên của ngân sách Trung ương năm 2022 đến hết năm 2026.
Đối với kiến nghị các cơ chế chỉ định thầu, dự thảo Nghị quyết đã giao Chính phủ chịu trách nhiệm trước Quốc hội trong việc triển khai tổ chức thực hiện, quản lý và khai thác, vận hành Dự án theo đúng Nghị quyết này và quy định của pháp luật có liên quan; đôn đốc kiểm tra các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản hoặc cơ quan có thẩm quyền và chịu trách nhiệm về tiến độ, chất lượng Dự án.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Lựa chọn được nhà đầu tư nhiều trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông
16:48' - 27/06/2024
Liên danh CTCP xe khách Phương Trang - Futabuslines và Công ty TNHH Thành Hiệp Phát sẽ cùng xây dựng và vận hành các trạm dừng nghỉ của dự án thành phần Cam Lâm – Vĩnh Hảo và Vĩnh Hảo - Phan Thiết..
-
Kinh tế tổng hợp
Phiên phúc thẩm vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Các bị cáo nói lời sau cùng xin giảm nhẹ hình phạt
22:05' - 26/06/2024
Cuối giờ chiều 26/6, phiên tòa xét xử phúc thẩm 10 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2) đã kết thúc phần tranh luận.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự kiến khởi công cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh (Đồng Tháp) vào cuối năm 2024
16:16' - 26/06/2024
Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 đi qua địa bàn huyện Cao Lãnh và Tháp Mười (tỉnh Đồng Tháp) có tổng mức đầu tư hơn 6.100 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Ngành Kiểm sát nhân dân góp phần kiến tạo xã hội kỷ cương, công bằng, dân chủ, văn minh
12:27'
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị công tác của ngành kiểm sát phải luôn bám sát và phục vụ thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của đất nước trong kỷ nguyên phát triển vươn mình của dân tộc.
-
Kinh tế Việt Nam
Vietjet tạm ngừng 8 chuyến bay do ảnh hưởng bão số 3
11:03'
Một số chuyến bay khác chịu ảnh hưởng dây chuyền, bởi an toàn của hành khách luôn được hãng ưu tiên hàng đầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Hầm Đèo Ngang mở rộng được khoan thông vượt tiến độ 1 tháng
10:27'
Sau 6 tháng thi công, hầm Đèo Ngang đã được khoan thông. Việc thông kỹ thuật hầm Đèo Ngang đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình thi công công trình này.
-
Kinh tế Việt Nam
Ứng phó bão số 3: Đặc khu Bạch Long Vĩ đã có mưa và gió cấp 6
09:19'
Tại thời điểm 8 giờ 30 phút sáng 21/7, tại Đặc khu Bạch Long Vĩ, thành phố Hải Phòng đã có gió cấp 6 và mưa nặng hạt- Bí thư Đảng ủy Đặc khu Bạch Long Vĩ Bùi Trung Tiến cho biết.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành hồ sơ địa giới đơn vị hành chính các cấp của địa phương trước ngày 31/12/2026
08:45'
Theo Quyết định số 1569/QĐ-TTg ngày 20/7/2025, việc thẩm định và nghiệm thu Hồ sơ địa giới đơn vị hành chính các cấp của địa phương sẽ phải hoàn thành trước ngày 31/12/2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng: Mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công vượt kế hoạch Thủ tướng giao
08:15'
Hải Phòng đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm đạt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 vượt kế hoạch Thủ tướng giao.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương triển khai ứng phó khẩn cấp với bão số 3
07:58'
Ngày 20/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 117/CĐ-TTg về việc khẩn trương triển khai ứng phó khẩn cấp với bão số 3 (bão Wipha).
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng cấm các hoạt động trên sông, biển từ 17 giờ ngày 20/7
21:31' - 20/07/2025
Chiều 20/7, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự thành phố Hải Phòng phát đi thông báo số 303/BCHPTDS về việc cấm các hoạt động trên sông, biển để phòng chống bão số 3.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế tuần hoàn giúp dệt may Việt Nam chiếm ưu thế cạnh tranh
21:31' - 20/07/2025
Việc chuyển đổi theo mô hình kinh tế tuần hoàn không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc đối với ngành dệt may.