Quốc lộ 31 thi công khiến người dân “thủ phủ vải” Bắc Giang gặp khó

13:29' - 02/06/2023
BNEWS Vải thiều huyện Lục Ngạn, Bắc Giang đang bước vào những ngày đầu thu hoạch. tuy nhiên do đang thi công Quốc lộ 31 nên đi lại khó khăn, tiềm ẩn nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông, mua bán vải.
Thủ phủ vải thiều huyện Lục Ngạn, Bắc Giang đang bước vào những ngày đầu thu hoạch. Quốc lộ 31 là tuyến đường huyết mạch tiêu thụ vải, tuy nhiên do đang thi công nên đi lại khó khăn, tiềm ẩn nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông, khiến cho việc mua bán vải của người dân vốn đã vất vả nay càng thêm cực nhọc.

 
Theo dự kiến, thời gian thu hoạch vải thiều Lục Ngạn từ 25/5 - 30/7 (trong đó vải chính vụ từ 10/6 - 30/7). Những ngày này, hàng dài xe máy chất đầy vải hướng đến các địa điểm thu mua; xe tải, xe container thu mua vải đi tiêu thụ bắt đầu tập kết, nối đuôi nhau gây tắc đường vào buổi sáng trên Quốc lộ 31 đoạn qua huyện Lục Ngạn.

Trong cái nắng cháy da, chở thùng vải nặng từ 120-200 kg anh Phạm Văn Lâm, ở Quý Sơn, Lục Ngạn cùng nhiều người dân đang chờ thương lái trả giá.

Anh Lâm bày tỏ:  "để vải đạt được chất lượng tốt nhất khi thu hoạch, gia đình tôi đã dậy từ 4 giờ sáng bẻ vải. Tuy đoạn đường từ nhà đến điểm cân vải ở phố Kim, Phượng Sơn không dài, nhưng do đường đang thi công nên rất xấu, nhiều chỗ thì bụi mù, xóc lên xóc xuống. Dân chúng tôi chở vải đi bán giữa trời nắng, lại chở nặng nhiều khi cẩn thận lắm mà vẫn bị ngã, vải bị dập nát, xấu mã thương lái không mua hoặc mua với giá thấp".

Chị Nguyễn Thị Hợi, xã Phượng Sơn, Lục Ngạn, nhà ở cạnh cầu Suối Sâu cho biết: Người dân muốn đi qua cầu Suối Sâu phải đi vào đoạn đường tránh. Nhưng đoạn này dốc lên xuống đều rất cao, lại trũng sâu, đi xe không còn sợ, nên những người chở vải qua đây phải nhờ người đẩy mới qua được, rất nhiều trường hợp bị bênh đầu xe, đổ hết cả thùng khiến vải bị dập nát, thâm đen không bán được, có trường hợp xe container còn bị chết máy giữa đoạn dốc. Hôm trước, có xe tải chở đá đóng vải, do đường dốc quá khiến đá bị đổ hết, rất nguy hiểm cho những người đi phía sau.

Ở ngay cạnh đường tại thôn Trại 1, xã Phượng Sơn, Lục Ngạn, chị Đỗ Thị Mỹ cho hay: đoạn này mỗi lần xe chở công nhân đi qua đều phải đỗ cho công nhân xuống hết rồi mới cho xe qua được, nhiều xe ô tô con đi qua đây bị va vỡ gầm, đặc biệt vào buổi tối nhiều xe máy đi đã bị ngã do không phanh kịp lúc đến ổ gà. Nếu cứ để tình trạng này vài ngày nữa người dân chở vải đi bán qua đây rất đông thì việc bị ngã, đổ xe là điều không tránh khỏi.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn từ thành phố Bắc Giang đến thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang có chiều dài khoảng 39,1 km được khởi công từ đầu tháng 8/2022, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2023. Tổng kinh phí thực hiện dự án hơn 863 tỷ đồng, do Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư.

Theo thiết kế, công trình được làm theo quy mô đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12 m, mặt rộng 11 m.  Dự án sau khi hoàn thành sẽ giúp phương tiện lưu thông thuận lợi, kết nối thành phố Bắc Giang với các huyện phía Đông của tỉnh, góp phần tháo gỡ khó khăn khi vận chuyển tiêu thụ quả vải và nông sản cho địa phương.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn Nguyễn Văn Hải, tuyến Quốc lộ 31 đoạn qua huyện Lục Ngạn có tổng chiều dài thi công 14,65 km, qua địa bàn 4 xã là Phượng Sơn, Quý Sơn, Trù Hựu, Hồng Giang và thị trấn Chũ; trên tuyến gồm 7 vị trí cầu. Đây là đường huyết mạch về giao thông, vận chuyển lưu thông hàng hóa, đặc biệt là việc vận chuyển sản phẩm vải thiều của huyện Lục Ngạn đi tiêu thụ ở trong nước và xuất khẩu.

Cao điểm vụ thu hoạch vải thiều Lục Ngạn sẽ diễn ra từ đầu tháng 6 đến cuối tháng 7, lúc này lượng phương tiện lưu thông trên đoạn đường này là rất lớn. Tuy nhiên, tại những vị trí đường tránh (khu vực xây dựng cầu) có độ dốc cao, mặt đường xấu, nhiều ổ gà gây khó khăn và mất an toàn cho giao thông.

Ông Hải đề nghị, Cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 3, UBND tỉnh Bắc Giang quan tâm chỉ đạo, đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, để thông xe toàn tuyến trên địa bàn huyện trước 15/6. Đặc biệt, còn những cầu không thể thông xe được, đơn vị thi công thực hiện công tác tu sửa đường tránh tại những vị trí xây dựng cầu để đảm bảo giao thông đi lại được thuận lợi, dễ dàng trong vụ vải thiều 2023.

Nhằm tạo thuận lợi cho bà con “thủ phủ vải thiều” tiêu thụ vải, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị chủ đầu tư dự án khẩn trương chỉ đạo, đôn đốc nhà thầu huy động máy móc, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Trước ngày 30/6, bảo đảm thông xe toàn tuyến trên lớp bê tông nhựa để phục vụ tiêu thụ nông sản của địa phương và hoàn thiện các hạng mục công trình, đưa vào sử dụng trước ngày 30/9 năm nay.

Để đáp ứng theo đề nghị của tỉnh Bắc Giang, ông Lê Đức Lộc, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 3, trực tiếp chỉ đạo cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 31 cho biết, hiện nay theo tiến độ tỉnh Bắc Giang yêu cầu các đơn vị đã thi công đạt khoảng 65% khối lượng. Chủ đầu tư cũng yêu cầu các nhà thầu bổ sung nhân lực, máy móc, làm ngày làm đêm để đẩy nhanh tiến độ. Trên toàn dự án hiện có khoảng 615 nhân công với 250 máy móc, trong đó 170 máy móc phục vụ thi công trực tiếp. Cùng đó, các nhà thầu huy động 5 dây truyền rải bê tông nhựa, 6 dây truyền cấp phối đá dăm loại 1, 7 dây truyền cấp phối đá dăm loại 2. Dự kiến sẽ tăng lên khoảng 7, 8 dây truyền rải bê tông nhựa trong vài ngày tới.

Hiện dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 được chia làm 3 gói thầu (gói thầu số 10, 11, 12). Trong đó, gói thầu số 12, dài hơn 14 km (đoạn xã Phượng Sơn - Hồng Giang, Lục Ngạn), là gói thầu ảnh hưởng nhất đến việc tiêu thụ vải thiều.

Ông Phạm Mạnh Thắng, Giám đốc Dự án, Quản lý gói thầu số 12 cho biết, xác định đây là gói thầu trọng tâm của trọng tâm trên con đường tiêu thụ vải thiều, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu thi công bổ sung thêm máy móc, thiết bị, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Hiện gói thầu đã thi công được khoảng 70% khối lượng và đang huy động 3 giàn rải nhựa làm ngày đêm, nếu thời tiết thuận lợi trung bình một ngày sẽ thảm nhựa được từ 300m đến 700m dài. Gói thầu có 5 vị trí cầu, trong đó 4 cầu gồm cầu Sòi, cầu Gia Nghé, cầu Suối Sâu, cầu Cát chủ đầu tư đã thi công xong bản mặt cầu, hoàn thiện lan can, tay vịn, dự kiến thông xe 4 cầu này và những chỗ đã bàn giao mặt bằng trước 10/6. Còn cầu Cao đang thi công bản mặt cầu, dự kiến thông xe trước 30/6/2023. 

"Hiện gói thầu số 12 đã giải phóng mặt bằng đạt khoảng 98%, còn khoảng 70m ở khu vực thôn Trại 1, xã Phượng Sơn và 35m ở Tổ dân phố Mới, Thị Trấn Chũ chưa giải phóng được mặt bằng và chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương tiếp tục vận động nhân dân để có mặt bằng sạch phục vụ thi công", ông Thắng cho hay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục