Quỹ đầu tư 1MDB trong tầm ngắm điều tra (Phần I)

06:32' - 21/08/2016
BNEWS Các cuộc điều tra liên quan tới quỹ đầu tư thuộc sở hữu nhà nước 1Malaysia Development Berhad (1MDB) được mở rộng khi quỹ này mắc kẹt trong “núi nợ”, với một số khoản đã quá hạn thanh toán.
Quỹ đầu tư 1MDB trong tầm ngắm điều tra. Ảnh: en.europenews.dk

1MDB là quỹ đầu tư do Thủ tướng Malaysia Najib Razak sáng lập và đang bị cáo buộc có liên quan tới việc để thất thoát cả tỷ USD từ các giao dịch với nước ngoài. Tuy nhiên, 1MDB bác bỏ các cáo buộc này.

Được thành lập vào năm 2009, quỹ 1MDB đặt mục tiêu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và Thủ tướng Malaysia Najib Razak chính là người đứng đầu Ban cố vấn của 1MDB. Tuy nhiên,  người ta đang lo ngại rằng 1MDB có thể bị vỡ nợ hoặc phải viện tới sự cứu trợ từ chính phủ.

Nghi vấn tham nhũng liên quan đến Thủ tướng khiến chính trường quốc gia Đông Nam Á này rúng động. Có thể nói đây là vụ việc chưa từng có kể từ năm độc lập 1957 tại quốc gia quân chủ có 30 triệu dân này và nó đang làm rung chuyển quyền lực của Thủ tướng Najib Razak thời gian gần đây.

Quỹ đầu tư 1MDB hiện là trung tâm của cuộc điều tra mà chính quyền Malaysia và ít nhất 5 quốc gia khác đang thực hiện.

Ngân hàng Trung ương Singapore hồi cuối tháng 7/2016 tuyên bố những phát hiện gần đây về 1MDB làm ảnh hưởng đến uy tín của Singapore như một trung tâm tài chính minh bạch và đáng tin cậy. Giới chức Singapore đang điều tra các dòng vốn liên quan đến 1MDB trên khắp nước, về các hành vi có thể như rửa tiền, gian lận chứng khoán và các vi phạm khác trái quy định của Singapore.

Giới chức Singapore đã tịch thu số lượng tài sản trị giá 240 triệu đô la Singapore (176,82 triệu USD) trong cuộc điều tra các dòng vốn có nghi vấǹ.

Những phát hiện ban đầu của Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) cho thấy những “vụ việc thiếu sót về kiểm soát” tại Ngân hàng DBS của Singapore, Ngân hàng Standard Chatered Singapore và chi nhánh Singapore của Ngân hàng UBS AG (Thụy Sỹ) trong những giao dịch bằng nguồn quỹ lưu thông có liên quan đến 1MDB.

Cục các vấn đề thương mại (CAD) và MAS đã ra thông cáo chung cho biết đã phong tỏa một “số lượng lớn” tài khoản ngân hàng trong vụ điều tra này.    

Trong khi đó, Bộ Tư pháp Mỹ đang kiện đòi 1MDB trả 1 tỷ USD trong số tiền bị cáo buộc chiếm dụng thông qua các tài khoản ngân hàng ở Mỹ. Theo Bộ Tư pháp Mỹ, tiền của 1MDB được dùng để trang trải cho lối sống xa hoa của “nhiều cá nhân bao gồm cả công chức” Malaysia.

Bộ Tư pháp Mỹ đang kiện đòi 1MDB trả 1 tỷ USD trong số tiền bị cáo buộc chiếm dụng thông qua các tài khoản ngân hàng ở Mỹ. Ảnh: wikipedia.org

Nếu kiện thành công, Bộ Tư pháp Mỹ sẽ tịch thu tài sản, bao gồm bất động sản của 1MDB tại Mỹ, Anh và Thụy Sỹ. Mỹ yêu cầu Deutsche và JPMorgan nêu chi tiết thoả thuận với quỹ 1MDB, để xem liệu hệ thống tài chính của nước này có bị sử dụng làm công cụ bất hợp pháp cho các quỹ hay không.

Các công tố viên và điều tra viên Mỹ muốn Goldman Sachs giải thích việc đã không báo cáo về các giao dịch đáng ngờ đối với việc huy động vốn cho 1MDB khi giao bán số trái phiếu trị giá 6,5 tỷ USD. Việc chào bán này đã đem về cho Goldman Sachs khoản tiền hoa hồng hơn 590 triệu USD.

Ngân hàng Goldman Sachs đang phối hợp với giới chức Mỹ để phục vụ cuộc điều tra và cung cấp thông tin cho giới chức Singapore, hiện cũng đang tiến hành một cuộc điều tra tương tự.

Hồi năm ngoái, Mỹ và Thụy Sỹ cũng đã mở cuộc điều tra về quỹ 1MDB sau khi quỹ này tồn đọng khoản nợ hơn 11 tỷ USD. Theo công tố viên trưởng Thụy Sỹ Michael Lauber, có "dấu hiệu nghiêm trọng là tiền phân bổ cho các công ty nhà nước bị biển thủ".

Thụy Sỹ tuyên bố đóng băng các tài sản trị giá hàng chục triệu USD, một phần của cuộc điều tra nhằm vào 1MDB.

Xem tiếp phần II tại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục