Quỹ đầu tư nước ngoài lớn nhất thế giới ước tính tài sản nắm giữ tại Nga giảm tới 90%

08:27' - 04/03/2022
BNEWS Quỹ hưu trí Chính phủ Na Uy ước tính đã nắm giữ khoảng 27,4 tỷ kroner (3,1 tỷ USD) trái phiếu và cổ phiếu của Nga vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, giá trị của số tài sản này hiện giảm còn 2,5 tỷ kroner.

Quỹ hưu trí Chính phủ Na Uy, quỹ đầu tư nước ngoài lớn nhất thế giới, ước tính số tài sản quỹ nắm giữ tại Nga đã giảm tới 90% giá trị do chiến dịch đặc biệt của Nga liên quan tới Ukraine và các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga.

Theo báo cáo thường niên của Quỹ hưu trí Chính phủ Na Uy công bố ngày 3/3, ước tính quỹ đã nắm giữ khoảng 27,4 tỷ kroner (3,1 tỷ USD) trái phiếu và cổ phiếu của Nga, chiếm 0,2% danh mục đầu tư của quỹ, vào cuối năm 2021.

 

Trong số này có 0,86% cổ phần của tập đoàn dầu khí Gazprom, 0,75% cổ phần của ngân hàng Sberbank và 0,73% cổ phẩn của công ty dầu mỏ Lukoil. Tuy nhiên, giá trị của số tài sản này hiện giảm còn 2,5 tỷ kroner. Ban lãnh đạo quỹ trên cho biết tại thời điểm này chưa thể công bố lộ trình cụ thể về việc thoái vốn khỏi Nga.

Trước đó, Chính phủ Na Uy tuyên bố quỹ trên sẽ đóng băng các tài khoản đầu tư tại Nga trước khi thoái vốn. Tổng tài sản của quỹ ước tính vào khoảng hơn 11.000 tỷ kroner.

Sở Giao dịch chứng khoán Nga đã đóng cửa kể từ ngày 28/2. Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin ngày 1/3 cho biết đã soạn dự thảo sắc lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc tạm thời hạn chế doanh nghiệp nước ngoài rút khỏi nước này./.

>>>Ukraine sung công tài sản của công dân Nga tại Ukraine

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục