Quy định mới giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn qua điểm giao cắt đường sắt

15:35' - 14/09/2025
BNEWS Thông tư này quy định chi tiết một số điều của Luật Đường sắt số 95/2025/QH15, trong đó quy định rõ ràng hơn trong quản lý và khai thác hạ tầng.

Từ ngày 1/1/2026, Thông tư 34/2025/TT-BXD của Bộ Xây dựng quy định về quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt chính thức có hiệu lực, với nhiều nội dung chi tiết nhằm góp phần quan trọng trong tăng cường an toàn giao thông đường sắt, đặc biệt tại các điểm giao cắt và khu vực kết nối ray.

Thông tư này quy định chi tiết một số điều của Luật Đường sắt số 95/2025/QH15, trong đó quy định rõ ràng hơn trong quản lý và khai thác hạ tầng.

Cụ thể, đường sắt giao nhau với đường bộ phải xây dựng nút giao khác mức. Đường ngang, giao thông tại khu vực đường ngang; cấp, gia hạn giấy phép xây dựng, cải tạo, nâng cấp, bãi bỏ đường ngang.

Ngoài ra, cầu có mặt cầu đường sắt dùng chung với đường bộ; giao thông trên khu vực cầu có mặt cầu đường sắt dùng chung với đường bộ, trong hầm.

Kết nối tín hiệu đèn giao thông đường bộ với tín hiệu đèn báo hiệu trên đường bộ tại đường ngang, cung cấp thông tin hỗ trợ cảnh giới tại các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt.

Theo các chuyên gia, Thông tư này giúp hình thành khung pháp lý rõ ràng hơn trong quản lý và khai thác hạ tầng; từ đó giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn, đặc biệt tại các điểm giao cắt và khu vực kết nối ray.

Ngoài ra, Thông tư 34/2025/TT-BXD cũng quy định chi tiết một số điều của Luật Đường sắt số 95/2025/QH15 như: quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia; cấp giấy phép xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường sắt; phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, sự cố đối với kết cấu hạ tầng đường sắt; giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ điều hành giao thông vận tải đường sắt...

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục