Quy định mới về giấy phép lái xe trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ
Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã được Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10. Theo chương trình làm việc, ngày 16/11, đại biểu Quốc hội sẽ cho ý kiến lần đầu về dự án luật này. Dự thảo có nhiều quy định mới về Giấy phép lái xe.
* Giảm bớt hạng Giấy phép lái xe
Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Giấy phép lái xe gồm 13 hạng. Tuy nhiên, nội dung này trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ chỉ còn 11 hạng, bỏ hạng A4 cấp cho người điều khiển máy kéo có trọng tải dưới 1.000kg, không còn có sự phân biệt giữa hạng B1 và B2 mà cả hai giấy phép này được cấp cho cả người hành nghề và không hành nghề lái xe ô tô chở người đến 9 chỗ, xe ô tô tải có khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế không vượt quá 3.500kg. Các hạng Giấy phép lái xe A1, D, E, FB2, FC, FD, FE được đổi tên thành A01, D2, D, BE, CE, D2E, DE.
Theo Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an), đây là nội dung được nội luật hóa từ các quy định về phân hạng Giấy phép lái xe tại Công ước Viên năm 1968, tạo điều kiện cho việc sử dụng Giấy phép lái xe của Việt Nam ở nước ngoài và giấy phép lái xe nước ngoài tại Việt Nam, đồng thời đây là nghĩa vụ của quốc gia thành viên khi Việt Nam ký kết, gia nhập công ước này.
Các quy định phân hạng trong dự luật được thực hiện trên nguyên tắc kế thừa các quy định hiện hành của Việt Nam, đồng thời không trái với quy định của Công ước Viên 1968, để không gây tác động khi thay đổi về chính sách. Việc cấp giấy phép lái xe theo hạng mới sẽ được thực hiện đối với người cấp lần đầu và cho những giấy phép lái xe thuộc các trường hợp cấp đổi, cấp lại.
Giấy phép lái xe gồm các trường thông tin bằng tiếng Việt và tiếng Anh, trong đó có họ, tên, ngày sinh, số định danh cá nhân, ngày cấp, ngày hết hạn… Việc bổ sung quy định thông tin trên giấy phép lái xe là nội luật hóa từ quy định của Công ước Viên 1968, các thông tin này là yêu cầu bắt buộc đối với Giấy phép lái xe nội địa. Ngoài ra, Luật còn bổ sung quy định về thời hạn giấy phép lái xe, giấy phép lái xe quốc tế, các quy định về cấp, cấp lại, đổi, thu hồi giấy phép lái xe.
*Trừ điểm và phục hồi điểm Giấy phép lái xe
Việc quy định trừ điểm và phục hồi điểm Giấy phép lái xe thời gian qua được dư luận quan tâm và cho rằng đây là một biện pháp quản lý Nhà nước cần thiết và hữu hiệu trong tình hình hiện nay. Đại tá Đỗ Thanh Bình cho hay, Chính phủ đã bàn kỹ và thống nhất đề xuất quy định trừ điểm, phục hồi điểm Giấy phép lái xe là biện pháp quản lý hành chính Nhà nước (không phải hình thức xử phạt vi phạm hành chính), nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong tình hình hiện nay, tiếp thu kinh nghiệm quản lý an toàn giao thông của các nước tiên tiến trên thế giới để quản lý, giám sát quá trình chấp hành pháp luật của người lái xe, từ đó sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.
Dự luật quy định Giấy phép lái xe có 12 điểm trong 12 tháng, tính từ ngày cấp mới. Trong 12 tháng, người lái xe không bị trừ hết điểm sẽ được phục hồi điểm, nhằm khuyến khích người lái xe nâng cao và có ý thức hơn trong việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Thực tế cho thấy, việc đánh dấu số lần vi phạm trên Giấy phép lái xe đã được Chính phủ quy định tại Nghị định số 15/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ từ năm 2003. Đây là một biện pháp quản lý hành chính nhà nước. Khi đó, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ mà theo quy định của pháp luật, hành vi đó có mức cao nhất của khung tiền phạt từ 200.000 đồng trở lên, ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính còn bị đánh dấu vi phạm trên Giấy phép lái xe.
Việc bấm lỗ được áp dụng cả với người điều khiển ôtô và môtô. Lái xe bị bấm lỗ lần thứ 2 sẽ phải sát hạch lại Luật Giao thông đường bộ mới được cấp đổi bằng. Bị bấm lỗ lần 3, Giấy phép lái xe sẽ hết giá trị sử dụng và người điều khiển phương tiện phải chờ thêm ít nhất 12 tháng mới được phép thi sát hạch để được cấp lại bằng lái. Tuy nhiên, sau đó, quy định này đã bị hủy bỏ vào năm 2007.
“Các lĩnh vực quản lý nhà nước khác như y tế, dược, pháp luật cũng đã quy định biện pháp quản lý hành chính nhà nước tương tự: “Thu hồi chứng chỉ hành nghề” để tăng cường quản lý nhà nước đối với việc chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân. Nghiên cứu tiếp thu kinh nghiệm quốc tế, các nước tiên tiến trên thế giới như: Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Mỹ, Trung Quốc, Campuchia... đều có quy định trừ điểm Giấy phép lái xe đối với người lái xe khi có các hành vi vi phạm có nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao, nhằm quản lý việc chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện giao thông”, Đại tá Đỗ Thanh Bình thông tin./.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Chuyển đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe sang Bộ Công an không làm tăng biên chế
22:07' - 29/09/2020
Chiều 29/9, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) tổ chức Hội nghị thông tin về dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ Công an đề xuất tước giấy phép lái xe đối với 11 lỗi vi phạm
19:09' - 28/06/2020
Bộ Công an vừa trình Chính phủ xem xét dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, trong đó đề xuất quy định 11 lỗi vi phạm bị tước giấy phép lái xe...
-
Kinh tế Việt Nam
Chở quá tải 100%, lái xe bị phạt 61 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 3 tháng
20:10' - 24/04/2020
Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa xử phạt hai trường hợp xe vận tải hàng hóa chở quá tải trọng trong ngày đầu nới lỏng cách ly xã hội...
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Không được chậm trễ tiến độ thu phí không dừng
15:34'
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh, đúng 30/6/2022 phải hoàn thành thu phí không dừng trên toàn bộ các trạm thu phí.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển kinh tế vùng Trung du và miền núi Bắc bộ: Động lực để thoát Top cuối
14:33'
Còn không ít quan ngại về những vướng mắc trong triển khai thủ tục đất đai và các thủ tục cấp phép sau đăng ký kinh doanh; đặc biệt là đối với các tỉnh thuộc khu vực Trung du và miền núi phía Bắc.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới tại New York
14:26'
Chiều 16/5 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới tham quan Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) – sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát thực địa cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
13:41'
Ngày 17/5, Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát thực địa Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
-
Kinh tế Việt Nam
Lào Cai: Không gia hạn giấy phép với tổ chức, cá nhân nhiều lần vi phạm về khoáng sản
10:56'
UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tiến hành giải tỏa, ngăn chặn hoạt động khai thác khoáng sản trái phép ngay sau khi phát hiện hoặc được báo tin xảy ra trên địa bàn
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Bộ trưởng Bộ Tài chính Lào
08:47'
Chiều tối 16/5, tại thủ đô Viêng Chăn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp đồng chí Bounchom Ubonpaseuth, Bộ trưởng Bộ Tài chính Lào.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Kiểm toán Nhà nước Lào
08:21'
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Lào, chiều 16/5, tại thủ đô Vientanie, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp đồng chí Malaithong Kommasith, Chủ tịch Kiểm toán Nhà nước Lào.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp các lãnh đạo của Liên hợp quốc
08:11'
Sáng 16/5 (theo giờ địa phương), tại trụ sở LHQ ở thành phố New York, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có các cuộc gặp với Phó Tổng Thư ký LHQ, bà Amina Mohammed.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái làm việc với 8 tỉnh, thành thúc đẩy giải ngân đầu tư công
21:50' - 16/05/2022
Tổ công tác số 2 của Thủ tướng Chính phủ do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái làm Tổ trưởng cùng với lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương có buổi làm việc với lãnh đạo UBND 8 tỉnh, thành phố.