Quỹ ETF đầu tiên mô phỏng chỉ số ngành tại Việt Nam sẽ niêm yết từ 18/3

17:44' - 13/03/2020
BNEWS Đây cũng là quỹ ETF đầu tiên mô phỏng một trong ba bộ chỉ số mới của HOSE và là quỹ ETF đầu tiên mô phỏng chỉ số ngành tại Việt Nam.
Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HOSE) vừa thông báo về việc niêm yết và ngày giao dịch đầu tiên chứng chỉ quỹ ETF của Quỹ ETF SSIAM VNFIN LEAD thuộc Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI (SSIAM). Theo đó, Quỹ ETF SSIAM VNFIN LEAD sẽ chính thức niêm yết trên HOSE kể từ ngày 18/3 với mã chứng khoán là FUESSVFL.

Quỹ ETF SSIAM VNFIN LEAD là hình thức quỹ hoán đổi danh mục (ETF) dựa trên bộ chỉ số cổ phiếu ngành tài chính Vietnam Leading Financial Index (VNFIN LEAD) được HOSE triển khai cuối năm 2019. Đây cũng là quỹ ETF đầu tiên mô phỏng một trong ba bộ chỉ số mới của HOSE và là quỹ ETF đầu tiên mô phỏng chỉ số ngành tại Việt Nam.

Quỹ áp dụng phương pháp đầu tư mô phỏng toàn bộ và sẽ đầu tư vào toàn bộ hoặc gần như toàn bộ vào các cổ phiếu nằm trong rổ cổ phiếu VNFIN LEAD theo đúng tỷ trọng của các cổ phiếu trong rổ.

Khi chỉ số tham chiếu có sự thay đổi tại các kỳ xem xét định kỳ hoặc bất thường, Quỹ sẽ điều chỉnh danh mục đầu tư, tỷ trọng các mã tương ứng với sự thay đổi của chỉ số tham chiếu.

Hơn nữa, Quỹ ETF SSIAM VNFIN LEAD dựa trên chỉ số cổ phiếu ngành tài chính. Hiện tỷ lệ nhóm tài chính - ngân hàng chiếm khoảng 27-30% trong VN-Index và khả năng sẽ còn duy trì trong thời gian dài. Việc ra đời quỹ này được kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều lựa chọn đầu tư đa dạng hơn cho nhà đầu tư tham gia thị trường, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài vốn có nhiều sự quan tâm đến nhóm ngành tài chính – ngân hàng.

Theo ông Nguyễn Minh Hạnh, Giám đốc điều hành Quỹ ETF thuộc SSIAM, mặc dù từ cuối tháng 1 đến nay, thị trường chứng khoán bước vào giai đoạn sụt giảm do những ảnh hưởng xấu từ dịch bệnh COVID-19, khiến việc huy động vốn sẽ trở nên khó khăn hơn, tuy nhiên đây sẽ chỉ là những khó khăn trong ngắn hạn.

Bởi lẽ, nhìn chung các kênh đầu tư vào các quỹ ETF vẫn sẽ là kênh huy động tiền nước ngoài chính cho thị trường Việt Nam hiện nay và trong tương lai. Trong giai đoạn hiện nay, chưa có kênh huy động nào rẻ và dễ dàng, tiện lợi hơn có thể thay thế ETF.

Đại diện SSIAM cũng chia sẻ, công ty đang có ý định thành lập 1-2 quỹ ETF trong năm nay. Theo đó, SSIAM kỳ vọng, Quỹ SSIAM VN30 ETF cũng có thể được thành lập ngay trong năm 2020 này.

Ngoài ETF SSIAM VNFIN LEAD, thị trường quỹ ETF nội được dự báo sẽ có nhiều sôi động trong thời gian tới. Đơn cử, Quỹ VFM VNDiamond ETF của Công ty quản lý quỹ đầu tư Việt Nam (VFM) cũng bắt đầu chào bán IPO vào tháng 3 và dự kiến có thể niêm yết vào giữa tháng 5/2020.

VinaCapital dự kiến sẽ ra mắt quỹ ETF đầu tiên dựa trên chỉ số VN100, bao gồm 100 cổ phiếu vốn hóa lớn và vừa niêm yết trên sàn HOSE. Bảo Việt Fund cũng dự kiến sẽ ra mắt quỹ ETF đầu tiên sử dụng chỉ số VNSI Index (Chỉ số phát triển bền vững), bao gồm các công ty được lựa chọn từ chỉ số VN100 Index cân nhắc đến có yếu tố phát triển dài hạn bao gồm kinh tế, xã hội và môi trường.

Một số công ty quản lý quỹ khác như Mirae Asset, Techcombank Securities… cũng đang cân nhắc đưa ra sản phẩm ETF về chỉ số VN30 trong năm nay. Tất cả đều là ETF nội và thị trường sẽ trở nên sôi động hơn với sự có mặt của các quỹ này.

Hiện thị trường chứng khoán Việt Nam có 2 quỹ ETF nội và 5 quỹ ETF ngoại đang hoạt động với tổng giá trị tài sản đầu tư vào cổ phiếu Việt Nam khoảng 900 triệu USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục