Quy hoạch cao tốc: Không chỉ tính đến hiệu quả ngắn hạn
Sau Ninh Bình, Thanh Hoá cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét trình cấp thẩm quyền đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua địa phương vì lo quá tải sau khi vừa đưa vào khai thác.
Cùng với đó, một số bất cập cần giải quyết khi đưa các tuyến đường bộ cao tốc vào khai thác như chưa hoàn thành hệ thống đường gom dân sinh, hệ thống ITS hay trạm dừng nghỉ.
Phóng viên BNEWS/TTXVN đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ xung quanh vấn đề này.
BNEWS: Từ đầu năm đến nay, một loạt các dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông được đưa vào khai thác phát huy hiệu quả rõ rệt về kinh tế - xã hội, Bộ Giao thông Vận tải đã rút ra được những bài học gì từ việc triển khai các dự án này, thưa Thứ trưởng?
Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Một loạt các dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 (2017-2020) được khánh thành thời gian vừa qua chỉ là bước đầu trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông vận tải; trong đó, có hệ thống đường bộ cao tốc. Tuy nhiên, ngành giao thông rút ra bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo các dự án giao thông trọng điểm về cao tốc.
Đặc biệt là việc xử lý vướng mắc về giải phóng mặt bằng, giải quyết nguồn vật liệu (đất, cát); rút gọn thủ tục hành chính và vấn đề chuẩn bị nguồn vốn trong triển khai các dự án đường bộ cao tốc. Từ đó phối hợp triển khai rất nhanh các dự án đường bộ cao tốc hiện nay. Như vậy mới đáp ứng được tiến độ và mục tiêu đến năm 2025 có hơn 3.000 km đường bộ cao tốc và đến năm 2030 là 5.000 km như mục tiêu mà Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra.
BNEWS: Nhiều tuyến đường cao tốc đưa vào khai thác nhưng hệ thống đường gom, đường dân sinh chưa hoàn thiện. Cùng với đó là trạm dừng nghỉ cũng chưa được xây dựng, tốc độ khai thác hạn chế. Bộ Giao thông Vận tải sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào?
Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Hiện nay, quan điểm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là khi triển khai các tuyến đường bộ cao tốc phải thực hiện đồng bộ từ vấn đề đường, hệ thống trạm dừng nghỉ, hệ thống giao thông thông minh (ITS), hệ thống đường gom dân sinh, những nút giao…. Đây là những công việc phải đặc biệt quan tâm thực hiện đồng bộ ngay từ đầu đối với các dự án đang và sẽ triển khai trong thời gian tới. Với những dự án đã đưa vào khai thác, những hạng mục nào đang thiếu, chưa hoàn thiện thì cần bổ sung, hoàn thiện ngay.
Về đường gom dân sinh, nút giao tại các dự án vừa đưa vào khai thác, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đang chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu cần gấp rút, khẩn trương thực hiện đồng bộ ngay hệ thống đường gom dân sinh, bàn giao cho địa phương quản lý, khai thác.
Qua đó, sớm ổn định cuộc sống, sản xuất kinh doanh của người dân. Để đảm bảo an toàn giao thông cho các tuyến cao tốc, Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu ưu tiên hoàn thiện các hạng mục này như: hàng rào chắn, hệ thống an toàn giao thông, nút giao phải được rà soát, bổ sung hoàn thiện càng sớm càng tốt.
Về tốc độ khai thác của các tuyến cao tốc, hiện nay được thực hiện theo tiêu chuẩn và quy trình khai thác hiện hành. Hiện tại, giữa vận tốc thiết kế và vận tốc khai thác phải qua thời gian sẽ xem xét, điều chỉnh lại cho phù hợp, qua đó tăng được năng lực thông hành của các tuyến vừa được đưa vào khai thác. Bộ Giao thông Vận tải sẽ có đánh giá, sơ kết lại trong thời gian sớm nhất để giải quyết vấn đề trên.
BNEWS: Sau Ninh Bình, đến Thanh Hoá cũng vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét trình cấp thẩm quyền đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa phương đạt quy mô theo quy hoạch, qua đó tăng năng lực vận tải. Thứ trưởng đánh giá thế nào về những kiến nghị này?
Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Đến nay, tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017-2020) mới chỉ có đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (nối Bình Thuận - Đồng Nai) được đầu tư với quy mô hoàn chỉnh. Các đoạn tuyến còn lại đều đầu tư ở giai đoạn phân kỳ, chưa đạt số làn đường theo quy hoạch xác định. Bộ Giao thông Vận tải sẽ quan tâm tới các kiến nghị của địa phương về việc tiếp tục nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam theo quy hoạch và báo cáo xin chủ trương nghiên cứu gửi cấp thẩm quyền.
Về chủ trương chung của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành cũng như Bộ Giao thông Vận tải đều muốn đầu tư xây dựng hoàn chỉnh các dự án đường bộ cao tốc ngay từ đầu. Tuy nhiên, vì nguồn lực còn có hạn, nên phải tính đến các bước, các giải pháp và hiệu quả đầu tư của mỗi dự án.
Hiện nay, các ngành chức năng tập trung nguồn lực giải phóng mặt bằng theo quy hoạch và phân kỳ đầu tư phần xây lắp nhưng khi nguồn lực đã tích lũy được thì tiếp tục đầu tư mở rộng để đảm bảo năng lực vận tải và lưu thông của mỗi dự án sao cho cao nhất. Quan điểm hiện nay của ngành giao thông khi làm đường là chuyển dần định hướng từ việc có xe thì mới làm đường sang làm đường thì sẽ có xe.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ đề xuất Chính phủ, các bộ, ngành ưu tiên nguồn lực cho các đoạn tuyến có sự phát triển nhanh chóng về lưu lượng, hay những đoạn tuyến 2 làn, 4 làn hạn chế để hoàn chỉnh trong thời gian tới. Tuy nhiên, thứ tự ưu tiên các dự án căn cứ vào tính toán trên cơ sở hiệu quả, tăng năng lực vận tải, bảo đảm vấn đề về an toàn giao thông cùng một yếu tố khác đặc biệt quan trọng là dự án sẽ tạo ra không gian phát triển mới cho địa phương, vùng đó…. Do vậy, việc phân kỳ đầu tư hệ thống đường bộ cao tốc phải được tính toán phù hợp với từng thời kỳ, từng hoàn cảnh…
Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với bộ, ngành, địa phương liên quan để trình Chính phủ, Quốc hội xem xét dành nguồn lực cho đầu tư mở rộng, hoàn thiện cao tốc Bắc - Nam theo quy hoạch./.
BNEWS: Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ GTVT phản hồi việc thi công đường cao tốc Bắc-Nam qua Bình Thuận gây nứt nhà dân
21:19' - 06/10/2023
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản phản hồi trước thông tin Dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận gây ngập úng và làm nứt nhà dân.
-
Kinh tế & Xã hội
Chậm trễ hoàn thành khu tái định cư phục vụ dự án cao tốc Bắc – Nam
17:00' - 04/10/2023
Để có mặt bằng bàn giao cho các chủ đầu tư thi công các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, tỉnh Phú Yên phải xây dựng 12 dự án để bố trí tái định cự cho 377 hộ có nhà bị ảnh hưởng.
-
Kinh tế & Xã hội
Cao tốc Bắc - Nam vẫn còn gặp thách thức về mặt bằng và vật liệu
22:23' - 03/10/2023
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tính đến cuối tháng 9/2023, giá trị hoàn thành dự án đạt hơn 9.300 tỷ đồng, bằng gần 10% giá trị các hợp đồng, cơ bản bám sát kế hoạch đề ra.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Làm rõ những băn khoăn về đăng ký điện mặt trời mái nhà
15:02'
Thực tế cho thấy, việc đăng ký không phải làm khó người dân, mà chính là "chìa khóa" để bảo đảm an toàn, ổn định hệ thống điện và lợi ích lâu dài cho toàn xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phòng ngừa an ninh phi truyền thống phải chủ động, kịp thời và hiệu quả
13:03'
Phân tích mối quan hệ giữa phòng ngừa và ứng phó với an ninh phi truyền thống, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng phòng ngừa phải chủ động, bền vững; ứng phó phải kịp thời, hiệu quả.
-
Kinh tế Việt Nam
Nguyên nhân nào khiến tiến độ các chương trình mục tiêu quốc gia chững lại?
12:09'
Các địa phương, bộ, ngành cần hoàn tất phân bổ vốn đầu tư công; đồng thời, xử lý dứt điểm phần kinh phí thường xuyên còn “tắc nghẽn” nhằm bảo đảm tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Dư địa tăng trưởng lớn xanh hóa ngành nhựa và cao su
11:42'
Tại Việt Nam, mức tiêu thụ nhựa bình quân/người vẫn thấp hơn nhiều so với các nước phát triển, cho thấy còn dư địa tăng trưởng rất lớn tại thị trường nội địa.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Điểm đến đầu tư hấp dẫn cho doanh nghiệp Anh
11:42'
Bộ Tài chính đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Anh với sự tham gia của gần 300 đại diện các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, ngân hàng, quỹ đầu tư đến từ Anh, Việt Nam và quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Nga nghiên cứu khả năng thành lập liên doanh khai thác tuyến vận tải hàng hải
10:43'
Trong lĩnh vực đóng tàu, Bộ Xây dựng đề xuất Liên bang Nga hợp tác, tham gia xây dựng các khu công nghiệp đóng tàu tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng giá trị nông sản nhờ sức bật công nghệ
09:52'
Thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Khánh Hòa đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đề xuất 3 lĩnh vực hợp tác tại Hội nghị bàn tròn Bộ trưởng Xây dựng ASEAN - Trung Quốc
09:48'
Tại Hội nghị Bộ trưởng Xây dựng ASEAN - Trung Quốc, Việt Nam cam kết chung tay cùng các quốc gia kiến tạo một khu vực châu Á năng động, có khả năng chống chịu và phát triển bao trùm.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiềm năng và cơ hội hợp tác Việt Nam – Mercosur
08:25'
Ngày 16/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã tổ chức Hội thảo “Tiềm năng và Cơ hội hợp tác Việt Nam – Mercosur 2025” nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Brazil cũng như các quốc gia Nam Mỹ khác.