Bộ GTVT phản hồi việc thi công đường cao tốc Bắc-Nam qua Bình Thuận gây nứt nhà dân

21:19' - 06/10/2023
BNEWS Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản phản hồi trước thông tin Dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận gây ngập úng và làm nứt nhà dân.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản phản hồi trước thông tin Dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận tại một số điểm chưa có hệ thống thoát nước nên khi trời mưa, nước từ đường cao tốc tràn vào gây ngập nhà, ngập úng hoa màu, cây trái và việc thi công đường cũng làm nứt nhà người dân.

 

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, các Dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết và đoạn Phan Thiết-Dầu Giây đã được Bộ Giao thông Vận tải khởi công từ cuối năm 2020. Ngay sau khi triển khai, bộ đã yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu quyết liệt, nỗ lực, tập trung, tổ chức thi công để hoàn thành các hạng mục và đưa tuyến chính của các dự án vào khai thác dịp 30/4/2023 và 19/5/2023.

Đối với việc thi công đường bộ cao tốc Bắc-Nam đoạn qua tỉnh Bình Thuận gây nứt nhà người dân, phía Bộ Giao thông Vận tải cho biết trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, bộ đã quán triệt và chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn, các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm các giải pháp tổ chức thi công, tuân thủ chỉ dẫn kỹ thuật, hạn chế tối đa việc ảnh hưởng đến đời sống, hoạt động sản xuất của người dân.

“Tuy nhiên, do khối lượng công việc cần hoàn thành lớn, việc tập trung thi công trong thời gian ngắn với số lượng máy móc thiết bị, xe vận chuyển lớn, có giai đoạn hoạt động liên tục 3 ca nên đã xảy ra tình trạng nứt nhà một số hộ dân như đã phản ánh,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận.

Nhấn mạnh theo quy định việc tổ chức thi công để xảy ra hư hỏng tài sản của người dân, trách nhiệm sửa chữa, đền bù thuộc về các nhà thầu thi công, Bộ Giao thông Vận tải thông tin thêm hiện nay, các nhà thầu thi công đã phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị bảo hiểm công trình làm việc với chính quyền địa phương, các hộ dân bị ảnh hưởng để hoàn tất thủ tục hỗ trợ, bồi thường làm cơ sở chi trả cho các hộ dân, dự kiến hoàn thành trong tháng 10 này.

Bày tỏ rất mong nhận được sự chia sẻ, ủng hộ của nhân dân và chính quyền địa phương trong khu vực thi công dự án, Bộ Giao thông Vận tải cam kết sẽ tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra, đảm bảo việc thực hiện trách nhiệm của nhà thầu đối với việc bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ dân bị ảnh hưởng.

Đối với một số vị trí chưa có hệ thống thoát nước như người dân phản ánh, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải chỉ ra nguyên nhân chủ yếu do hệ thống đường gom, cống, rãnh thoát nước trên đường gom đang được các nhà thầu tổ chức thi công, chưa hoàn thiện theo đúng thiết kế được duyệt dẫn đến hiện tượng khi mưa tràn vào nhà dân.

Để hạn chế tối đa ảnh hưởng của việc thực hiện dự án đến cuộc sống sinh hoạt, hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp khu vực công trình đi qua, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu thi công bố trí hệ thống rãnh tạm, khơi thông dòng chảy để thoát nước; khẩn trương tổ chức thi công các hạng mục còn lại để hoàn thành bàn giao toàn bộ dự án.

Đến nay, các nhà thầu đã cơ bản thi công xong hệ thống thoát nước trên đường gom với khẩu độ, số lượng cống ngang, rãnh dọc theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt, đảm bảo yêu cầu thoát nước cho đường cao tốc.

Để đảm bảo điều kiện thoát nước về lâu dài, chủ đầu tư đã làm việc với địa phương, rà soát, thống nhất các hạng mục cần bổ sung (đường gom, hệ thống thoát nước trên đường gom) và hoàn chỉnh các thủ tục để tổ chức triển khai thi công ngay sau khi địa phương bàn giao mặt bằng.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư, các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với địa phương trong việc tổ chức triển khai, đảm bảo không để ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và hoạt động sản xuất của người dân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục