Quy hoạch đô thị Hà Nội - Bài cuối: Để không bị “xé nát” vì lợi ích riêng
Tất cả những “vấn nạn” đã đề cập ở hai bài trước là hậu quả của việc chậm trễ dự báo, quy hoạch và các chính sách, luật ban hành chưa khả thi, thiếu thực tiễn trong quản lý, phát triển đô thị. Để có một bộ mặt đô thị phát triển văn minh và hiện đại, điều cần thiết hiện nay là phải có sự điều chỉnh, giám sát chặt chẽ từ các cơ quan, đơn vị chuyên trách trong từng lĩnh vực.
Động thái từ chính quyền đô thị
Với vai trò là trung tâm kinh tế lớn nhất đất nước, Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp “mạnh tay” trong việc xử lý những yếu, kém về kiến thiết xây dựng và quản lý trật tự đô thị.
Cụ thể là việc Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ra Quyết định số 3973/QĐ-UBND ngày 20/7/2016 về việc giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo, điều hành trực tiếp Đội Thanh tra xây dựng trên địa bàn để kiểm tra, phát hiện, đề xuất xử lý các vi phạm trật tự xây dựng. Quyết định này sẽ hạn chế được tình trạng các công trình vi phạm được phát hiện, nhưng UBND cấp xã, phường thiếu kiên quyết trong việc đình chỉ, xử lý dẫn đến những tồn tại, bức xúc trong dư luận.
Thành phố cũng chỉ đạo kiên quyết xử lý trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn, Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng để xảy ra nhiều công trình vi phạm, buông lỏng quản lý hoặc có dấu hiệu bao che, tiếp tay cho chủ đầu tư vi phạm. Song song, thành phố đã ban hành Kế hoạch số 125/2017/KH - UBND về việc khắc phục các hạn chế, yếu kém; nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, tăng cường kỷ cương trong quản lý trật tự xây dựng. Theo đó, Sở Quy hoạch - Kiến trúc phải rà soát lại quy chế phối hợp trong phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vi phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng. Đồng thời, các cấp chính quyền cơ sở tổng hợp toàn bộ các trường hợp vi phạm thuộc trách nhiệm của UBND cấp huyện còn tồn đọng, đang tiếp tục xử lý… Hiện Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đang tập trung rà soát, đẩy nhanh tiến độ lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết; khẩn trương dự thảo các quy định quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị theo Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phối hợp với các địa phương nghiêm túc thực hiện việc công bố, công khai các Quy chế quản lý kiến trúc đô thị, quy hoạch xây dựng được Thủ tướng Chính phủ hoặc thành phố phê duyệt, quản lý chỉ giới, cao độ quy hoạch,…Chuyên gia hiến kế
Nhận rõ việc quy hoạch thiếu tầm nhìn của Hà Nội, trong phiên thảo luận về Luật Quy hoạch tại Quốc hội, các đại biểu cho rằng, mặc dù đã có nhiều luật, nhiều quy hoạch, tuy nhiên khi thực hiện thì nửa vời. Đây là việc khá phổ biến, do đó để thực hiện nghiêm Luật Quy hoạch thì các cơ quan chức năng phải quy định rõ nếu vi phạm thì phải xử lý như thế nào để tất cả các tổ chức, cá nhân không dám vi phạm, vì đây là điều rất tai hại cho quy hoạch.
Có thể thấy, sự tuỳ tiện điều chỉnh và điều chỉnh nhiều lần trên một bản quy hoạch đang gây những hậu quả nghiêm trọng cho hệ thống đô thị nội đô, song, việc xử lý trách nhiệm lại chưa đủ sức răn đe.
PGS.TS Nguyễn Hồng Thục cũng không quá lời nói sự quá tải của Hà Nội đang tiêu diệt chính nó. Thành phố đang sắp đạt đến ngưỡng của một siêu đô thị khi quá trình tăng dân số lại không tỷ lệ thuận với sự cung ứng hạ tầng và quản lý đô thị. Cấu trúc thành phố mở rộng chỉ bằng quyết định hành chính và bản Quy hoạch chung mà 10 năm sau vẫn chưa làm xong các quy hoạch phân khu, chứ chưa nói đến Quy hoạch chi tiết để thực thi quy hoạch. Do vậy, Hà Nội mới thiếu hụt nghiêm trọng hạ tầng kỹ thuật, công trình công cộng và phúc lợi xã hội, vẫn cố xoay xở để sử dụng hạ tầng cũ của khu vực nội đô lịch sử cho một Thủ đô đã lớn gấp 22 lần quá khứ. Có nghĩa, sau một đến hai thập kỷ nữa, tình trạng bế tắc, quá tải của hệ thống giao thông sẽ ngày càng nan giải. “Chỉ có một con đường tự đổi mới quy hoạch đô thị đó là phải rời bỏ kiểu quy hoạch chính trị và quy hoạch xin – cho thời bao cấp để chuyển sang quy hoạch chiến lược theo dạng hợp tác quy hoạch giữa: Chính quyền, nhà chuyên môn, nhà đầu tư, với cơ chế chủ động tham gia và giám sát của người dân tại địa điểm quy hoạch. Bởi, quy hoạch không phải việc của riêng chính quyền đô thị mà là công việc của mỗi công dân đô thị” - PGS.TS Nguyễn Hồng Thục nói. Đồng tình với quan điểm trên, nguyên Cục trưởng Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) Đỗ Viết Chiến cho rằng, nguyên nhân của tình trạng phát triển đô thị kiểu “phong trào” là do khâu thực hiện và quản lý quy hoạch yếu kém."Một thời gian dài, chúng ta thực hiện quy hoạch theo kiểu đã có quy hoạch chung là coi như xong. Các chủ đầu tư bám vào quy hoạch chung để “chấm” dự án, nhưng điều này là sai lệch cơ bản vì quy hoạch chung chỉ mang tính định hướng, sau nó là các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị.... Đây mới chính là một bộ công cụ để quản lý đầy đủ về đô thị và cũng là công cụ để thực hiện quy hoạch", ông Chiến chia sẻ.
Theo ông Đỗ Viết Chiến, việc chỉ dựa vào quy hoạch chung để hình thành các dự án đã dẫn đến tình trạng phát triển ồ ạt, không xuất phát từ chính nhu cầu phát triển của chính các đô thị. Điều này cũng chính là nguyên nhân khiến nguồn lực dành cho phát triển đô thị bị phân tán, mất cân đối cung cầu và dẫn đến tình trạng “nhìn mặt nhau để thỏa thuận”. Nhà nước không những mất vai trò định hướng mà còn trở thành người đi sau nhà đầu tư để hợp thức hóa các dự án. Cũng theo các chuyên gia, để đạt được mục tiêu xây dựng các khu đô thị mới thành khu đô thị du lịch - văn hóa, ngoài việc giải quyết triệt để ùn tắc giao thông còn cần tạo nên sức hút bằng cảnh quan đẹp, hài hòa, cân đối. Bằng mọi giá phải quản lý được không gian chung, đất công thì mới có thể bảo vệ quy hoạch ban đầu. Mà chính yếu tố quản lý đất công cũng đóng một vai trò quan trọng trong phát triển, vận hành mạng lưới giao thông. “Nếu đường sá còn bị lấn chiếm, thu hẹp, méo mó thì đương nhiên giao thông còn bị ảnh hưởng nặng nề”, một chuyên gia nhấn mạnh. Tại buổi làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành và UBND thành phố Hà Nội về quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế kỹ thuật của Thủ đô năm 2017, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, cái “gốc” của vấn đề phát triển hạ tầng của Hà Nội là phải giải quyết đồng bộ từ quy hoạch phát triển đô thị đến tổ chức thực hiện quy hoạch đó. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, quy hoạch chung xây dựng đô thị, quy hoạch phân khu đô thị đã có nhưng cần rà soát, điều chỉnh lại cho phù hợp. Điều chỉnh quy hoạch không phải là “xấu”, mà sẽ là tích cực nếu mục tiêu nhằm đáp ứng lợi ích của quốc gia, của người dân. Không ngại điều chỉnh quy hoạch nếu đó là vì lợi ích của người dân./.- Từ khóa :
- quy hoạch đô thị
- hà nội
- chung cư
- đất thủ đô
- khu đô thị mới
Tin liên quan
-
Bất động sản
Quy hoạch đô thị Hà Nội - Bài 2: Hệ lụy được báo trước
15:02' - 16/09/2017
Kinh nghiệm của các quốc gia thành công trong phát triển đô thị cho thấy, phải đặc biệt ưu tiên xây dựng hệ thống kỹ thuật hạ tầng đô thị, đó là nền tảng của quy hoạch đô thị.
-
Bất động sản
Quy hoạch đô thị Hà Nội - Bài 1: Bài học từ thiếu tầm nhìn
14:27' - 16/09/2017
Các quy hoạch phát triển đô thị ở Hà Nội đều bị phá vỡ chỉ trong một thời gian ngắn thực hiện, gây lãng phí tài nguyên đất và nguồn lực của đất nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồ án quy hoạch ga Hà Nội được đề xuất cao 40-70 tầng
12:35' - 16/09/2017
Đồ án trên được lập dưới sự tư vấn của Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd.
-
Phân tích doanh nghiệp
Chính sách cho quy hoạch giao thông đô thị trong kỷ nguyên số
14:45' - 08/09/2017
Uber/Grab cung cấp thêm lựa chọn mới, đem lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng. Tuy nhiên đang xuất hiện xu thế đưa ra các quy hoạch hay chính sách mang tính phản ứng đối với các hiện tượng mới này.
Tin cùng chuyên mục
-
Bất động sản
Bất động sản phía Nam chuyển biến tích cực dịp cuối năm
16:34'
Thị trường bất động sản phía Nam đang có nhiều biến động và xu hướng đáng chú ý, với nhiều hoạt động ký kết, giới thiệu, mở bán dự án ra thị trường cuối năm 2024.
-
Bất động sản
Chuẩn hóa hoạt động môi giới bất động sản bằng Bộ quy tắc
18:45' - 23/11/2024
Lần đầu tiên VARS công Bộ Quy tắc Đạo đức và Ứng xử dành riêng cho các Sàn Giao dịch Bất động sản gồm 5 chương và 22 điều.
-
Bất động sản
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Có biện pháp điều tiết, lành mạnh hóa thị trường bất động sản
16:25' - 23/11/2024
Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về “Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội”.
-
Bất động sản
Tp. Hồ Chí Minh thực hiện chi trả bồi thường dự án Vành đai 2 cho các hộ dân
19:19' - 21/11/2024
Ủy ban nhân dân Tp. Thủ Đức đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến người dân về dự tháo phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, trong đó có đơn giá bồi thường.
-
Bất động sản
Hà Nội chấp thuận nguyên tắc xác định giá đất làm căn cứ giải quyết hồ sơ nghĩa vụ tài chính, thuế
17:39' - 21/11/2024
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký văn bản về việc xác định nghĩa vụ tài chính thuế thu nhập cá nhân và các khoản thu từ đất.
-
Bất động sản
Doanh nghiệp Thái Lan thuê nhà xưởng xây sẵn lớn nhất Tây Ninh
10:47' - 21/11/2024
Giao dịch Thantawan Industrial thuê nhà xưởng xây sẵn lớn nhất Tây Ninh với thời hạn 30 năm là một trong những hợp đồng thuê nhà máy sẵn có dài nhất trên thị trường công nghiệp Việt Nam.
-
Bất động sản
Phân loại đô thị khu vực dự kiến thành lập thành phố Hoa Lư
09:58' - 21/11/2024
Việc hợp nhất thành phố Ninh Bình và huyện Hoa Lư để thành lập Thành phố Hoa Lư nhằm tiếp nối truyền thống lịch sử lâu đời của vùng đất Cố đô.
-
Bất động sản
Hà Nội bàn giao hơn 127,4 ha đất xây dựng dự án Green City
21:52' - 20/11/2024
Diện tích giao nhận đợt này gồm 296.011,7 m2 đất ở để xây dựng nhà ở thấp tầng (khu A, B, C, D, E, F); 113.774,9 m2 đất ở để xây dựng nhà ở cao tầng, có chức năng như: thương mại dịch vụ, văn phòng...
-
Bất động sản
Chuyển đổi xanh giúp bất động sản thu hút và giữ chân khách hàng
21:10' - 20/11/2024
Theo thống kê của Hội đồng Công trình xanh Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 500 công trình xanh được ghi nhận.