Quy hoạch hệ thống du lịch Việt Nam xác định 4 dòng sản phẩm chủ đạo
Tổng cục Du lịch được Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch giao thực hiện “Quy hoạch hệ thống du lịch Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Tổng cục Du lịch đã lựa chọn ra đơn vị tư vấn lập Quy hoạch hệ thống du lịch theo đúng các quy định hiện hành của Luật Đấu thầu và các quy định khác có liên quan.
Tổng cục Du lịch được Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch giao thực hiện “Quy hoạch hệ thống du lịch Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Tổng cục Du lịch đã lựa chọn ra đơn vị tư vấn lập Quy hoạch hệ thống du lịch theo đúng các quy định hiện hành của Luật Đấu thầu và các quy định khác có liên quan.
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, đến nay, dự thảo báo cáo Quy hoạch đã được chỉnh sửa, tiếp thu, hoàn thiện theo các ý kiến góp ý, cơ bản đã đảm bảo các nội dung chuyên môn để báo cáo Bộ trưởng trước khi gửi xin ý kiến các tỉnh/thành trực thuộc trung ương và các Bộ, ngành liên quan”.
Dự kiến đến tháng 10/2022 sẽ tiếp nhận, tập hợp ý kiến các bộ, ngành, địa phương; tháng 11/2022, tổng hợp tiếp thu, giải trình ý kiến Bộ ngành, địa phương, hoàn thiện Báo cáo và toàn bộ hồ sơ Quy hoạch. Cuối tháng 11/2022 sẽ báo cáo Bộ trưởng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 – 2030, đưa ra 6 quan điểm chính.
Đó là: phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỉ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GDP, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển các ngành và lĩnh vực khác.
Phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, đi vào chiều sâu, nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh. Phát triển du lịch quốc tế đồng thời với khai thác có hiệu quả du lịch nội địa. Phát huy tiềm năng, lợi thế quốc gia, chú trọng phát triển du lịch gắn với không gian biển, bảo tồn và phát huy và phát huy giá trị di sản, bản sắc văn hóa dân tộc; gắn kết chặt chẽ với các ngành, lĩnh vực; nâng cao hiệu quả liên kết giữa các vùng, địa phương và với quốc tế.
Phát triển du lịch gắn với chuyển đổi số, tận dụng thành tựu khoa học, công nghệ. Phát triển du lịch bền vững, sáng tạo; ứng phó linh hoạt và hiệu quả với rủi ro, biến đổi khí hậu; phát huy yếu tố con người Việt Nam; đảm bảo an ninh trật tự, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội.
Trong quy hoạch thể hiện rõ 6 vùng gồm có vùng Trung du miền núi phía Bắc, Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung; Tây Nguyên; Đông Nam Bộ; Đồng bằng sông Cửu Long. Quy hoạch đề xuất 6 khu vực động lực phát triển du lịch; 3 hành lang du lịch; phát triển du lịch không gian biển theo 4 vùng; 71 địa bàn phát triển thành khu du lịch quốc gia.
Về sản phẩm du lịch, Quy hoạch xác định 4 dòng sản phẩm chủ đạo trên cơ sở khai thác thế mạnh, tạo thành thương hiệu quốc gia. Trong đó có: du lịch biển, đảo (nghỉ dưỡng, tham quan, du lịch tàu biển, phát triển các trung tâm nghỉ dưỡng biển cao cấp; từng bước phát triển ra các vùng biển, đảo xa); du lịch văn hoá (di sản, lễ hội, tham quan, tìm hiểu văn hoá, lối sống, ẩm thực…, đẩy mạnh phát triển du lịch dựa trên công nghiệp văn hoá); du lịch sinh thái (phát huy giá trị nổi bật của Vườn quốc gia, các khu bảo tồn thiên nhiên, rừng ngập mặn, miệt vườn, hang động, sông hồ… gắn kết với các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, dịch vụ cao cấp, sinh thái nông nghiệp…); du lịch đô thị (văn hoá, lối sống, sự kiện, mua sắm, công viên chuyên đề… chú trọng phát triển kinh tế ban đêm).
Ngoài ra, Quy hoạch cũng đề xuất các sản phẩm du lịch bổ trợ dựa trên thế mạnh các vùng, miền, địa phương như du lịch kết hợp chăm sóc sức khoẻ, du lịch nông nghiệp-nông thôn, du lịch thể thao, du lịch công nghiệp….
Mục tiêu đến năm 2025, du lịch Việt Nam sẽ phục hồi hoàn toàn; trở thành điểm đến hấp dẫn, có năng lực phát triển cao. Đến năm 2030 du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển xanh; Việt Nam trở thành điểm đến có năng lực phát triển hàng đầu. Tầm nhìn đến năm 2045, khẳng định vai trò động lực kinh tế của du lịch Việt Nam; trở thành điểm đến nổi bật toàn cầu, trong nhóm quốc gia phát triển du lịch hàng đầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương./.
>>> Báo Đức: Việt Nam thuộc top 10 điểm du lịch mùa Đông đẹp nhất
- Từ khóa :
- du lịch
- quy hoạch du lịch
- tổng cục du lịch
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Đảm bảo an toàn cho khách du lịch trước bão Noru
11:26' - 27/09/2022
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu đơn vị liên quan thuộc Bộ tại các tỉnh/thành phố kiên quyết sơ tán, có phương án tránh trú, đảm bảo an toàn cho khách du lịch.
-
Đời sống
Báo Đức: Việt Nam thuộc top 10 điểm du lịch mùa Đông đẹp nhất
13:33' - 24/09/2022
Trong khi nước Đức băng giá thì cùng thời điểm ở một nơi xa có thời tiết ấm áp, khô ráo. Việt Nam là một trong 10 điểm đến đẹp nhất mà du khách nên cân nhắc khi lên chương trình du lịch.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cần Thơ giới thiệu đầu tư cầu Cần Thơ 2 và cầu Ô Môn
20:28' - 04/11/2025
Ngày 4/11, Chủ tịch UBND thành phố Trương Cảnh Tuyên tiếp và làm việc với Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Cần Thơ.
-
DN cần biết
Công bố Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam
16:15' - 04/11/2025
Chủ đề năm nay thể hiện rõ định hướng của Chính phủ trong việc thúc đẩy thương mại điện tử trở thành kênh mua sắm hiện đại, minh bạch, tin cậy và giàu trải nghiệm tích cực.
-
DN cần biết
Hệ sinh thái FTA: Bệ đỡ giúp doanh nghiệp tận dụng ưu đãi hội nhập
13:24' - 03/11/2025
Hệ sinh thái FTA được kỳ vọng trở thành bước đi chiến lược trong thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về nâng cao năng lực hội nhập, thúc đẩy tăng trưởng thương mại và kinh tế đất nước
-
DN cần biết
AI - động lực then chốt định hình giai đoạn mới của thương mại điện tử
20:19' - 02/11/2025
Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam đang tạo ra nhu cầu mạnh mẽ về khai thác và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) phục vụ hoạt động kinh doanh.
-
DN cần biết
Xuất khẩu sầu riêng ổn định trở lại sau thời gian ngắn gián đoạn bởi kiểm nghiệm
18:31' - 01/11/2025
Theo Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện hoạt động xuất khẩu sầu riêng tại các cửa khẩu chính diễn ra thông suốt. Mỗi ngày có khoảng 300–400 xe sầu riêng thông quan.
-
DN cần biết
Thỏa thuận gạo Việt Nam - Singapore là hình mẫu xây dựng mạng lưới an ninh lương thực ASEAN
12:31' - 01/11/2025
Việt Nam là 1 trong 3 nhà xuất khẩu gạo lớn vào Singapore, có sản lượng gạo hằng năm khá ổn định và chất lượng gạo ngày càng cao, ngày càng được nhiều người tiêu dùng Singapore biết đến và tin dùng.
-
DN cần biết
HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Điểm hẹn giao thương, khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt
16:05' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 trở thành điểm hẹn giao thương quy mô lớn, nơi doanh nghiệp tìm thấy cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt.
-
DN cần biết
Hải Phòng giám sát giao dịch qua nền tảng số
15:57' - 31/10/2025
Đối với thương mại điện tử, Ban Chỉ đạo tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng yêu cầu quản lý thông tin người nộp thuế, giám sát giao dịch qua nền tảng số.
-
DN cần biết
Quảng Ninh xây dựng thương hiệu OCOP vươn xa
11:06' - 31/10/2025
Quảng Ninh tập trung phát triển các sản phẩm mới gắn với giá trị bản địa, đồng thời nâng tầm thương hiệu OCOP của đại phương vươn xa trên thị trường quốc gia và quốc tế.

Những thửa ruộng bậc thang vàng óng bên sườn núi. Ảnh: Nam Thái - TTXVN
Bộ đội Biên phòng giúp dân gặt lúa. Ảnh: Nam Thái - TTXVN