Đề xuất cơ chế đầu tư đặc thù cho dự án tuyến đường bộ trên cao số 1
Để sớm lựa chọn nhà đầu tư triển khai nhanh dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao số 1, UBND Tp. Hồ Chí Minh vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phương án lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư theo điều kiện đặc thù, riêng biệt.
Theo đó, sẽ nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư sớm nhằm triển khai các dự án hạ tầng giao thông, nhất là dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao số 1 để giải quyết tình hình ùn tắc giao thông tại cửa ngõ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng.
Tuyến đường bộ trên cao số 1 có lộ trình bắt đầu từ nút giao Cộng Hòa theo đường Cộng Hòa - Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện - Hoàng Văn Thụ - Phan Đăng Lưu - Phan Xích Long - Phan Xích Long (nối dài) - giao với đường Điện Biên Phủ và tuyến tách 1 nhánh lên xuống tại khu vực nút giao đường Điện Biên Phủ, nhánh còn lại sẽ kéo dài theo đường Ngô Tất Tố - kết thúc trước cầu Phú An.
Tuyến số 1 có tổng chiều dài khoảng 9,5km, rộng 17,5m, giá trị xây lắp khoảng 15.000 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 3.000 tỷ đồng.
Với vai trò là trục xương sống và làm cơ sở kết nối cho các tuyến đường bộ trên cao từ số 2 đến số 5, tuyến đường bộ số 1 sẽ hình thành mạng lưới giao thông đường bộ trên cao, chuyển tiếp lưu lượng giao thông từ các tuyến đường giao thông nội đô hiện hữu để thoát nhanh ra tuyến đường vành đai, các tuyến đường trục chính cửa ngõ, giải quyết nhu cầu giao thông đô thị ngày càng tăng nhanh của thành phố .
Trước đây, tuyến số 1 đã được UBND thành phố giao Công ty GS E&C (Hàn Quốc) nghiên cứu, đầu tư theo hình thức BOT. Sau thời gian nghiên cứu, Công ty GS E&C đề xuất và được UBND thành phố chấp thuận điều chỉnh hình thức đầu tư từ BOT sang BOT kết hợp BT.
Tuy nhiên, ngày 26/ 2/2009, Công ty GS E&C đã thông báo không tham gia thực hiện dự án này. Tiếp theo đó, Công ty Cổ phần bê tông 620 Châu Thới đề xuất được nghiên cứu đầu tư dự án nhưng sau đó cũng chấm dứt.
Nguyên nhân mà các nhà đầu tư nêu trên không thể triển khai, hoàn tất các thủ tục tiếp theo chủ yếu là do nguồn vốn đầu tư lớn, quy mô, tính chất dự án phức tạp nên việc nghiên cứu đề xuất dự án kéo dài, phát sinh chi phí lớn.
Bên cạnh đó, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng kéo dài nên các nhà đầu tư sau khi nghiên cứu đã không đề xuất được phương án hoàn vốn khả thi.
Theo Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 8/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, thành phố sẽ có 5 tuyến đường bộ trên cao với tổng chiều dài khoảng 70,7 km.
Theo định hướng phát triển sau năm 2020, thành phố phấn đấu xây dựng được từ 1 đến 2 tuyến đường bộ trên cao. Tuy nhiên, đến nay thành phố vẫn chưa có tuyến nào được triển khai. /.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình kiểm tra công tác đảm bảo an ninh tại sân bay Tân Sơn Nhất
15:41' - 03/12/2016
Ngày 3/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã kiểm tra công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày đầu cấm xe tải quanh sân bay Tân Sơn Nhất: Giao thông thông thoáng
13:36' - 12/11/2016
Ghi nhận ngày đầu tiên cấm xe, khu vực xung quanh sân bay giao thông thông thoáng, không xảy ra tình trạng hàng đoàn xe nối hàng trên đường Trường Sơn như trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đã hoàn chỉnh hồ sơ làm hồ điều tiết chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất
09:52' - 20/10/2016
Bộ GTVT đã hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị Bộ Quốc phòng chấp thuận chuyển đổi phương án sử dụng đất để xây dựng hồ điều tiết nước chống ngập cho Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiến nghị cơ chế đầu tư đặc thù giảm ùn tắc giao thông tại sân bay Tân Sơn Nhất
17:13' - 27/09/2016
UBND Tp.HCM vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận một số cơ chế đặc thù để triển khai ngay 2 dự án cấp bách, nhằm đảm bảo hoạt động ổn định tại sân bay Tân Sơn Nhất.
-
Kinh tế tổng hợp
Tài xế gây tai nạn ở sân bay Tân Sơn Nhất lĩnh 3 năm tù
15:10' - 20/09/2016
Ngày 20/ 9, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt 3 năm tù về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ".
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Thụy Sĩ nâng tầm quan hệ: Thúc đẩy đầu tư, thương mại và phát triển bền vững
21:16' - 25/07/2025
Việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện mở ra bước ngoặt mới trong hợp tác Việt Nam – Thụy Sĩ, thúc đẩy thương mại, đầu tư và cam kết đồng hành vì phát triển bền vững đến 2050
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng yêu cầu chuẩn hóa thủ tục xuất khẩu trước 31/7
20:28' - 25/07/2025
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình chỉ đạo các bộ, địa phương khẩn trương chuẩn hóa, triển khai thủ tục xuất khẩu, đầu tư, kinh doanh đã phân cấp, hoàn thành trước ngày 31/7 để tránh ách tắc.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo gỡ vướng cho thanh long, hồ tiêu xuất khẩu
20:27' - 25/07/2025
Văn phòng Chính phủ có văn bản số 6931/VPCP-NN truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính xử lý thông tin báo nêu về ngành hàng thanh long, hồ tiêu xuất khẩu kêu cứu.
-
Kinh tế Việt Nam
Vận hành an toàn, hiệu quả đường dây 110kV
20:14' - 25/07/2025
Chiều 25/7 tại xã Vũ Thư (Hưng Yên), EVNNPC gắn biển công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn EVN lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025–2030 – Dự án "Xuất tuyến 110kV sau Trạm biến áp 220kV Vũ Thư".
-
Kinh tế Việt Nam
Chuỗi cung ứng bền vững cần dịch vụ logistics tích hợp
19:51' - 25/07/2025
Dự báo thị trường logistics Việt Nam nửa cuối năm 2025 tiếp tục tăng trưởng nhờ triển vọng từ quy mô thương mại và tiềm lực của các khu công nghiệp mới với quy mô lớn sau khi sáp nhập các địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh Hòa mở hướng thu hút các “Sếu đầu đàn” đến đầu tư phát triển
19:05' - 25/07/2025
Chiều 25/7, tại Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư năm 2025 với chủ đề "Khánh Hòa - Hội tụ giá trị, Đầu tư bền vững".
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tham mưu về giao vốn, tái cơ cấu doanh nghiệp đến năm 2030
17:37' - 25/07/2025
Bộ Tài chính đề nghị Cục Phát triển doanh nghiệp nhà nước sớm hoàn thiện các nghị định hướng dẫn Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp về giao vốn, tái cơ cấu doanh nghiệp đến năm 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Chợ truyền thống và kênh bán lẻ thay đổi để tiếp cận hành vi tiêu dùng mới
15:30' - 25/07/2025
Trong bối cảnh sức mua ngày càng suy giảm, chợ truyền thống và kênh bán lẻ hiện đại phải nhanh chóng thích nghi, thay đổi cách tiếp cận với hành vi tiêu dùng mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiêu dùng phục hồi thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025
15:23' - 25/07/2025
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, doanh thu bán lẻ hàng hóa 6 tháng tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy người dân có xu hướng thắt chặt tiêu dùng hàng hóa.