Quy hoạch Tp. Cần Thơ: Phải tính toán hạ tầng cho tương lai

21:34' - 10/06/2022
BNEWS Ngày 10/6, Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ tổ chức cuộc họp cho ý kiến về Nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung của thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo báo cáo về nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Sở Xây dựng thành phố, mục tiêu lập điều chỉnh quy hoạch đặt ra đến năm 2030, Cần Thơ là thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc văn hóa sông nước vùng Đồng bằng sông Cửu Long; trung tâm của vùng về dịch vụ thương mại, du lịch, logistics, công nghiệp chế biến hiện đại, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giáo dục và đào tạo, y tế chuyên sâu, khoa học công nghệ, văn hóa, thể thao; đô thị hạt nhân vùng Đồng bằng sông Cửu Long; đời sống vật chất và tinh thần của người dân đạt mức cao. Đến năm 2050, Cần Thơ thuộc nhóm các thành phố phát triển ở châu Á.

Thành phố Cần Thơ sẽ phát triển không gian theo hướng phát triển toàn diện, cân bằng, bền vững, thích ứng ứng với biến đổi khí hậu, đảm bảo an ninh quốc phòng, phát triển hài hòa với cảnh quan tự nhiên, phát huy bản sắc sông nước đặc trưng vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Về kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông được phát triển đồng bộ, hiện đại, kết nối vùng và liên vùng; phát huy vai trò trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, là đầu mối quan trọng trong vận tải nội vùng và liên vận quốc tế.

Ông Mai Như Toàn, Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ cho biết, đến năm 2030, dân số thành phố được dự báo sẽ đạt 1,375 triệu người (hiện nay khoảng 1,3 triệu), tốc độ tăng trung bình giai đoạn 2021-2030 là khoảng 1%/năm. Năm 2045 dân số của Cần Thơ sẽ tăng lên khoảng 1,7 triệu người và đến năm 2050 là khoảng 1,8-1,9 triệu người, tốc độ tăng trung bình giai đoạn 2031-2050 là khoảng 1,3 - 1,5%/năm.

Do đó, quy hoạch chung thành phố Cần Thơ cần chuẩn bị không gian cho những kịch bản dân số khác nhau, kể cả những mức tăng dân cao hơn đáng kể so với dự kiến nói trên, khi thành phố thực hiện được vai trò trung tâm vùng.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường cho rằng, theo quy hoạch chung của thành phố, quận Ninh Kiều tương lai phát triển theo hướng đô thị lõi truyền thống; quận Bình Thủy là đô thị công nghiệp, thương mại dịch vụ, thành phố sân bay, trung tâm logistics hàng không còn quận Cái Răng là đô thị công nghiệp cảng.

Đối với quy hoạch hạ tầng, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đề nghị nghiên cứu thêm về hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là về hạ tầng giao thông bởi đây là quy hoạch cho thời gian tương lai rất dài. Do đó, ngay trong quá trình quy hoạch phải tính toán hạ tầng kỹ thuật cho tương lai.

Ví dụ, quy hoạch đô thị quận Ninh Kiều hiện nay đã hết không gian phát triển hạ tầng giao thông nhưng xác định đây là đô thị truyền thống, trung tâm về thương mại - dịch vụ thì nên tính đến phương án xây dựng các tuyến đường trên cao. Đồng thời, quy hoạch các tuyến đường trên cao xoay quanh thành phố sân bay ở quận Bình Thủy.

Đối với đường sắt, cần tính toán các kết nối với các trung tâm logistics trong nội ô và kết nối với nhà ga của tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ để khách hàng có sự lựa chọn trong vận chuyển hàng hóa, khi đó Cần Thơ mới là trung tâm tiếp vận hậu cần.

Đối các đô thị như Ninh Kiều cần tính toán đến phát triển đô thị thông minh, có lộ trình để phát triển giao thông đô thị theo hướng sử dụng năng lượng điện, mặt trời, thay thế các loại nhiên liệu hóa thạch…

Phát biểu tại cuộc họp, ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Cần Thơ cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, thành phố đã tiến hành xây dựng nhiệm vụ quy hoạch, đồng thời tiến hành lập đồ án quy hoạch.

Theo ông Phạm Văn Hiểu, khi thực hiện nhiệm vụ điều chỉnh đồ án quy hoạch chung của thành phố cần xác định Cần Thơ là một trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương, là đô thị loại 1 có vai trò động lực phát triển của vùng, đồng thời là đô thị sông nước, sinh thái và là đầu tàu cũng như trung tâm về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng-an ninh của cả vùng cũng như cả nước. Vai trò của Cần Thơ rất lớn, là một trong 5 đầu tàu phát triển, giữ vị trí chiến lược về mọi mặt.

Lãnh đạo Thành ủy Cần Thơ lưu ý, đơn vị tư vấn chỉ tư vấn về mặt kỹ thuật, còn về ý tưởng cũng như các mong muốn phát triển thì thành phố phải đặt ra yêu cầu cho “đề bài” để phía tư vấn giúp hoàn thiện về mặt kỹ thuật trong quá trình lập đồ án quy hoạch.

Đánh giá cao sự chuẩn bị của Sở Xây dựng, đặc biệt là sự chỉ đạo của UBND thành phố trong thời gian qua để tiến hành các bước điều chỉnh quy hoạch chung, ông Phạm Văn Hiểu đề nghị Sở Xây dựng, cơ quan chủ trì, tham mưu thực hiện nhiệm vụ tiếp thu tối đa các ý kiến tại cuộc họp để bổ sung vào nhiệm vụ khi làm việc với đơn vị tư vấn, làm sao khi tổ chức xây dựng đồ án quy hoạch phải đảm bảo có một quy hoạch tốt cho thành phố./.

>>>Chậm tiến độ, tổ chức lại thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục