Quy hoạch Tp. Cần Thơ: Phải tính toán hạ tầng cho tương lai
Theo báo cáo về nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Sở Xây dựng thành phố, mục tiêu lập điều chỉnh quy hoạch đặt ra đến năm 2030, Cần Thơ là thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc văn hóa sông nước vùng Đồng bằng sông Cửu Long; trung tâm của vùng về dịch vụ thương mại, du lịch, logistics, công nghiệp chế biến hiện đại, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giáo dục và đào tạo, y tế chuyên sâu, khoa học công nghệ, văn hóa, thể thao; đô thị hạt nhân vùng Đồng bằng sông Cửu Long; đời sống vật chất và tinh thần của người dân đạt mức cao. Đến năm 2050, Cần Thơ thuộc nhóm các thành phố phát triển ở châu Á.
Thành phố Cần Thơ sẽ phát triển không gian theo hướng phát triển toàn diện, cân bằng, bền vững, thích ứng ứng với biến đổi khí hậu, đảm bảo an ninh quốc phòng, phát triển hài hòa với cảnh quan tự nhiên, phát huy bản sắc sông nước đặc trưng vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Về kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông được phát triển đồng bộ, hiện đại, kết nối vùng và liên vùng; phát huy vai trò trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, là đầu mối quan trọng trong vận tải nội vùng và liên vận quốc tế.Ông Mai Như Toàn, Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ cho biết, đến năm 2030, dân số thành phố được dự báo sẽ đạt 1,375 triệu người (hiện nay khoảng 1,3 triệu), tốc độ tăng trung bình giai đoạn 2021-2030 là khoảng 1%/năm. Năm 2045 dân số của Cần Thơ sẽ tăng lên khoảng 1,7 triệu người và đến năm 2050 là khoảng 1,8-1,9 triệu người, tốc độ tăng trung bình giai đoạn 2031-2050 là khoảng 1,3 - 1,5%/năm.
Do đó, quy hoạch chung thành phố Cần Thơ cần chuẩn bị không gian cho những kịch bản dân số khác nhau, kể cả những mức tăng dân cao hơn đáng kể so với dự kiến nói trên, khi thành phố thực hiện được vai trò trung tâm vùng.Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường cho rằng, theo quy hoạch chung của thành phố, quận Ninh Kiều tương lai phát triển theo hướng đô thị lõi truyền thống; quận Bình Thủy là đô thị công nghiệp, thương mại dịch vụ, thành phố sân bay, trung tâm logistics hàng không còn quận Cái Răng là đô thị công nghiệp cảng.
Đối với quy hoạch hạ tầng, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đề nghị nghiên cứu thêm về hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là về hạ tầng giao thông bởi đây là quy hoạch cho thời gian tương lai rất dài. Do đó, ngay trong quá trình quy hoạch phải tính toán hạ tầng kỹ thuật cho tương lai. Ví dụ, quy hoạch đô thị quận Ninh Kiều hiện nay đã hết không gian phát triển hạ tầng giao thông nhưng xác định đây là đô thị truyền thống, trung tâm về thương mại - dịch vụ thì nên tính đến phương án xây dựng các tuyến đường trên cao. Đồng thời, quy hoạch các tuyến đường trên cao xoay quanh thành phố sân bay ở quận Bình Thủy.Đối với đường sắt, cần tính toán các kết nối với các trung tâm logistics trong nội ô và kết nối với nhà ga của tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ để khách hàng có sự lựa chọn trong vận chuyển hàng hóa, khi đó Cần Thơ mới là trung tâm tiếp vận hậu cần.
Đối các đô thị như Ninh Kiều cần tính toán đến phát triển đô thị thông minh, có lộ trình để phát triển giao thông đô thị theo hướng sử dụng năng lượng điện, mặt trời, thay thế các loại nhiên liệu hóa thạch…
Phát biểu tại cuộc họp, ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Cần Thơ cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, thành phố đã tiến hành xây dựng nhiệm vụ quy hoạch, đồng thời tiến hành lập đồ án quy hoạch.
Theo ông Phạm Văn Hiểu, khi thực hiện nhiệm vụ điều chỉnh đồ án quy hoạch chung của thành phố cần xác định Cần Thơ là một trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương, là đô thị loại 1 có vai trò động lực phát triển của vùng, đồng thời là đô thị sông nước, sinh thái và là đầu tàu cũng như trung tâm về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng-an ninh của cả vùng cũng như cả nước. Vai trò của Cần Thơ rất lớn, là một trong 5 đầu tàu phát triển, giữ vị trí chiến lược về mọi mặt. Lãnh đạo Thành ủy Cần Thơ lưu ý, đơn vị tư vấn chỉ tư vấn về mặt kỹ thuật, còn về ý tưởng cũng như các mong muốn phát triển thì thành phố phải đặt ra yêu cầu cho “đề bài” để phía tư vấn giúp hoàn thiện về mặt kỹ thuật trong quá trình lập đồ án quy hoạch. Đánh giá cao sự chuẩn bị của Sở Xây dựng, đặc biệt là sự chỉ đạo của UBND thành phố trong thời gian qua để tiến hành các bước điều chỉnh quy hoạch chung, ông Phạm Văn Hiểu đề nghị Sở Xây dựng, cơ quan chủ trì, tham mưu thực hiện nhiệm vụ tiếp thu tối đa các ý kiến tại cuộc họp để bổ sung vào nhiệm vụ khi làm việc với đơn vị tư vấn, làm sao khi tổ chức xây dựng đồ án quy hoạch phải đảm bảo có một quy hoạch tốt cho thành phố./.>>>Chậm tiến độ, tổ chức lại thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Tin liên quan
-
Bất động sản
Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra nhiều sai phạm băm nát quy hoạch đường Lê Văn Lương - Tố Hữu
21:19' - 06/06/2022
Kéo dài khoảng 2km, đường Lê Văn Lương (Hà Nội) mọc lên tới 40 chung cư cao tầng dọc tuyến và tiếp đó, đường Tố Hữu cũng chịu cảnh quá tải tương tự.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải trả lời đề nghị của Đắk Nông về quy hoạch sân bay Nhân Cơ
16:37' - 06/06/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Đắk Nông trả lời đề nghị của tỉnh này về việc đưa sân bay Nhân Cơ vào quy hoạch sân bay chuyên dụng quốc phòng kết hợp với dân sự.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Trao chứng nhận đầu tư và khởi công dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Cần Thơ
14:48'
Ngày 26/4, tại thành phố Cần Thơ, Tập đoàn Hoa Lâm và Aeon Mall Việt Nam phối hợp tổ chức lễ trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và khởi công dự án Aeon Mall Cần Thơ với tổng vốn đầu tư 5.400 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Ninh Bình đến năm 2040
12:43'
Ngày 26/4, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị công bố Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Ninh Bình đến năm 2040.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy hợp tác xúc tiến thương mại, đầu tư Việt Nam-Trung Quốc
09:52'
Ngày 25/4, tại trụ sở Ủy ban Xúc tiến Thương mại quốc tế Trung Quốc (CCPIT), Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Thanh Bình đã có cuộc làm việc với Chủ tịch CCPIT Nhậm Hồng Bân.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Triển khai các dự án đường sắt "thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa"
09:31'
Sáng 26/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt (Ban Chỉ đạo) chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Nội Bài dự kiến đón hơn 2.000 lượt khách/giờ cao điểm dịp 30/4 - 1/5
08:39'
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 4/5 năm nay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài dự kiến sản lượng hành khách và chuyến bay tăng mạnh
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam: Điểm đến mới của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu
21:29' - 25/04/2025
Hãng xe thuộc tập đoàn Volkswagen đã chọn Việt Nam làm bàn đạp chinh phục Đông Nam Á - thị trường cạnh tranh khốc liệt, thông qua liên doanh với đối tác địa phương là Tập đoàn Thành Công.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội
20:23' - 25/04/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 827/QĐ-TTg thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội ...
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử 2025
19:40' - 25/04/2025
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2025 với 74,7 điểm. Đứng thứ hai là thành phố Hồ Chí Minh với 73,5 điểm...
-
Kinh tế Việt Nam
Giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu
19:32' - 25/04/2025
Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu, tập trung chủ yếu thuộc phạm vi đất nông nghiệp.