Quy hoạch Tp. Cần Thơ: Phải tính toán hạ tầng cho tương lai
Theo báo cáo về nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Sở Xây dựng thành phố, mục tiêu lập điều chỉnh quy hoạch đặt ra đến năm 2030, Cần Thơ là thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc văn hóa sông nước vùng Đồng bằng sông Cửu Long; trung tâm của vùng về dịch vụ thương mại, du lịch, logistics, công nghiệp chế biến hiện đại, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giáo dục và đào tạo, y tế chuyên sâu, khoa học công nghệ, văn hóa, thể thao; đô thị hạt nhân vùng Đồng bằng sông Cửu Long; đời sống vật chất và tinh thần của người dân đạt mức cao. Đến năm 2050, Cần Thơ thuộc nhóm các thành phố phát triển ở châu Á.
Thành phố Cần Thơ sẽ phát triển không gian theo hướng phát triển toàn diện, cân bằng, bền vững, thích ứng ứng với biến đổi khí hậu, đảm bảo an ninh quốc phòng, phát triển hài hòa với cảnh quan tự nhiên, phát huy bản sắc sông nước đặc trưng vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Về kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông được phát triển đồng bộ, hiện đại, kết nối vùng và liên vùng; phát huy vai trò trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, là đầu mối quan trọng trong vận tải nội vùng và liên vận quốc tế.Ông Mai Như Toàn, Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ cho biết, đến năm 2030, dân số thành phố được dự báo sẽ đạt 1,375 triệu người (hiện nay khoảng 1,3 triệu), tốc độ tăng trung bình giai đoạn 2021-2030 là khoảng 1%/năm. Năm 2045 dân số của Cần Thơ sẽ tăng lên khoảng 1,7 triệu người và đến năm 2050 là khoảng 1,8-1,9 triệu người, tốc độ tăng trung bình giai đoạn 2031-2050 là khoảng 1,3 - 1,5%/năm.
Do đó, quy hoạch chung thành phố Cần Thơ cần chuẩn bị không gian cho những kịch bản dân số khác nhau, kể cả những mức tăng dân cao hơn đáng kể so với dự kiến nói trên, khi thành phố thực hiện được vai trò trung tâm vùng.Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường cho rằng, theo quy hoạch chung của thành phố, quận Ninh Kiều tương lai phát triển theo hướng đô thị lõi truyền thống; quận Bình Thủy là đô thị công nghiệp, thương mại dịch vụ, thành phố sân bay, trung tâm logistics hàng không còn quận Cái Răng là đô thị công nghiệp cảng.
Đối với quy hoạch hạ tầng, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đề nghị nghiên cứu thêm về hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là về hạ tầng giao thông bởi đây là quy hoạch cho thời gian tương lai rất dài. Do đó, ngay trong quá trình quy hoạch phải tính toán hạ tầng kỹ thuật cho tương lai. Ví dụ, quy hoạch đô thị quận Ninh Kiều hiện nay đã hết không gian phát triển hạ tầng giao thông nhưng xác định đây là đô thị truyền thống, trung tâm về thương mại - dịch vụ thì nên tính đến phương án xây dựng các tuyến đường trên cao. Đồng thời, quy hoạch các tuyến đường trên cao xoay quanh thành phố sân bay ở quận Bình Thủy.Đối với đường sắt, cần tính toán các kết nối với các trung tâm logistics trong nội ô và kết nối với nhà ga của tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ để khách hàng có sự lựa chọn trong vận chuyển hàng hóa, khi đó Cần Thơ mới là trung tâm tiếp vận hậu cần.
Đối các đô thị như Ninh Kiều cần tính toán đến phát triển đô thị thông minh, có lộ trình để phát triển giao thông đô thị theo hướng sử dụng năng lượng điện, mặt trời, thay thế các loại nhiên liệu hóa thạch…
Phát biểu tại cuộc họp, ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Cần Thơ cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, thành phố đã tiến hành xây dựng nhiệm vụ quy hoạch, đồng thời tiến hành lập đồ án quy hoạch.
Theo ông Phạm Văn Hiểu, khi thực hiện nhiệm vụ điều chỉnh đồ án quy hoạch chung của thành phố cần xác định Cần Thơ là một trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương, là đô thị loại 1 có vai trò động lực phát triển của vùng, đồng thời là đô thị sông nước, sinh thái và là đầu tàu cũng như trung tâm về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng-an ninh của cả vùng cũng như cả nước. Vai trò của Cần Thơ rất lớn, là một trong 5 đầu tàu phát triển, giữ vị trí chiến lược về mọi mặt. Lãnh đạo Thành ủy Cần Thơ lưu ý, đơn vị tư vấn chỉ tư vấn về mặt kỹ thuật, còn về ý tưởng cũng như các mong muốn phát triển thì thành phố phải đặt ra yêu cầu cho “đề bài” để phía tư vấn giúp hoàn thiện về mặt kỹ thuật trong quá trình lập đồ án quy hoạch. Đánh giá cao sự chuẩn bị của Sở Xây dựng, đặc biệt là sự chỉ đạo của UBND thành phố trong thời gian qua để tiến hành các bước điều chỉnh quy hoạch chung, ông Phạm Văn Hiểu đề nghị Sở Xây dựng, cơ quan chủ trì, tham mưu thực hiện nhiệm vụ tiếp thu tối đa các ý kiến tại cuộc họp để bổ sung vào nhiệm vụ khi làm việc với đơn vị tư vấn, làm sao khi tổ chức xây dựng đồ án quy hoạch phải đảm bảo có một quy hoạch tốt cho thành phố./.>>>Chậm tiến độ, tổ chức lại thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Tin liên quan
-
Bất động sản
Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra nhiều sai phạm băm nát quy hoạch đường Lê Văn Lương - Tố Hữu
21:19' - 06/06/2022
Kéo dài khoảng 2km, đường Lê Văn Lương (Hà Nội) mọc lên tới 40 chung cư cao tầng dọc tuyến và tiếp đó, đường Tố Hữu cũng chịu cảnh quá tải tương tự.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải trả lời đề nghị của Đắk Nông về quy hoạch sân bay Nhân Cơ
16:37' - 06/06/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Đắk Nông trả lời đề nghị của tỉnh này về việc đưa sân bay Nhân Cơ vào quy hoạch sân bay chuyên dụng quốc phòng kết hợp với dân sự.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy
22:07' - 17/09/2025
Dự án đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy hoàn thành sẽ góp phần hình thành tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, nâng cao năng lực vận tải, tốc độ lưu thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đường sắt
22:07' - 17/09/2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 2072/QĐ-TTg ngày 17/9/2025 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đường sắt số 95/2025/QH15 (Kế hoạch).
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu xử lý phương án khai thác 2 cảng hàng không lớn
21:07' - 17/09/2025
Ngày 17/9/2025, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 8796/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về phương án khai thác Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm, làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Malaysia
19:01' - 17/09/2025
Chủ tịch Quốc hội mong muốn Petronas tiếp tục hợp tác với Việt Nam phù hợp với nhu cầu, khả năng của hai bên, góp phần bảo đảm nguồn cung khí ổn định và dài hạn; đẩy mạnh hợp tác năng lượng xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngân hàng UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam lên 7,5% trong năm 2025
18:53' - 17/09/2025
Ngân hàng UOB (Singapore) điều chỉnh nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam trong năm 2025 lên 7,5% từ mức 6,9% trước đó.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp đột phá đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông
18:51' - 17/09/2025
Tỉnh Đồng Tháp đang đẩy mạnh kêu gọi và triển khai các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó ưu tiên các công trình giao thông trọng điểm, nhằm phát huy lợi thế “cửa ngõ” vùng ĐBSCL.
-
Kinh tế Việt Nam
Chậm tiến độ tại Dự án cải tạo, nâng cấp QL.28B
18:32' - 17/09/2025
Theo kế hoạch, các hạng mục chủ yếu phải cơ bản hoàn thành trong năm 2025, hướng tới đưa toàn bộ công trình vào khai thác đầu năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Thường trực: Đừng để địa phương phản ánh không có tiền và không có hướng dẫn giải quyết chế độ 178
18:32' - 17/09/2025
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính làm rõ vì sao đến nay còn nhiều người chưa nhận chế độ theo Nghị định 178, có hướng dẫn, “đừng để địa phương phản ánh 2 điều là không có tiền và không có hướng dẫn”.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Quy hoạch Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ
17:15' - 17/09/2025
Tỉnh Nghệ An vừa chính thức công bố Quy hoạch chung xây dựng Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2045.