Chậm tiến độ, tổ chức lại thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận 2 là những dự án trọng điểm phải hoàn thành trong năm 2023 nhằm thông tuyến cao tốc từ Tp. Hồ Chí Minh đi Cần Thơ. Tuy nhiên, sau một năm rưỡi thi công, tuyến cao tốc này vẫn chưa đạt được 50% khối lượng. Sốt ruột với tiến độ dự án này, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu tổ chức lại việc thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đảm bảo dự án phải về đích đúng kế hoạch.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (đại diện chủ đầu tư), dự án có 3 gói thầu xây lắp, các nhà thầu đang triển khai tổng cộng 35 mũi thi công, huy động 418 cán bộ kỹ thuật, lái máy, 158 xe máy thiết bị. Ðến nay, khối lượng thi công đạt 42,29% giá trị hợp đồng, tuy nhiên so với kế hoạch đề ra thì tiến độ này còn chậm. Cụ thể, gói thầu XL-01 do nhà thầu liên danh Công ty cổ phần Ðầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C - Công ty TNHH Nhạc Sơn - Tổng công ty 319 thực hiện, chậm 1,4%; gói thầu XL-02 do nhà thầu liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 đảm nhiệm, chậm 3,9%; gói thầu XL-03 do Liên danh Công ty cổ phần Ðầu tư xây dựng Ðèo Cả - Công ty cổ phần Xây dựng Tân Nam - Tổng công ty 36 thực hiện chậm 2,2%. Về tiến độ bàn giao mặt bằng, trên tuyến chính cơ bản đã hoàn thành, còn vướng 2 hộ dân thuộc địa bàn tỉnh Vĩnh Long và 65 hộ tại vị trí 3 nút giao. Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, hiện đường găng (điểm mấu chốt) của dự án chính là việc đắp cát, gia tải nền đất yếu. Nhà thầu cần phải giải quyết rốt ráo vấn đề này, từ đó mới có các kế hoạch cụ thể tiếp theo. Hiện chỉ có gói 2 đã xử lý xong hạng mục này, các gói khác vẫn đang thực hiện, điều này ảnh hướng rất lớn đến tiến độ dự án. Cũng theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đơn vị đã mời lãnh đạo các nhà thầu để làm việc, giao lãnh đạo phải làm việc với tỉnh, chủ các mỏ vật liệu để giải quyết nguồn cung vật liệu cát. Hiện toàn dự án cần khoảng 300.000-400.000 m3 cát đắp gia tải. Cụ thể, từ nay đến ngày 15/6, mỗi ngày dự án cần đắp từ 12.000-15.000 m3 cát mới đáp ứng tiến độ dự án. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn cung, hiện dự án mới chỉ đắp được từ 5.000-7.000m3“Ngoài nhu cầu cát gia tải, đơn vị cũng đã yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh thi công hoàn thành dứt điểm các cầu trên tuyến. Điều này giúp đẩy nhanh việc giải ngân cho dự án cũng như thông cầu trên tuyến để vận chuyển vật liệu cho giai đoạn tiếp theo”, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho hay. Thông tin thêm về kế hoạch trong thời gian tới, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, sẽ quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương trước ngày 15/6 sẽ hoàn thành công tác đắp cát gia tải giai đoạn 1, phấn đấu từ tháng 11/2022 bắt đầu thi công kết cấu mặt đường và hoàn thành đưa vào khai thác theo đúng tiến độ hợp đồng.Trong buổi kiểm tra hiện trường dự án này ngày 3/6 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết, công trường dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ không có tiến triển nhiều so với 3 tháng trước đây. Đặc biệt, khối lượng gia tải không có thay đổi nhiều, phần công trình xây dựng rất chậm. Vì vậy các đơn vị cần tập trung mọi nguồn lực, tài chính để dự án có thể hoàn thành, đảm bảo yêu cầu kết nối giao thông cao tốc từ Tp. Hồ Chí Minh về Cần Thơ.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đơn vị tư vấn, giám sát, nhà thầu, xây dựng lại tiến độ thi công chi tiết từng gói thầu thuộc dự án phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế. Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông có trách nhiệm xem xét, thông qua phương án tiến độ. Ðồng thời cử cán bộ trực tiếp cùng với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai dự án. “Yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đơn vị tư vấn xử lý các nhà thầu vi phạm tiến độ theo đúng quy định hợp đồng. Ðề nghị các đơn vị nghiêm túc thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Bộ, đảm bảo tiến độ của dự án”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh. Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài gần 23km. Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 4 làn xe, giai đoạn 2 hoàn thiện 6 làn xe cao tốc. Giai đoạn 1 của dự án được khởi công tháng 1/2021, dự kiến hoàn thành năm 2023, tổng mức đầu tư khoảng 4.826 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Dự án được Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm đại diện chủ đầu tư./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bàn giao hơn 90% cọc giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2
20:54' - 02/06/2022
Hết tháng 5/2022, các Ban quản lý dự án đã thực hiện bàn giao hơn 682 km trong tổng số 729 km (đạt 94%) cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương có tuyến cao tốc đi qua.
-
Kinh tế Việt Nam
Suôn sẻ ngày đầu thí điểm thu phí tự động không dừng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
15:46' - 01/06/2022
Đúng 9h sáng 1/6, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bắt đầu thực hiện thí điểm chỉ thu phí tự động không dừng (ETC), bỏ hoàn toàn thu phí thủ công.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ bố trí hơn 1.060 tỷ đồng thực hiện dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng
18:18' - 27/05/2022
Theo nội dung Tờ trình số 156/TT-CP ngày 30/4/2022 của Chính phủ, chi phí giải phóng mặt bằng của dự án thành phần 2 của tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng là 2.123 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất bổ sung 8 điểm mỏ khai thác khoáng sản phục vụ thi công cao tốc
11:31' - 26/05/2022
8 điểm mỏ thuộc địa bàn huyện Đức Trọng, Di Linh và Bảo Lâm với tổng diện tích 101,53 ha. Loại khoáng sản chủ yếu là đất san lấp và đá xây dựng, vật liệu cần thiết cho việc thi công đường cao tốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Các mặt hàng xuất khẩu Lâm Đồng tiếp tục tăng trưởng mạnh
12:59'
Ngày 10/4, Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng cho biết, các mặt hàng xuất khẩu địa phương tiếp tục có sự tăng trưởng, sau 3 tháng đã đạt giá trị gần 300 triệu USD, tăng 30,27% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Quyết tâm hoàn thành cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng vào tháng 7/2026
12:56'
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 169/TB-VPCP ngày 9/4/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về tình hình triển khai dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: ASEAN cần đoàn kết, bình tĩnh, bản lĩnh trong hợp tác với Hoa Kỳ
12:34'
Việt Nam cho rằng ASEAN cần đoàn kết, bình tĩnh, bản lĩnh trong hợp tác với Hoa Kỳ; ưu tiên thúc đẩy hợp tác với đối tác ngoại khối nói chung và Hoa Kỳ nói riêng trong lĩnh vực hai bên cùng quan tâm.
-
Kinh tế Việt Nam
Mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc: Tìm giải pháp bù khối lượng chậm tiến độ
11:44'
Các chủ đầu tư, tư vấn, các nhà thầu phải có giải pháp để bù lại khối lượng đã chậm, dự phòng thời gian trong điều kiện thời tiết không thuận lợi.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Không để việc sắp xếp tổ chức bộ máy làm gián đoạn hoạt động thường ngày của nhân dân
11:22'
Sáng 10/4, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuẩn bị thi công trở lại một số hạng mục thủy điện Đăk Mi 1
10:32'
Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã cho phép thi công trở lại một số hạng mục thuộc công trình thủy điện Đăk Mi 1 ở huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu phát triển du lịch, bảo đảm tăng trưởng kinh tế 2 con số
10:20'
Ngày 10/4/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 34/CĐ-TTG về việc thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam tích cực triển khai các sáng kiến tài chính, ngân hàng của ASEAN
10:13'
Theo Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng, Việt Nam sẽ tục cải cách hành chính, đảm bảo sự đồng bộ và ổn định các quy định pháp luật, thúc đẩy hội nhập kinh tế – tài chính trong khuôn khổ ASEAN,
-
Kinh tế Việt Nam
Vietjet và AV AirFinance ký hợp tác 300 triệu USD phát triển đội bay, nâng tổng kim ngạch với Hoa Kỳ lên 64 tỷ USD
10:13'
Trong khuôn khổ chuyến công tác nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế – thương mại song phương Việt-Mỹ, hãng hàng không Vietjet và AV AirFinance vừa ký thỏa thuận hợp tác với tổng trị giá 300 triệu USD.