Quỹ hưu trí lớn thứ 2 của Australia dừng đầu tư vào than nhiệt

07:40' - 03/05/2024
BNEWS Quỹ Australian Retirement Trust - quỹ hưu trí lớn thứ 2 ở Australia từ tháng tháng 7 tới sẽ dừng đầu tư vào hầu hết các công ty than nhiệt - nguồn nhiên liệu được sử dụng chủ yếu để sản xuất điện.

Ngày 2/5, quỹ Australian Retirement Trust - quỹ hưu trí lớn thứ 2 ở Australia thông báo từ tháng tháng 7 tới sẽ dừng đầu tư vào hầu hết các công ty than nhiệt - nguồn nhiên liệu  được sử dụng chủ yếu để sản xuất điện. Đây là một phần trong kế hoạch nhằm đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

Quỹ hưu trí trị giá 280 tỷ dollar Australia (183 tỷ USD) đã đưa ra các quy định mới nhằm loại bỏ khỏi danh mục đầu tư đối với bất kỳ công ty nào có hơn 10% thu nhập đến từ việc khai thác và bán than nhiệt - một trong những nguồn năng lượng gây ô nhiễm nhất.

 

Thông báo nhấn mạnh với tư cách một nhà đầu tư toàn cầu, Australian Retiremnt Trust cam kết đưa danh mục đầu tư phát thải ròng khí nhà kính về 0 vào năm 2050.

Australian Retirement Trust sẽ áp dụng quy định loại trừ đầu tư đối với một số trường hợp như một phần của phương thức đầu tư bền vững phù hợp với lợi ích tài chính tốt nhất của các thành viên. Như vậy, than nhiệt đã được xếp vào danh mục đầu tư bị loại, cùng với thuốc lá, bom mìn.

Tuy nhiên, quy định này không cấm đầu tư than nhiệt gián tiếp thông qua tiền đầu tư với các nhà quản lý quỹ khác. Quy định này cũng không áp dụng đối với than luyện kim - được sử dụng trong sản xuất thép.

Các nhà hoạt động chống biến đổi khí hậu đã hoan nghênh động thái trên, đồng thời cho biết Australian Retirement Trust là quỹ hưu trí lớn nhất của Australia dừng đầu tư vào than nhiệt.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục