Quý I/2022 có 25 dịch vụ công thiết yếu kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

21:40' - 25/01/2022
BNEWS Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu thành viên Tổ công tác tập trung chỉ đạo những công việc phải hoàn thành trong Quý I/2022, nhất là việc thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân.

Trong quý I/2022, tập trung hoàn thành thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân, có sự kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo đảm nguyên tắc khai báo một lần, cắt giảm giấy tờ công dân trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Thông tin và dịch vụ dành cho công dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Ảnh chụp màn hình
Đây là thông tin được nhấn mạnh tại cuộc họp Tổ công tác triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án), diễn ra chiều 25/1, tại Hà Nội. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ công tác đã chủ trì cuộc họp.
Trình bày Báo cáo Kết quả triển khai Đề án, Trung tướng Tô Văn Huệ (Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an), thành viên Tổ công tác cho biết, ngay sau khi Hội nghị triển khai Đề án vào ngày 18/1, Bộ Công an đã có công văn đề nghị các cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ khẩn trương thành lập Tổ công tác, xây dựng kế hoạch, lộ trình về thời gian, bố trí nhân lực triển khai thực hiện Đề án; tổ chức lấy ý kiến của các thành viên Tổ công tác vào dự thảo Kế hoạch triển khai Đề án năm 2022 và Kế hoạch triển khai Đề án từ 2022 - 2025.
Bộ Công an thường xuyên phối hợp với Văn phòng Chính phủ để thống nhất nội dung về kỹ thuật, giải quyết những vấn đề còn tồn tại, vướng mắc trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Trong quá trình chuẩn bị thực hiện Đề án, một số bộ, ban, ngành đã tích cực vào cuộc, chuẩn bị rất tốt các điều kiện, đẩy nhanh tiến độ, triển khai ngay Đề án...
Về kết quả thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến triển khai cung cấp dịch vụ công theo chức năng của Bộ Công an, từ ngày 1/7/2021 đến 24/1/2022, tổng số hồ sơ tiếp nhận trung bình 845 hồ sơ, giải quyết là 843 hồ sơ/ngày. Trong khi từ ngày 6/1/2022 đến 24/1/2022, các con số tương ứng là 1.897 hồ sơ/ngày và 1.891 hồ sơ/ngày. Tức là sau khi triển khai Đề án, số hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ công tăng 124,5% về tiếp nhận và tăng 124,3% về giải quyết.
Bộ Công an bước đầu cung cấp một số dịch vụ công liên quan đến cư trú, cấp, quản lý căn cước công dân trên cổng dịch vụ công. Việc làm này đã đạt được những kết quả vượt bậc so với trước khi thực hiện. Bộ đơn giản hóa một số thủ tục hành chính liên quan đến công tác quản lý cư trú và cấp, quản lý căn cước công dân, tinh giản các giấy tờ cần thiết để thực hiện các thủ tục hành chính, giảm tối đa thời gian đi lại của công dân, tiết kiệm cho Nhà nước kinh phí phục vụ lưu trữ, bảo quản hồ sơ nhưng tăng cường tính chính xác, nhanh chóng các hoạt động nghiệp vụ...
Dự và phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đánh giá cao hiệu quả của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đã phục vụ bao trùm cho các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, giúp ích rất nhiều trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là lấy định danh của công dân làm mã số thuế. Qua rà soát lại các số liệu về thuế, Bộ Tài chính đưa các dữ liệu chính xác vào quản lý một cách thống nhất. Bộ trưởng Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công an phối hợp giúp đỡ trong việc rà soát, chuẩn hóa dữ liệu, bảo đảm mỗi cá nhân chỉ có 1 mã số thuế, đồng thời kịp thời cập nhật thông tin phát sinh, hoàn chỉnh kho dữ liệu.
Hiện Bộ Tài chính đang xây dựng dữ liệu về nợ công, doanh nghiệp, tổ chức cán bộ, thuế và hải quan... Bộ trưởng Hồ Đức Phớc bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp của Bộ Công an trong việc bảo mật dữ liệu, thường xuyên phối hợp chuẩn hóa số liệu bảo đảm chính xác, đúng, đủ, sạch, sống; kết nối liên thông, áp dụng công nghệ để việc tìm kiếm diễn ra nhanh chóng...
Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm hoan nghênh các đơn vị thường trực của Bộ Công an, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Bảo hiểm xã hội Việt Nam... đã gương mẫu, đi đầu, chủ động triển khai các công việc ngay sau Hội nghị triển Đề án, kết quả đến nay rất khả quan.
Để việc triển khai tiếp tục bảo đảm hiệu quả, tiến độ trong thời gian tới, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị từng thành viên Tổ công tác căn cứ vào chương trình công tác năm 2022 để triển khai nhiệm vụ của cá nhân, gắn với trách nhiệm chỉ đạo đơn vị mình phụ trách. Trong đó cần khẩn trương xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án, xác định những lộ trình cụ thể những công việc phải hoàn thành.
Bên cạnh đó, các thành viên Tổ công tác phải phối hợp chặt chẽ, đề cao tính kỷ luật, trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Ngoài trách nhiệm chỉ đạo lĩnh vực được phụ trách, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị thành viên Tổ công tác tích cực tham gia những vấn đề chung của Đề án, tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ triển khai hiệu quả Đề án này; tăng cường trao đổi trực tiếp để kịp thời tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc phát sinh...
Trước mắt, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu thành viên Tổ công tác tập trung chỉ đạo những công việc phải hoàn thành trong Quý I/2022, nhất là việc thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân, có sự kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo đảm nguyên tắc khai báo một lần, cắt giảm giấy tờ công dân trong thực hiện các thủ tục hành chính. Đây là bước khởi đầu rất quan trọng, tạo đà cho các bước tiếp theo của Đề án được triển khai thuận lợi.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm giao nhiệm vụ cho các cơ quan thường trực Tổ công tác tổ chức ngay các đoàn khảo sát cơ sở hạ tầng, kỹ thuật của các bộ, ngành, địa phương, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai. Bộ phận thường trực hằng tuần phải tổng hợp lại kết quả tiến độ triển khai Đề án, những kiến nghị, giải pháp, khó khăn, vướng mắc của các bộ, ngành, đơn vị, địa phương gửi tới từng thành viên để nắm tiến độ chung, phấn đấu đánh giá kết quả hài lòng của người dân trong việc ứng dụng các thủ tục hành chính.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục