Quý III, Tập đoàn PAN có lợi nhuận sau thuế tăng 42%

17:27' - 30/10/2019
BNEWS Công ty cổ phần Tập đoàn PAN (HOSE: PAN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III năm 2019.
Một dây chuyền đóng gói tại Bibica. Ảnh: PAN

Theo đó, doanh thu thuần hợp nhất quý III đạt 1.982 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước, trong khi lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 115 tỷ đồng, tăng mạnh 42%. 
Trong quý III, ngành nông nghiệp tiếp tục gặp nhiều khó khăn do hạn hán và biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng cây trồng; trong đó sản lượng lúa 9 tháng giảm gần 460 nghìn tấn so với cùng kỳ năm trước. Nhiều mặt hàng nông sản gặp khó khăn cả về thị trường và giá xuất khẩu. Các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp tiếp tục bị ảnh hưởng tiêu cực. Trong bối cảnh đó, Tập đoàn PAN đã nỗ lực kiểm soát hoạt động sản xuất kinh doanh theo kế hoạch đề ra.
Doanh thu mảng bánh kẹo của Tập đoàn đạt 386 tỷ đồng (tăng 8,7%) và mảng tôm đạt 1.120 tỷ đồng (tăng 4,6%). Trong khi đó, do khó khăn chung của ngành nông nghiệp, doanh thu thuần mảng giống cây trồng giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với mảng kinh doanh hạt điều và cá tra, Tập đoàn tiếp tục tập trung nguồn lực vào kinh doanh sản phẩm thương hiệu chế biến sâu, tuy giảm về doanh số nhưng tăng trưởng cao về hiệu suất lợi nhuận. 
Trong quý này, Tập đoàn đã đưa Công ty cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang trở thành công ty con thông qua tăng tỉ lệ sở hữu từ 43,2% lên 73,45%. Công ty này đã đóng góp 68 tỷ đồng cho doanh thu quý III hợp nhất của Tập đoàn.
Doanh thu thuần hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 50,4% kế hoạch cả năm 2019, do kế hoạch nâng tỷ lệ sở hữu tại Công ty cổ phần Khử trùng Việt Nam (HOSE: VFG) lên trên 50% chưa thực hiện nên doanh thu VFG chưa được hợp nhất vào doanh thu của Tập đoàn. 
Lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý III đạt 115 tỷ đồng, tăng mạnh 42% (tương đương 34 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù lợi nhuận mảng giống cây trồng giảm do khó khăn chung, nhưng hiệu quả tốt tại các công ty trong các mảng bánh kẹo, hạt và thủy sản đã đóng góp vào tăng trưởng lợi nhuận của Tập đoàn. 

Một dây chuyền sản xuất tôm tại Fimex VN. Ảnh: PAN

Cụ thể, lợi nhuận sau thuế mảng giống cây trồng chỉ đạt gần 18 tỷ đồng, giảm 45% so với cùng kỳ trong khi mảng bánh kẹo tăng trưởng 9,6%, đạt 23,4 tỷ đồng. Mảng cá tra dù doanh thu giảm song nhờ cải tiến công nghệ, tiết kiệm chi phí và đẩy mạnh chế biến hàng giá trị gia tăng nên vẫn đạt lợi nhuận 18,8 tỷ đồng, tăng 14% so với quý III/2018.

Mảng hạt điều tiếp tục hướng đi đúng đắn với lợi nhuận sau thuế quý III đạt 4,6 tỷ đồng ( trong khi quý III năm trước lỗ 17 tỷ đồng) và hiện đã hoàn thành 91% kế hoạch năm.

Với mảng tôm, mặc dù doanh thu cũng sụt giảm trong bối cảnh toàn ngành tôm gặp khó khăn, song nhờ lấy phát triển bền vững làm động lực và chất lượng sản phẩm làm lợi thế cạnh tranh, lợi nhuận sau thuế đã đạt 76,3 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ, hoàn thành 98% kế hoạch năm.  
Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trong quý III là 71,5 tỷ đồng, tăng mạnh 40,22% so với quý III năm trước. Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận của cổ đông công ty mẹ đạt 171,6 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ.
Ngành nông nghiệp được dự báo vẫn còn nhiều khó khăn song quý IV cũng là quý cao điểm nhất về kinh doanh trong năm. Đầu tháng 10, nhà máy bánh kẹo Bibica Miền Tây đã khánh thành và đi vào hoạt động. Giữa tháng 12, Tập đoàn sẽ khánh thành nhà máy giống, gạo lớn nhất Đông Nam Á tại Đồng Tháp. 

Các bước phát triển của PAN trong giai đoạn này đều tập trung đầu tư vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi với hiệu quả cao, thực hiện đúng với tầm nhìn và sứ mệnh: trở thành Tập đoàn hàng đầu khu vực trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục