Quỹ IKEA và Rockefeller cam kết đầu tư 1 tỷ USD cho năng lượng sạch

16:38' - 21/06/2021
BNEWS Ngày 21/6, Quỹ Ikea và Rockefeller thông báo kế hoạch thành lập một quỹ chung trị giá 1 tỷ USD để hỗ trợ các chương trình năng lượng tái tạo ở các nước đang phát triển.

Theo một tuyên bố chung, quỹ này sẽ ra mắt trong năm nay với mục tiêu cắt giảm 1 tỷ tấn khí thải gây hiệu ứng nhà kính và mang lại cơ hội cho 1 tỷ người được tiếp cận với năng lượng tái tạo.

Ikea và Rockefeller mỗi bên sẽ đóng góp 500 triệu USD tiền vốn và hy vọng sẽ huy động thêm khoảng 10 tỷ USD từ các cơ quan phát triển quốc tế, trước khi mở cửa cho các tổ chức khác trong nỗ lực mở rộng đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo ở các nước như Ấn Độ, Nigeria và Ethiopia.

Theo tờ Financial Time, Quỹ Ikea và Rockefeller đã ký các thỏa thuận với Tập đoàn Tài chính quốc tế, một tổ chức liên kết với Ngân hàng Thế giới và Công ty Phát triển tài chính Mỹ.

Thuộc tập đoàn bán lẻ nội thất lớn nhất thế giới Ikea (Thụy Điển), Quỹ Ikea do tập đoàn INGKA - chủ sở hữu đa số các cửa hàng của tập đoàn nội thất Ikea - tài trợ nhưng hoạt động độc lập với ngành bán lẻ của tập đoàn.

Ikea cam kết đến năm 2030 giảm 15% lượng khí thải của tập đoàn so với mức của năm 2016 cũng như tiến tới mục tiêu sử dụng 100% năng lượng tái tạo. Tháng 4 vừa qua, tập đoàn INGKA thông báo dành 4 tỷ euro (4,75 tỷ USD) để đầu tư vào các dự án năng lượng xanh.

Trong khi đó, Quỹ Rockefeller là một tổ chức phi chính phủ do "đại gia" dầu mỏ John Davison Rockefeller thành lập năm 1913 tại Mỹ nhằm mục đích tạo cơ hội phát triển kinh tế, xã hội và môi trường cho những cộng đồng nghèo trên thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục