Quy mô thị trường điện toán đám mây ở Trung Quốc có thể lên 1.000 tỷ NDT

09:32' - 06/11/2023
BNEWS Quy mô thị trường điện toán đám mây của Trung Quốc trong năm 2022 đã tăng 40,91% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 455 tỷ NDT (khoảng 63,37 tỷ USD).

Chỉ với một cú nhấp chuột hoặc một cú chạm trên màn hình điện thoại thông minh (smartphone), người dùng đã có thể chìm đắm vào khung cảnh trong bộ phim Avatar với hiệu ứng âm thanh sống động và những trải nghiệm như nhân vật chính của bộ phim.

Trải nghiệm phong phú này dành cho bất kỳ ai có thể truy cập Planet Zhangjiajie (tạm dịch: Hành tinh Trương Gia Giới) trực tuyến, một dự án siêu dữ liệu cho phép người dùng khám phá các thắng cảnh ở tỉnh Hồ Nam, miền Trung Trung Quốc bằng công nghệ thực tế mở rộng.

 

Các hiệu ứng phức tạp và chuyển cảnh mượt mà trên các thiết bị như smartphone và máy tính xách tay (laptop) được hỗ trợ một phần nhờ các dịch vụ điện toán đám mây do Cloudsky, một công ty khởi nghiệp về cơ sở hạ tầng và dịch vụ điện toán tiên tiến toàn diện cung cấp.

Theo ước tính Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc, quy mô thị trường điện toán đám mây của nước này trong năm 2022 đã tăng 40,91% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 455 tỷ NDT (khoảng 63,37 tỷ USD).

Tốc độ tăng trưởng này nhanh hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu là 19% và thị trường Trung Quốc có thể đạt tới quy mô 1.000 tỷ NDT vào năm 2025.

Trung Quốc đứng thứ hai thế giới về sức mạnh tính toán, chạm mốc 197 EFLOPS (đơn vị đo sức mạnh tính toán tổng hợp của các hệ thống máy tính, một EFLOPS tương đương một tỷ tỷ phép tính dấu phẩy động mỗi giây) vào tháng 9/2023. Cơ sở hạ tầng điện toán đám mây của nước này cũng đang được cải thiện nhanh chóng.

Vào đầu tháng Mười, Chính phủ Trung Quốc đã công bố kế hoạch hành động nhằm thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng điện toán, vạch ra các mục tiêu cần đạt được vào năm 2025 trong các lĩnh vực như năng lực hệ thống mạng, năng lực lưu trữ và tăng cường sức mạnh cho nền công nghiệp.

Ngoài hỗ trợ chính sách và thiết kế cấp cao, sức hấp dẫn độc đáo của thị trường điện toán đám mây Trung Quốc còn đến từ phạm vi phủ sóng Internet và viễn thông của đất nước, cho phép vận hành trơn tru các dịch vụ điện toán đám mây khác nhau trên các thiết bị điện tử khác nhau.

Tính đến cuối tháng Chín, Trung Quốc có 3,189 triệu trạm phát 5G, bao phủ tất cả các khu vực đô thị của các thành phố cấp quận và cấp huyện.

Kỹ sư trưởng của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) Zhao Zhiguo cho hay, để thúc đẩy ngành công nghiệp điện toán đám mây, chính phủ sẽ tăng cường khả năng kết nối của các cơ sở hạ tầng điện toán khác nhau, đẩy nhanh những đột phá trong một số sản phẩm và giải pháp công nghệ mang tính biểu tượng, đồng thời thúc đẩy sự phát triển tích hợp giữa điện toán đám mây và các ngành công nghiệp truyền thống.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục