Quỹ Rockefeller: Nguy cơ khủng hoảng nước toàn cầu do nguồn nước ngầm cạn kiệt

12:51' - 25/08/2017
BNEWS Thế giới không nên khai thác cạn kiệt nguồn nước ngầm, để tránh xảy ra một cuộc khủng hoảng nước toàn cầu với hậu quả là hủy hoại các hệ thống lương thực và năng lượng.

Thế giới cần sử dụng nước một cách hiệu quả hơn và không nên khai thác cạn kiệt nguồn nước ngầm, để tránh xảy ra một cuộc khủng hoảng nước toàn cầu với hậu quả là hủy hoại các hệ thống lương thực và năng lượng. Đó là cảnh báo của chuyên gia Fred Boltx  người đứng đầu lĩnh vực nghiên cứu khoa học và môi trường của Quỹ Rockefeller.

Theo chuyên gia Fred Boltx, hơn 1/3 dân số toàn cầu không có đủ nước dùng trong mỗi năm hoặc mỗi mùa, trong khi nạn hạn hán gia tăng do Trái Đất ấm lên. Ông Boltx nhấn mạnh các nước đang thực sự đối mặt với một cuộc khủng hoảng nước quy mô toàn cầu và nhu cầu về nước dự đoán sẽ vượt nguồn cung khoảng 40% vào năm 2030.

Chuyên gia Fred Boltx cho biết ngày càng nhiều người nhận thức được mối đe dọa của tình trạng ô nhiễm và lạm dụng sông hồ, nhưng nhiều người không biết tình trạng cạn kiện nguồn nước ngầm vốn có giới hạn.

Theo ông Boltx, do không nhìn thấy nước ngầm nên con người không thể đánh giá một cách chính xác cũng như không nhận thức được tình trạng cạn kiệt. Theo đó, nước ngầm bị coi thường, bị sử dụng lãng phí và hiện đang trong tình trạng suy kiệt ở tốc độ rất nhanh. Do vậy, ông Boltx cho rằng các nước cần thay đổi cách quản lý nước ngầm về mặt xã hội và kinh tế.

Một trong những thay đổi là tạo động lực để người nông dân, hoặc những người có các hoạt động ảnh hưởng tới nước ở hạ lưu sử dụng nước một cách hiệu quả, ví dụ tại những khu vực hiếm nước có thể áp dụng biện pháp tưới nước rỏ giọt vào cây trồng để tránh lãng phí nước.

Chuyên gia Boltx đưa ra cảnh báo trên trước thềm hội nghị "Tuần lễ nước thế giới" sẽ diễn ra vào tuần tới tại Stockholm. Theo kế hoạch, các chuyên gia, các nhà hoạch định chính sách sẽ thảo luận các biện pháp giảm sự lãng phí trong sử dụng nước./.

>>>Chủ tịch quỹ Rockefeller: Mỹ cắt giảm viện trợ sẽ là "thảm họa" cho các nước nghèo

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục