Quyết định siết chặt xuất khẩu của Nhật Bản có thể tác động tiêu cực đến Samsung và SK

15:02' - 03/07/2019
BNEWS Moody's cho hay việc Nhật Bản thắt chặt kiểm soát xuất khẩu chất bán dẫn có thể tác động tiêu cực đến các tập đoàn Samsung Electronics Co. và SK hynix Inc.
Theo cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody's, việc Nhật Bản thắt chặt kiểm soát xuất khẩu chất bán dẫn có thể tác động tiêu cực đến các tập đoàn công nghệ của Hàn Quốc như Samsung Electronics Co. và SK hynix Inc. đang phụ thuộc lớn vào vật liệu đầu vào nhập từ Nhật Bản.

Moody's dẫn số liệu của Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc cho biết, nước này nhập khẩu 92% nhu cầu chất cản màu, 44% nhu cầu khí ăn mòn và 94% nhu cầu nhựa nhiệt dẻo từ Nhật Bản trong năm tháng đầu năm nay.

Trong khi đó, nhiều nhà phân tích lo ngại về tác động xa hơn từ quyết định của Nhật Bản đối với các hãng điện tử trên thế giới do Samsung và SK hynix chiếm hơn 70% thị trường chip nhớ toàn cầu.

Chính phủ Nhật Bản ngày 1/7 đã công bố sửa đổi quy định về quản lý xuất khẩu sang Hàn Quốc, trong đó siết chặt quy định xuất khẩu đối với ba mặt hàng công nghệ cao được sử dụng trong quá trình chế tạo chip bán dẫn, màn hình tivi và điện thoại thông minh.

Kể từ nửa đêm 3/7, các công ty Nhật Bản dự kiến sẽ phải xin giấy phép xuất khẩu sang Hàn Quốc đối với ba loại vật liệu là nhựa nhiệt dẻo được sử dụng trong sản xuất tấm màn hình điện thoại thông minh, chất cản màu và hyđro clorua có độ tinh khiết cao.

Quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản xấu đi, sau khi Tòa án tối cao Hàn Quốc liên tục ra phán quyết kể từ mùa Thu năm ngoái, yêu cầu doanh nghiệp Nhật Bản phải bồi thường các nạn nhân người Hàn bị cưỡng ép lao động thời chiến.

Chính phủ, Phủ Tổng thống và đảng cầm quyền Dân chủ đồng hành Hàn Quốc ngày 3/7 đã nhóm họp và quyết định đầu tư mỗi năm 1.000 tỷ won (hơn 850 triệu USD) để xúc tiến ngành vật liệu bán dẫn trong nước, nhằm đối phó với quyết định của Nhật Bản.

Khoản tiền trên sẽ được đầu tư vào phát triển vật liệu, linh kiện và thiết bị bán dẫn, nâng cao sức cạnh tranh của ngành này.

Trong tháng Bảy, Hàn Quốc sẽ công bố đối sách tăng cường sức cạnh tranh ngành công nghiệp vật liệu bán dẫn hiện đang trong giai đoạn nghiên cứu khả thi.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục