Ra mắt Liên minh Blockchain Việt Nam

20:07' - 21/04/2022
BNEWS Ngày 21/4, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số phối hợp với các đơn vị tổ chức ra mắt Liên minh Blockchain Việt Nam (Công nghệ chuỗi khối-Vietnam Blockchain Union-VBU).

Sứ mệnh của các thành viên trong liên minh là kết nối cộng đồng doanh nghiệp công nghệ và tư vấn, tham mưu cho các cơ quan quản lý nhằm xây dựng chính sách, khung pháp lý về công nghệ chuỗi khối Blockchain, tài sản số, tiền số.

 

Ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) cho biết, trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, cùng với các công nghệ ngày càng phổ biến và chiếm lĩnh thị trường công nghệ thông tin như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), tự động hóa (Robotics), công nghệ chuỗi khối (Blockchain) chính là công nghệ chìa khóa cho chuyển đổi số.
Với khả năng chia sẻ thông tin dữ liệu minh bạch theo thời gian thực, bền vững và bảo mật cao, Blockchain đã thể hiện là một trong những xu hướng công nghệ đột phá, có khả năng ứng dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực, ngành nghề như tài chính, y tế, giáo dục, sở hữu trí tuệ, tiếp vận - logistics, giải trí, nông nghiệp...
Các chuyên gia công nghệ nhận định, công nghệ Blockchain được xem là động lực phát triển của Internet thế hệ tiếp theo với khái niệm mới đang trở nên phổ biến là thế hệ Web 3.0.
Trong số TOP 200 công ty, doanh nghiệp hoạt động, kinh doanh trong lĩnh vực Blockchain trên toàn thế giới, người Việt Nam sáng lập khoảng 5-7 công ty. Theo ước tính, khoảng 10 nhà khởi nghiệp, sáng tạo (startup) người Việt Nam trong lĩnh vực Blockchain có vốn hóa trên 100 triệu USD. Những "kỳ lân công nghệ" của Việt Nam đã xuất hiện trên thị trường Blockchain toàn cầu.
Ông Nguyễn Minh Hồng nhận định, Blockchain đang từng bước khẳng định là tác nhân trọng yếu của nền kinh tế số. Thời gian qua, công nghệ mới đã giúp Việt Nam ghi dấu ấn với các cường quốc trên thế giới. Đón bắt xu hướng phát triển của công nghệ số trong tương lai, Hội Truyền thông số Việt Nam đã ban hành quyết định thành lập "Câu lạc bộ Liên minh Blockchain Việt Nam".
Ông Đặng Minh Tuấn, Chủ tịch Liên minh Blockchain Việt Nam nhận định, trong các lĩnh vực công nghệ, Blockchain chính là công nghệ mang tính bứt phá nhất, là chìa khóa để đưa Việt Nam trở thành một nước phát triển mạnh về công nghệ mới.

Liên minh Blockchain Việt Nam sẽ trở thành cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan chức năng để xây dựng khung pháp lý cho Việt Nam. Khung pháp lý về Blockchain được kỳ vọng là chính sách đưa Việt Nam bứt phá và thành công trong lĩnh vực Blockchain cũng như nền kinh tế số.
Hiện tại, Ban Cố vấn của Liên minh Blockchain Việt Nam gồm nhiều thành viên có kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực công nghệ như: Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng; Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng; Phó Giáo sư, Tiến sỹ Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội; ông Đỗ Cao Bảo, nhà đồng sáng lập Tập đoàn FPT Group, nguyên Chủ tịch FPT IS…/ 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục