Ra mắt nền tảng mạng lưới đổi mới sáng tạo, một "nền tảng tri thức"

11:48' - 09/09/2024
BNEWS Sự ra đời của NIC thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong việc đưa đổi mới sáng tạo trở thành một trong các động lực tăng trưởng của Việt Nam trong kỷ nguyên mới...

Sáng 9/9, tại buổi họp báo lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024, Trung tâm đổi mới sáng tạo Việt Nam (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chính thức ra mắt Nền tảng mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam - một "nền tảng tri thức" kết nối đội ngũ chuyên gia hàng đầu với các startup và doanh nghiệp.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh: Đổi mới sáng tạo góp phần đổi mới sáng tạo dựa trên khoa học công nghệ. Sau 5 năm thành lập, NIC đã xây dựng được chính sách trong đổi mới sáng tạo để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đã hoàn thiện hạ tầng các cơ sở hoạt động; xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi cho đổi mới sáng tạo; phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam với đầy đủ các chủ thể tham gia; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn lực; tham gia phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam...

"Sự ra đời của NIC thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong việc đưa đổi mới sáng tạo trở thành một trong các động lực tăng trưởng của Việt Nam trong kỷ nguyên mới", Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh.

 

Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc NIC cho hay, nền tảng này giúp các nhân tài Việt trên khắp thế giới tương tác, tạo ra những ý tưởng mới mẻ và cùng hiện thực hóa những ý tưởng thành những sản phẩm, dịch vụ có giá trị cao, góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Theo ông Vũ Quốc Huy, trong khuôn khổ lễ kỷ niệm 5 năm thành lập NIC, "Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024" là nơi kết nối, gặp gỡ, nhìn lại chặng đường hình thành và phát triển 5 năm, làm nổi bật dấu ấn “Khát vọng - Tiên phong - Bứt phá”.

"Năm nay, các hạng mục giải thưởng có nhiều thay đổi so với năm trước, đa dạng và ngày càng “chuẩn” nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng hơn", ông Huy cho biết.

NIC cho biết, lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (2-10-2019 - 2-10-2024) và Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 sẽ được tổ chức trong 2 ngày tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia, Khu công nghệ cao Hòa Lạc, dự kiến đón 20.000 lượt khách tham dự.

Sự kiện dự kiến sẽ có sự tham dự của lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành trung ương, địa phương, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp công nghệ trong nước và quốc tế. Nhân dịp này, Chủ tịch Quan hệ toàn cầu Tập đoàn Meta sẽ tới dự sự kiện và công bố các cam kết lâu dài của Meta tại thị trường Việt Nam.

 

Trong khuôn khổ ngày hội và lễ kỷ niệm, sẽ diễn ra hoạt động trưng bày và trải nghiệm công nghệ đổi mới sáng tạo (trưng bày những sản phẩm, dịch vụ, công nghệ đột phá tập trung vào lĩnh vực AI, bán dẫn và năng lượng xanh (pin, điện năng, xe điện, xe hybrid).

Cùng với đó, hội nghị, diễn đàn sẽ được tổ chức với sự tham gia của các diễn giả uy tín trong và ngoài nước, chia sẻ những xu hướng công nghệ mới nhất, đặc biệt là công nghệ AI và bán dẫn, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu, đồng thời tạo cơ hội cho các startup, doanh nghiệp và nhà đầu tư gặp gỡ, hợp tác, kết nối.

Đặc biệt, hội thảo “Doanh nghiệp và thế hệ trẻ trước làn sóng AI, bán dẫn: Cơ hội và thách thức” chiều 1-10 dự kiến có sự tham gia và đóng góp tham luận từ Chủ tịch Quan hệ toàn cầu tập đoàn Meta Nick Clegg và lãnh đạo các tập đoàn Qualcomm, NVIDIA…

"Nhân dịp này, Chủ tịch Tập đoàn Meta sẽ tới dự sự kiện và công bố các cam kết lâu dài của Meta tại thị trường Việt Nam", Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện còn có lễ vinh danh: tri ân, tôn vinh những cá nhân, tổ chức có đóng góp nổi bật cho sự phát triển của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo; trong đó, có lễ vinh danh trao giải Chương trình Thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 (Vietnam Innovation Challenge).

Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia được thành lập ngày 2/10/2019 theo Quyết định số 1269/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với chức năng hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên phát triển khoa học và công nghệ.

Sự ra đời của Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong việc đưa đổi mới sáng tạo trở thành một trong các động lực tăng trưởng của Việt Nam trong kỷ nguyên mới./.

Thúy Hiền

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục