Ra mắt thương hiệu nông sản “Ruộng nhà mình”
Được ấp ủ từ ý tưởng của các chuyên gia, doanh nghiệp và các địa phương tâm huyết trong lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam, “Ruộng nhà mình” là thương hiệu chung của các sản phẩm nông đặc sản được kiểm soát an toàn thực phẩm theo chuỗi, tối ưu hóa về hệ thống phân phối, năng suất, chất lượng thông qua việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất.
Đây sẽ là kênh phân phối nông sản – thực phẩm đảm bảo chất lượng, được kiểm soát chặt chẽ theo chuỗi, với sự giám sát của các đơn vị quản lí về vệ sinh an toàn thực phẩm thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
“Ruộng nhà mình” là thương hiệu được xây dựng trên cơ sở hợp tác của nhiều đơn vị; trong đó có Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam (VnSat - dự án hỗ trợ, nâng cao năng lực cho các tổ chức nông dân và hỗ trợ cơ sở hạ tầng cho các hợp tác xã tham gia sản xuất lúa gạo và cà phê) với sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh nhấn mạnh, đẩy mạnh nghiên cứu, lấy vai trò doanh nghiệp làm trung tâm, tạo mối liên kết khép kín cho nông sản an toàn trong tổ chức lại sản xuất… là những định hướng quan trọng mà Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã đặt ra.
Nhằm tạo nguồn lực cho chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, ngoài nội lực, Việt Nam đã tranh thủ sự hỗ trợ từ các nguồn lực quốc tế, nhất là Ngân hàng Thế giới (WB). Ngay sau khi có đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, WB đã hỗ trợ cho Việt Nam dự án VnSat với hai ngành hàng quan trọng nhất là lúa gạo và cà phê.
Sau 3 năm thực hiện dự án VnSat, hai ngành hàng lúa gạo và cà phê đã có những kết quả chuyển biến khả quan. Ngành hàng lúa gạo đã tăng trưởng mạnh cả về chất lượng và sản lượng, giúp xuất khẩu gạo tiếp tục khởi sắc, đặc biệt đã hình thành các chuỗi liên kết từ sản xuất tới tiêu thụ. Đã có 80% lúa chất lượng cao được sản xuất tại Đồng bằng sông Cửu Long…
Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đánh giá thương hiệu “Ruộng nhà mình” sẽ là kênh quan trọng liên kết giữa người sản xuất và người tiêu dùng, là hướng đi và là chuỗi liên kết khép kín hoàn hảo. Bộ Nông nghiệp sẽ tiếp tục ủng hộ, tạo mọi điều kiện để thương hiệu “Ruộng nhà mình” phát triển, không chỉ cho ngành hàng lúa gạo mà còn nhiều sản phẩm khác ở nhiều địa phương khác.
Ông Ousmane Dione, Giám đốc WB tại Việt Nam đánh giá, cách làm, tổ chức sản xuất theo chuỗi và mô hình phân phối theo phương thức của thương hiệu “Ruộng nhà mình” là cách làm hay và có thể nhân rộng, nhất là nhân rộng các sản phẩm nông sản được sản xuất và kiểm soát theo tiêu chuẩn GAP.
Sản phẩm “Ruộng nhà mình” không chỉ là kênh phân phối, tiêu thụ uy tín, với giá phải chăng cho người tiêu dùng trong nước, mà có thể sẽ trở thành biểu tượng cho sản phẩm nông sản an toàn của Việt Nam tại thị trường quốc tế trong tương lai.
“Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tỉnh Đồng Tháp cần nhân rộng mô hình này trên diện rộng và với nhiều nông sản khác. WB sẽ luôn đồng hành và ủng hộ cho các sáng kiến phát triển nông nghiệp bền vững tại Việt Nam”, ông Ousmane Dione nhấn mạnh.
Trong giai đoạn 2018-2019, “Ruộng nhà mình” sẽ phát triển hệ thống phân phối tại 12 quận nội thành Hà Nội. Sản phẩm sẽ được thương mại trên hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi và trên trang thương mại điện tử ruongnhaminh.vn.
“Ruộng nhà mình” hiện đang phân phối các sản phẩm: hàu sữa, ngao hai cùi, tu hài của Vịnh Bái Tử Long (Vân Đồn, Quảng Ninh); Chè Shan Tuyết của Suối Giàng (Văn Chấn, Yên Bái); xoài cát của Hòa Lộc (Đồng Tháp); gạo ST24 của Đồng bằng sông Cửu Long; tôm càng xanh của Kiên Giang; cá sông Đà của Hòa Bình; gà đồi Yên Thế của Bắc Giang./.
Tin liên quan
-
Xe & Công nghệ
Nâng sức cạnh tranh cho thực phẩm Việt bằng tiêu chuẩn và thương hiệu
18:55' - 26/09/2018
Nhiều địa phương vẫn còn thói quen tự cung – tự cấp, chủ yếu sản xuất cung ứng cho thị trường địa phương nên cả số lượng và chất lượng vẫn hạn chế.
-
Kinh tế & Xã hội
Chung tay xây dựng thương hiệu Việt
22:16' - 22/09/2018
Hội chợ Hàng Việt nhằm đẩy mạnh các giải pháp kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng sản xuất công nghiệp, thương mại, xuất khẩu trong những tháng cuối năm...
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Tổng cục Quản lý thị trường: Hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ ngày càng gia tăng
11:09'
Tổng cục Quản lý thị trường khẳng định, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang là một trong những hình thức gian lận thương mại rất phổ biến tại Việt Nam.
-
Hàng hoá
Sáng 5/6, giá dầu châu Á tăng 2% sau thông báo của Saudi Arabia
08:53'
Sáng 5/6, giá dầu châu Á tăng 2% sau khi Saudi Arabia quốc gia xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới cam kết cắt giảm sản lượng thêm 1 triệu thùng/ngày kể từ tháng Bảy.
-
Hàng hoá
Người dân Argentina tiêu thụ thịt bò hàng đầu thế giới
07:09'
Người dân Argentina dự kiến sẽ ăn nhiều thịt bò nhất trong vòng 5 năm vào năm 2023 và là người tiêu dùng bít tết số 1 thế giới tính theo bình quân đầu người.
-
Hàng hoá
Sản lượng gạo của Thái Lan có thể giảm 6% do El Nino
19:17' - 04/06/2023
Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn (KRC) dự báo sản lượng gạo chính vụ của Thái Lan năm nay có thể giảm tới 6% so với năm ngoái, xuống còn 25,1 - 25,6 triệu tấn.
-
Hàng hoá
OPEC+ cân nhắc tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu mỏ
13:12' - 04/06/2023
OPEC+ đang xem xét tiếp tục cắt giảm sản lượng khi các nước thành viên gặp nhau ngày 4/6 trong nỗ lực nhằm ngăn chặn sụt giảm giá dầu mỏ.
-
Hàng hoá
Thiết bị làm mát đắt hàng mùa nắng nóng
11:31' - 04/06/2023
Nhu cầu tìm kiếm và mua các thiết bị làm mát đang được nhiều người dân quan tâm, nhất là khi thời tiết nắng nóng.
-
Hàng hoá
Xây dựng thương hiệu chè Phú Thọ
07:30' - 04/06/2023
Để xây dựng thương hiệu “Chè Phú Thọ”, địa phương cần tiếp tục tái cơ cấu ngành chè theo hướng nâng cao hiệu quả, phát triển bền vững các mối quan hệ giữa sản xuất với chế biến và tiêu thụ sản phẩm.
-
Hàng hoá
Thị trường dầu chứng kiến tuần giảm giá đầu tiên trong ba tuần
13:29' - 03/06/2023
Giá dầu thế giới tăng hơn 2% trong phiên ngày 2/6 sau khi Quốc hội Mỹ thông qua thỏa thuận trần nợ giúp ngăn chặn tình trạng vỡ nợ tại nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới.
-
Hàng hoá
Du khách Hàn Quốc có xu hướng chi tiêu mạnh tay ở nước ngoài
09:04' - 03/06/2023
Số tiền sử dụng thẻ (bao gồm cả thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và thẻ thanh toán thông thường) của người dân Hàn Quốc tại nước ngoài trong quý I/2023 là 4,61 tỷ USD.