Rà soát toàn diện tình hình thực hiện dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

12:03' - 17/01/2019
BNEWS UBND Tp. Hồ Chí Minh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố chủ trì rà soát toàn diện tình hình thực hiện dự án kể từ khi bắt đầu thực hiện cho đến nay cùng các vấn đề phát sinh.
Dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Ảnh: TTXVN

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng liên quan đến kết luận của Kiểm toán Nhà nước về dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), UBND Tp. Hồ Chí Minh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý đường sắt đô thị, Sở Tài chính và các cơ quan có liên quan rà soát toàn diện tình hình thực hiện dự án kể từ khi bắt đầu thực hiện cho đến nay cùng các vấn đề phát sinh.

Đồng thời, rà soát các hợp đồng, biên bản đàm phán thương thảo hợp đồng các gói thầu; xác định chính xác tổng mức đầu tư, trình cấp có thẩm quyền xem xét, thông qua.

UBND thành phố cũng giao Ban Quản lý đường sắt đô thị và các đơn vị được kiểm toán thực hiện nghiêm túc, kịp thời kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.

Cùng đó, giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan kiểm điểm trách nhiệm tập thể và cá nhân có liên quan đến sai sót đã nêu tại báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, đề xuất hình thức xử lý theo quy định.

Ngoài ra, UBND Tp. Hồ Chí Minh giao Sở Tài chính phối hợp với Cục Quản lý nợ, Kho bạc Nhà nước thành phố và Ban Quản lý đường sắt đô thị rà soát lại nguồn vốn vay nước ngoài đã cấp phát cho dự án.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính làm việc với các bộ ngành liên quan xác định giá trị hợp đồng vay lại của Hiệp định VN11-07 và ký kết hợp đồng vay lại phần vốn vay thuộc Hiệp định VN15-P5.

Trước đó, kiểm toán về dự án metro số 1, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra nhiều sai phạm như việc UBND Tp. Hồ Chí Minh phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên theo Quyết định số 4480/QĐ-UBND ngày 21/9/2011 với tổng mức đầu tư là 236.626 triệu Yên, tương đương 47.325 tỷ đồng là chưa đúng giá trị.

Dự án lập 2 loại tiền khác nhau, chưa tuân thủ trình tự thủ tục và chưa đúng thẩm quyền, thay đổi quy mô nhà ga Bến Thành từ 2 tầng lên 4 tầng.

Dự án điều chỉnh kiểu dáng dầm từ dầm Super T sang dầm chữ U của đoạn tuyến đi trên cao đã làm đội vốn bất hợp lý lên 1.420 tỷ đồng, làm thay đổi kích thước nhịp dầm từ 33m xuống còn 30m, dẫn tới phát sinh 54 trụ cầu.

Giá trị tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 47.325 tỷ đồng cao hơn giá trị Kiểm toán Nhà nước đưa ra là 18.114 tỷ đồng. Số tiền đội vốn này, theo Kiểm toán Nhà nước là do thay đổi kết cấu dầm làm tăng 1.420 tỷ đồng, tăng quy mô nhà ga 3.224 tỷ đồng, tăng tính an toàn, tăng số lượng, thiết bị do tăng quy mô và một số nguyên nhân chưa xác định được với số tiền 3.802 tỷ đồng…

Về công tác nhân sự tại Ban Quản lý đường sắt đô thị, vừa qua Đảng ủy khối Dân - Chính - Đảng Tp. Hồ Chí Minh đã có quyết định đình chỉ chức vụ Bí thư Đảng ủy của ông Hoàng Như Cương, Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố.

Ông Hoàng Như Cương đã tự ý đi nước ngoài khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho phép, đến nay sau hơn một tháng vẫn chưa về.

Trong đơn xin nghỉ việc đột xuất, ông Hoàng Như Cương trình bày lý do đi nước ngoài để giải quyết việc gia đình. Bản thân ông Cương cũng đã nhiều lần có đơn xin nghỉ việc nhưng chưa được chấp thuận.

Trước đó, ngày 4/1 vừa qua, UBND Tp. Hồ Chí Minh đã miễn nhiệm chức vụ Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị đối với ông Lê Nguyễn Minh Quang.

Đồng thời, trao quyết định điều động và bổ nhiệm ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh về giữ lại chức Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị.

Ngay sau khi nhận nhiệm vụ Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị, ông Bùi Xuân Cường đã ký văn bản số 60/BQLĐSĐT-KHHĐ gửi UBND Tp. Hồ Chí Minh đề nghị tiếp tục được tạm ứng ngân sách thành phố cho dự án metro số 1.

Theo công văn này, để đảm bảo việc thanh toán cho các nhà thầu theo hợp đồng, nhất là trước thời điểm Tết Nguyên đán 2019, Ban Quản lý đường sắt đô thị kiến nghị UBND thành phố chấp thuận chủ trương tiếp tục tạm ứng từ ngân sách thành phố đợt 1 năm 2019 với số tiền 2.245 tỷ đồng để thanh toán cho các gói thầu tư vấn chung, gói thầu 1a, gói thầu 1b và gói thầu số 2 của tuyến metro số 1.

Dự kiến nhu cầu giải ngân vốn ODA năm 2019 cho tuyến metro số 1 là 9.502 tỷ đồng bao gồm nhu cầu vốn 7.257 tỷ đồng trong năm 2019 và 2.245 tỷ đồng chuyển từ năm 2018 qua.

Tổng vốn tạm ứng từ năm 2017 đến ngày 31/12/2018 cho tuyến metro số 1 là 3.273 tỷ đồng, đã giải ngân được 2.478 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh, tuyến metro số 1 có tổng mức đầu tư duyệt ban đầu vào năm 2007 là 17.387 tỷ đồng, điều chỉnh hiện nay lên 47.325 tỷ đồng.

Đối với tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương, tổng mức đầu tư duyệt ban đầu vào năm 2010 là 26.116 tỷ đồng, điều chỉnh hiện nay lên 47.891 tỷ đồng.

Với phần tăng thêm trong tổng mức đầu tư điều chỉnh tuyến metro số 1, hiện nay Chính phủ đang xem xét phương án giao UBND Tp. Hồ Chí Minh vay lại toàn bộ phần tăng thêm thực hiện đúng Nghị quyết số 54/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục