Sắp bàn giao mặt bằng dự án mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài

09:28' - 16/01/2019
BNEWS Tỉnh Thừa Thiên - Huế đang đẩy nhanh tiến độ thu hồi khoảng 50,6 ha đất, với tổng kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng gần 100 tỷ đồng cho dự án mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài.

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đây là một dự án lớn, trọng điểm của tỉnh trong năm 2019, nên các địa phương tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ triển khai, thực hiện đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra, phải sớm bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 trước tháng 3/2019 để có thể khởi công dự án vào giữa tháng 3/2019 theo cam kết giữa tỉnh Thừa Thiên - Huế với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (chủ đầu tư).
Theo UBND thị xã Hương Thủy, hiện việc kiểm kê, xác nhận nguồn gốc sử dụng đất, thẩm định điều kiện bồi thường về đất, lập phương án bồi thường đã được triển khai theo đúng tiến độ và đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Đến giữa tháng 1/2019, việc đo đạc bản đồ thu hồi đất và cắm mốc ranh giới tại thực địa đã hoàn thành với tổng diện tích hơn 45,9 ha thuộc các phường Phú Bài và các xã Thủy Tân, Thủy Phù (thị xã Hương Thủy); trong đó có 53 hộ dân bị ảnh hưởng. Trong vùng hiện có khoảng 1.820 lăng mộ; trong đó có 1.681 mộ đã xác định được thân nhân, còn lại vô chủ.
Việc chuẩn bị tái định cư di dời dân cũng đang được triển khai đồng bộ. Cụ thể, dự án quy hoạch nghĩa trang (giai đoạn 1) tại xã Thủy Phù để tiếp nhận số lăng mộ nói trên và dự án tái định cư Tân Tô tại xã Thủy Tân với diện tích quy hoạch khoảng 13 ha (phục vụ tái định cư cho các hộ dân di dời trong dự án mở rộng cảng hàng không), với tổng kinh phí đầu tư gần 80 tỷ đồng cơ bản hoàn thành.
Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Bài có tổng vốn đầu tư 2.200 tỷ đồng, quy mô đón 5 triệu khách/năm. Theo đó, dự án xây dựng nhà ga khách T2 có quy mô diện tích sàn nhà ga khoảng 16.500m2, gồm 2 cao trình, hành khách đi và đến độc lập được liên kết bởi đường tầng và các hạng mục phụ trợ: đường ra vào, sân đỗ ô tô, hệ thống chiếu sáng, cảnh quan...
Đối với dự án mở rộng sân đỗ máy bay đáp ứng 8 vị trí đỗ máy bay (4 vị trí đỗ máy bay code E, 4 vị trí đỗ máy bay code C). Dự án quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Bài đã được phê duyệt, từ kiến trúc cảnh quan, công năng phù hợp với nhiệm vụ khai thác vận chuyển hành khách quốc nội và quốc tế, hài hòa với các công trình lân cận.
Thực tế, Cảng hàng không quốc tế Phú Bài được thiết kế với công suất 1,5 triệu hành khách/năm, nhưng đến năm 2018, lượng khách thông qua cảng đạt gần 2 triệu hành khách. Tốc độ tăng trưởng trung bình hành khách trong giai đoạn này là 15%/năm.
Theo Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Bài, đến năm 2020 định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2015 xây thêm nhà ga hành khách (số 2) cạnh nhà ga hiện có và đến năm 2018 sẽ xây dựng thêm nhà ga hành khách (số 3), đảm bảo phục vụ 5 triệu hành khách/năm và giờ cao điểm đạt 2.000 hành khách/giờ; đến năm 2020 nhà ga hiện có sẽ cải tạo thành nhà ga hàng hóa, nhà ga số 2 là nhà ga hàng không chung phục vụ các dịch vụ taxi hàng không, kinh tế./.

>>> Đề xuất giảm phí sân bay Cần Thơ để hút các hãng hàng không

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục