Rakuten dự kiến ra mắt ngôn ngữ AI
Tập đoàn công nghệ Rakuten của Nhật Bản có kế hoạch ra mắt mô hình ngôn ngữ trí tuệ nhân tạo (AI) trong 2 tháng tới.
Giám đốc điều hành của Rakuten, ông Hiroshi “Mickey” Mikitani, cho biết tập đoàn đang nghiên cứu phát triển mô hình ngôn ngữ AI có tên LLM. Đây là những thuật toán được đào tạo dựa trên các bộ dữ liệu quy mô lớn, vốn là nền tảng cho các ứng dụng AI hiện nay như ChatGPT của OpenAI (Mỹ).
Ông Mikitani nói thêm rằng Rakuten có một lượng dữ liệu rất lớn trên nhiều lĩnh vực, từ tài chính ngân hàng đến thương mại điện tử và viễn thông, để đào tạo các thuật toán của LLM.
Cũng theo Giám đốc điều hành của Rakuten, tập đoàn có kế hoạch sử dụng mô hình AI trong nội bộ để cải thiện 20% hiệu quả hoạt động. Ngoài ra, Rakuten cũng hướng đến cung cấp mô hình này cho các doanh nghiệp bên thứ ba, tương tự như cách làm của tập đoàn thương mại điện tử Amazon hoặc tập đoàn phần mềm Microsoft của Mỹ. Các doanh nghiệp Nhật Bản có thể tạo ra LLM ngôn ngữ Nhật Bản, mang lại ưu thế lớn hơn so với các sản phẩm AI của các tập đoàn công nghệ Mỹ và Trung Quốc.
Ông Mikitani nhận định việc thúc đẩy mô hình AI sẽ mang lại cho Rakuten “mức tăng trưởng lợi nhuận khổng lồ”.
Đến nay, các “đại gia” công nghệ của Mỹ và Trung Quốc như OpenAI, Amazon, Google, Baidu, Alibaba, Tencent... đều đã ra mắt hoặc đang phát triển các mô hình ngôn ngữ AI của riêng mình. Các công ty Nhật Bản có phần chậm hơn so với các đối thủ Mỹ và Trung Quốc trên đường đua AI nhưng họ cũng đang cố gắng nhanh chóng bắt kịp.
Tập đoàn viễn thông NTT của Nhật Bản vừa thông báo LLM thiết kế độc quyền cho họ sẽ ra mắt vào tháng 3/2024. Tháng trước, chi nhánh viễn thông của tập đoàn SoftBank cũng cho biết đang sử dụng nền tảng điện toán AI của công ty.
- Từ khóa :
- AI
- trí tuệ nhân tạo
- rakuten
- nhật bản
- điện toán ai
Tin liên quan
-
Tài chính
Rakuten Securities sắp được "đại gia" tài chính Nhật rót thêm gần 600 triệu USD
08:57' - 10/11/2023
Đợt bơm vốn mới diễn ra sau khi Mizuho mua 20% cổ phần của Rakuten Securities với giá khoảng 80 tỷ yen vào năm ngoái.
-
Chuyển động DN
Tập đoàn Rakuten lên kế hoạch huy động 2,2 tỷ USD
18:00' - 15/05/2023
Tập đoàn Rakuten của Nhật Bản đang hoàn thiện những khâu cuối cùng của kế hoạch huy động 2,2 tỷ USD thông qua việc phát hành cổ phiếu mới.
-
Doanh nghiệp
Rakuten không có ý định từ bỏ mảng di động dù thua lỗ
17:38' - 13/05/2023
Mảng kinh doanh di động của “gã khổng lồ” thương mại điện tử Nhật Bản Rakuten tiếp tục gây sức ép lên tổng doanh thu trong quý vừa qua, dù vậy Rakuten không có ý định từ bỏ hoạt động kinh doanh này.
-
Chứng khoán
Rakuten quay trở lại thị trường trái phiếu rủi ro cao của Mỹ
17:19' - 10/01/2023
Rakuten Group của Nhật Bản đã quay trở lại thị trường trái phiếu rủi ro cao của Mỹ nhằm huy động thêm tiền mặt cho Rakuten Mobile, bộ phận mạng di động đang gặp khó khăn và góp phần thanh toán nợ.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Đến năm 2030, Bắc Giang cần khoảng 6.300 lao động ngành bán dẫn
18:54' - 29/11/2024
Dự kiến giai đoạn 2025-2030, ngành bán dẫn tại Bắc Giang có nhu cầu tuyển khoảng 6.300 lao động; trong đó, lao động trình độ cao đẳng trở lên là 1.200 lao động; lao động phổ thông là 5.100 lao động.
-
DN cần biết
Văn hóa kinh doanh: Sức mạnh mềm đem lại lợi ích quốc gia
09:15' - 29/11/2024
Văn hóa doanh nghiệp trở thành hệ điều tiết cho sự phát triển kinh tế – xã hội. Bởi văn hóa doanh nghiệp có mạnh thì doanh nghiệp mới mạnh và phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy định khi tham gia Online Friday 2024
17:03' - 28/11/2024
Doanh nghiệp, tổ chức, các nhà sáng tạo nội dung khi tham gia chương trình cần đảm bảo kinh doanh hoặc hỗ trợ người bán kinh doanh hàng hóa chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng...
-
DN cần biết
Quản trị hiệu quả tài nguyên nhãn hiệu tại doanh nghiệp
16:37' - 28/11/2024
Hội nhập kinh tế mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam để tiếp cận thị trường quốc tế nhưng cũng nhiều thách thức trong cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài, cả ở trong và ngoài nước.
-
DN cần biết
Giải mã sức hút của kim cương nhân tạo với người tiêu dùng
15:06' - 28/11/2024
Kim cương nhân tạo đã dần trở thành một lựa chọn hấp dẫn đối với người tiêu dùng trên toàn cầu, đặc biệt là trong ngành trang sức.
-
DN cần biết
Xu hướng xanh hóa trong xây dựng thương hiệu
15:00' - 28/11/2024
Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực đầu tư sản xuất nhằm cho ra đời những sản phẩm yếu tố xanh, sạch, thân thiện với môi trường và đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người tiêu dùng.
-
DN cần biết
Hàn Quốc nới lỏng quy định về chuyển đổi thị thực cho lao động lành nghề
08:33' - 28/11/2024
Hàn Quốc sẽ cải đổi chính sách nhập cư để thu hút hơn 100.000 lao động nước ngoài xuất sắc trong 5 năm tới.
-
DN cần biết
Nhiều dư địa hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Bulgaria
18:58' - 27/11/2024
Việt Nam – Bulgaria có nhiều dư địa hợp tác đa lĩnh vực từ công nghiệp công nghệ cao, chế tạo ô tô, nông nghiệp và chế biến thực phẩm đến y tế, giáo dục…
-
DN cần biết
Thiết lập tiêu chuẩn xanh với hàng hoá xuất khẩu vào EU
16:19' - 27/11/2024
CEAP dự báo sẽ tác động mạnh tới thương mại toàn cầu, nhất là giao thương từ các nước với EU. Đồng thời đặt ra những yêu cầu mới cho nhà sản xuất, xuất khẩu hàng hóa vào EU và chuỗi cung ứng.