RBA khởi động dự án tiền kỹ thuật số

15:08' - 09/08/2022
BNEWS Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA, ngân hàng trung ương) thông báo sẽ khởi động một chương trình nghiên cứu kéo dài một năm về đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) ở nước này.

Chương trình sẽ tập trung vào những lợi ích kinh tế tiềm năng mà một đồng CBDC có thể mang lại.

Theo thông báo chính thức, RBA đang làm việc với Trung tâm Nghiên cứu Hợp tác Tài chính Kỹ thuật số (DFCRC), một tổ chức được chính phủ hậu thuẫn trong chương trình trên.

 

Dự án sẽ tìm cách xác định các cách thức sử dụng sáng tạo cùng những mô hình kinh doanh mà CBDC có thể hỗ trợ, đồng thời hiểu rõ hơn về một số cân nhắc về mặt công nghệ, pháp lý và quy định của việc phát hành một đồng CBDC như vậy.
Cũng theo thông báo, dự án sẽ sẽ bao gồm việc phát triển một CBDC thí điểm ở quy mô hạn chế và trong một môi trường có kiểm soát. Các bên tham gia lĩnh vực tiền điện tử có quan tâm tới dự án sẽ được mời xây dựng các tình huống sử dụng CBDC cụ thể.

Mục tiêu là chứng minh cách một CBDC có thể được dùng để cung cấp các dịch vụ thanh toán, chi trả sáng tạo và có giá trị gia tăng cho các hộ gia đình và doanh nghiệp.
Ngày càng có nhiều lời kêu gọi xây dựng các nguyên tắc toàn cầu về CBDC trong bối cảnh nhiều quốc gia đang tham gia phát triển loại tài sản tiền tệ kỹ thuật số này.

Theo Hội đồng Đại Tây Dương, Nigeria - nền kinh tế lớn nhất lục địa châu Phi - và 8 quốc gia khác đã phát hành các loại tiền kỹ thuật số quốc gia, trong khi 15 nước khác - trong đó có Trung Quốc và Nga - hiện đang trong giai đoạn triển khai thử nghiệm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục