Reuters: EVFTA mở đường cho việc giảm 99% hàng rào thuế quan

18:58' - 30/06/2019
BNEWS Chiều 30/6, các tờ báo và hãng tin lớn quốc tế như Reuters đã đưa tin về sự kiện Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) ký kết Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA).
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu chụp ảnh chung tại lễ ký EVFTA và EVIPA chiều 30/6/2019 tại Hà Nội. Ảnh: Thống Nhất -TTXVN

Chiều 30/6, tại Hà Nội, Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã ký kết Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA).

Truyền thông quốc tế, trong đó có các tờ báo và hãng tin lớn, đã nhanh chóng đưa tin về sự kiện này.

Theo hãng tin Reuters (Anh), các thỏa thuận được Ủy viên châu Âu phụ trách thương mại Cecilia Malmström và Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh ký tại Hà Nội, hơn 3 năm sau kết thúc đàm phán tháng 12/2015.

Hãng Reuters đánh giá đây là thỏa thuận đầu tiên mà châu Âu ký với một nước đang phát triển ở châu Á, mở đường cho việc giảm tới 99% hàng rào thuế quan hàng hóa giữa EU và Việt Nam, cũng như mở cửa thị trường dịch vụ và mua sắm công trong các lĩnh vực bưu chính, ngân hàng và hàng hải.

Bên cạnh đó, Reuters cũng cho biết Việt Nam là một trong số nền kinh tế phát triển nhanh nhất khu vực nhờ xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài.

Trước EVFTA, Việt Nam cũng đã ký nhiều thỏa thuận thương mại tự do, trong đó có Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam (sau Mỹ) với các các sản phẩm xuất khẩu chính là giày dép và hàng may mặc.

Reuters dẫn các số liệu chính thức cho biết trong năm 2018, Việt Nam đã xuất khẩu số hàng hóa và dịch vụ trị giá 42,5 tỷ USD vào EU, trong khi giá trị nhập khẩu từ khu vực này đạt 13,8 tỷ USD.

Cùng ngày, báo Financial Post của Canada cũng đưa tin về việc Việt Nam và EU ký EVFTA và EVIPA, trong đó dẫn đánh giá của EU coi EVFTA là "thỏa thuận thương mại tự do tham vọng nhất" mà châu lục này ký với một nước đang phát triển.

Trang tin euronews cũng đưa tin về sự kiện trên, đồng thời cho biết thỏa thuận vẫn cần sự thông qua của Quốc hội Việt Nam và Nghị viện châu Âu để có hiệu lực.

Nhật báo Tài chính (Het Financieele Dagblad) của Hà Lan cũng nhanh chóng thông tin về sự kiện đáng chú ý này.

Trong khi đó, báo Thương mại (Handelsblatt) của Đức đưa tin, với thỏa thuận đạt được, Việt Nam và EU sẽ dỡ bỏ hầu hết hàng rào thuế quan, trong đó sẽ có khoảng 2/3 số hàng hóa lập tức không còn thuế quan khi EVFTA có hiệu lực.

Theo bài báo, kể từ khi mở cửa kinh tế, quốc gia Đông Nam Á với 95 triệu dân trong nhiều năm luôn đạt tỷ lệ tăng trưởng cao. Sau Singapore, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của EU trong khu vực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục