Reuters: Kinh tế Nhật Bản rơi vào suy thoái sâu trong năm nay

20:53' - 08/04/2020
BNEWS Theo kết quả khảo sát công bố ngày 8/4 của hãng tin Reuters, Nhật Bản được dự đoán sẽ rơi vào suy thoái sâu trong năm nay, do tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo kết quả khảo sát công bố ngày 8/4 của hãng tin Reuters, Nhật Bản được dự đoán sẽ rơi vào suy thoái sâu trong năm nay, khi kinh tế nước này có thể ghi nhận quý suy giảm thứ ba liên tiếp trong quý II/2020, do tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Cuộc khảo sát kéo dài từ ngày 30/3-6/4 cho thấy, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này được dự đoán sẽ giảm 3,7% trong quý I và 6,1% trong quý II/2020 so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi đã ghi nhận mức giảm 7,1% trong quý IV/2019, khi nền kinh tế chịu ảnh hưởng từ đợt tăng thuế tiêu dùng được đưa ra hồi tháng 10/2019.

Nếu các dự đoán nói trên là đúng, đây sẽ là lần đầu tiên kinh tế Nhật Bản suy giảm ba quý liên tiếp kể từ lần gần đây nhất là từ quý IV/2010 đến quý II/2011.

Cũng theo khảo sát trên, kinh tế nước này được dự đoán sẽ giảm 2,1% trong tài khóa hiện tại bắt đầu vào ngày 1/4, nhưng sẽ tăng trưởng trở lại ở mức 1,6% trong tài khóa tiếp theo.

Theo kịch bản xấu nhất, kinh tế Nhật Bản có thể giảm 5% trong quý I và 10% trong quý II/2020.

Dịch COVID-19 cũng khiến giá cả sụt giảm do người dân phải ở nhà theo các quy định giãn cách xã hội.

Không tính giá thực phẩm tươi sống dễ biến động, khảo sát dự đoán lạm phát tiêu dùng cốt lõi sẽ chỉ ở mức 0,1% trong quý II và quý III, sau đó tăng lên 0,3% trong quý IV năm nay.

Gần 80% các chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của Reuters dự đoán, bước đi tiếp theo của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) là nới lỏng chính sách tiền tệ, trong đó một nửa số chuyên gia này cho rằng BoJ sẽ thực hiện nới lỏng ngay trong tháng Tư.

Khảo sát cho thấy biện pháp mà BoJ có thể đưa ra nhất là tăng cường chương trình mua tài sản.

Theo các nguồn thạo tin, BoJ có thể sẽ đưa ra một dự đoán hiếm thấy trong tháng này, trong đó cho rằng nền kinh tế lớn thứ ba thế giới sẽ suy giảm trong năm nay.

Nếu quả đúng như vậy, đây sẽ là lần đầu tiên BoJ dự đoán tăng trưởng âm cho cả một năm kể từ năm 2014, khi một đợt tăng thuế tiêu dùng đã gây áp lực lên nền kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục