Robot làm thay đổi ngành hậu cần

07:30' - 15/03/2025
BNEWS Trong bối cảnh khách hàng ngày càng coi trọng tốc độ và sự tiện lợi, các nhà cung cấp dịch vụ logistics đang tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và robot để duy trì sức cạnh tranh.
Giám đốc điều hành khu vực châu Á-Thái Bình Dương của công ty logistcis đa quốc gia DHL Supply Chain, ông Javier Bilbao Uzquiano, cho biết DHL đã sử dụng robot "rất rộng rãi" trong các kho hàng của họ.

Trả lời hãng tin CNBC tại sự kiện CONVERGE LIVE tại Singapore, ông Uzquiano cho rằng robot không thay thế mà bổ trợ con người trong quá trình vận hành. Ông giải thích thêm những công việc trước đây do con người đảm nhận, vốn nặng nhọc và lặp đi lặp lại, đang được chuyển giao cho robot.

 
Theo ông Uzquiano, các công việc như di chuyển pallet hay dỡ container, cùng với nhiều công đoạn khác trong quy trình kho bãi của công ty, hiện đang được robot hỗ trợ.

Ông Uzquiano cho hay việc tự động hóa ngày càng trở nên phổ biến, cho phép robot di chuyển xung quanh nhà kho một cách độc lập. Ông nhấn mạnh điểm mạnh của robot là mang lại sự linh hoạt, đặc biệt là trong các đợt cao điểm như Thứ Sáu Đen (Black Friday), Thứ Hai Điện Tử (Cyber Monday) và các sự kiện tương tự. Ông giải thích rằng những sự kiện này có nhu cầu tăng vọt rất nhanh, gây khó khăn trong việc nhanh chóng đào tạo nhân lực mới để hiểu quy trình và biết cách ứng phó.

Ông nói thêm giúp họ giải quyết vấn đề trên, bởi vì chúng đã được lập trình để thực hiện công việc ngay từ đầu.

Giám đốc điều hành của dịch vụ đặt đồ ăn trực tuyến Talabat có trụ sở tại Dubai, ông Tomaso Rodriguez, cũng phát biểu tại sự kiện CONVERGE LIVE rằng công ty cũng đang nỗ lực ứng dụng AI. Ông tiết lộ rằng công ty chủ yếu tập trung vào việc sử dụng khả năng dự đoán của công nghệ để khuyến khích nhiều khách hàng đặt hàng trên nền tảng của họ hơn.

Ông Rodriguez cho hay, phần lớn khách hàng mở ứng dụng của họ mỗi ngày cuối cùng đều không đặt hàng vì nhiều lý do khác nhau. Ông nói rằng giờ đây, với AI, công ty có thể phân tích sâu sắc từng cá nhân và biết chính xác người đó có nhiều khả năng muốn hoặc không muốn gì, và đó thực sự là trọng tâm phát triển hiện tại của họ.

Theo ông Rodriguez, việc phân tích nói trên đã cho phép công ty cung cấp các gợi ý phù hợp hơn cho khách hàng tiềm năng và nhắm mục tiêu đến người dùng bằng các "ưu đãi phù hợp" hoặc các chương trình khuyến mãi khác.

Ông Rodriguez cũng cho biết công ty đang thử nghiệm việc sử dụng máy bay không người lái và robot để giao hàng. Tuy nhiên, các quy định hạn chế tại địa phương có thể là một trở ngại.

Ông lưu ý cả hai phương pháp giao hàng này đều đòi hỏi khách hàng phải tự thu xếp để nhận hàng, trong khi nhân viên giao hàng có thể giao đồ ăn trực tiếp đến tận cửa nhà khách hàng.

Ông Rodriguez nhận định rằng vẫn còn hơi sớm và ông cho rằng sự tương tác giữa con người vẫn rất quan trọng và sẽ không bị thay thế trong một thời gian khá dài.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục