Robot ngày càng phổ biến tại các cửa hàng tiện lợi của Nhật Bản

01:43' - 14/02/2024
BNEWS Chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn thứ hai Nhật Bản – FamilyMart đã bắt đầu sử dụng robot để lau sàn nhằm đối mặt với tình trạng thiếu lao động ngày càng gia tăng.
FamilyMart là chuỗi lớn đầu tiên sử dụng robot tại các cửa hàng tiện lợi tại Nhật Bản. Các robot này sẽ được triển khai tại 300 cửa hàng trên toàn quốc vào cuối tháng Hai này.

Mỗi robot lau sàn 5 lần một ngày - nhiệm vụ mà nhân viên cửa hàng thực hiện 3 lần một ngày trong tổng thời gian khoảng một tiếng. Điều này sẽ giải phóng thời gian cho nhân viên thực hiện các công việc khác.

 
Theo Giám đốc điều hành FamilyMart, ông Tsuneo Murai cho biết khi lực lượng lao động suy giảm, công ty muốn dùng robot để điều hành các cửa hàng có ít nhân sự.

Robot lau sàn của FamlilyMart được trang bị khoảng 20 cảm biến, sẽ phát ra thông báo khi hoạt động để tránh va chạm với khách hàng và kệ hàng. Mỗi robot cũng mang theo các mặt hàng để bán, có màn hình hiển thị thông tin sản phẩm và quảng cáo.

Kể từ khi triển khai, công ty cho biết không có vấn đề lớn nào xảy ra ngoài trừ một số sự cố khi trẻ em đuổi theo robot trong quá trình thử nghiệm.

Theo kế hoạch, công ty sẽ bổ sung thêm camera trí tuệ nhân tạo (AI) vào robot để giúp nghiên cứu biện pháp cải thiện việc quản lý cửa hàng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục