Rosatom ký thỏa thuận hợp tác với nhiều quốc gia châu Phi

18:10' - 29/10/2019
BNEWS Tập đoàn Rosatom đã ký biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận liên chính phủ về phát triển hạt nhân vì mục đích hòa bình với khoảng một phần ba số quốc gia châu Phi.

Tổng giám đốc Tập đoàn năng lượng hạt nhân Rosatom của Nga, ông Alexey Likhachev cho biết tập đoàn này đã ký biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận liên chính phủ về phát triển hạt nhân vì mục đích hòa bình với khoảng một phần ba số quốc gia châu Phi.

Theo phóng viên TTXVN tại miền Nam châu Phi, Rosatom đã ký các thỏa thuận với nhiều đối tác lớn ở châu Phi như Ethiopia, Rwanda, Nigeria, Zambia…

Ông Likhachev khẳng định khoảng một nửa số quốc gia châu Phi đã ký thỏa thuận hạt nhân với Rosatom đang tích cực thảo luận về các dự án hợp tác với tập đoàn.

Dự án giữa Ai Cập và Rosatom để xây dựng nhà máy điện hạt nhân công suất 4.800 MW là dự án có công nghệ tiên tiến nhất.

Ông Likhachev cho rằng về lâu dài, điện hạt nhân là một nguồn năng lượng tiết kiệm, bởi chi phí đầu vào thấp, đảm bảo giá điện phải chăng trong nhiều thập kỷ tiếp theo.

Theo ông Likhachev, các công nghệ hạt nhân của Rosatom đảm bảo hiệu quả kinh tế và thương mại cũng được tăng cường với sự phát triển của công nghệ này.

Một USD đầu tư vào dự án điện hạt nhân mang lại tới 2 USD cho các hợp đồng sản xuất tại địa phương và đóng góp tới 2,5 USD vào GDP của đất nước.

Ông Likhachev cho biết thêm hiệu ứng tích lũy của một quốc gia sở hữu công nghệ hạt nhân là rất lớn, bao gồm hàng nghìn việc làm, trong đó có nhiều việc làm thuộc các lĩnh vực đòi hỏi tay nghề cao như máy móc và kỹ thuật điện tử và luyện kim.

Công nghệ hạt nhân cũng có thể được ứng dụng vào lĩnh vực y tế hay nông nghiệp. Rosatom sẵn sàng đáp ứng nếu các đối đối tác châu Phi đề nghị đẩy nhanh hơn tiến độ hợp tác.

Các thỏa thuận đạt được về phát triển năng lượng hạt nhân giữa Rosatom với các đối tác châu Phi là một trong những thành công nổi bật của Nga tại Hội nghị thượng đỉnh Nga-châu Phi lần thứ nhất diễn ra trong các ngày 23-24/10 vừa qua tại Sochi.

Diễn đàn kinh tế Nga-châu Phi cũng đã diễn ra trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh lần này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục